kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Bước đầu học Phật: Đi chùa lễ Phật
Kiến thức 04/03/2024, 08:45Ði chùa lạy Phật đã mang sẵn những ý nghĩa của nó, dù có ai chê là mê tín…, ta vẫn an nhiên. Ðạo đức có hay không, do lòng ta biết kính trọng người đạo đức hay không. Do lòng kính trọng mới thúc đẩy chúng ta học đòi và bắt chước theo người đức hạnh.
Bước đầu học Phật: Tam độc là gì? Hình tướng của tam độc
Kiến thức 03/03/2024, 15:20Rắn độc thuốc độc là thứ người đời rất kinh sợ, nhưng không đáng sợ bằng tam độc. Vì rắn độc thuốc độc hại người chỉ một thân này, tam độc hại người đến bao nhiêu đời, bao nhiêu kiếp. Nếu đáng sợ chúng ta nên sợ tam độc hơn tất cả thứ độc khác.
Bước đầu học Phật: Sám hối là gì? Lợi ích sám hối
Kiến thức 02/03/2024, 10:45Chúng ta là phàm phu, là kẻ đang tập tu, không sao tránh khỏi những điều sai lầm tội lỗi, chỉ quí ở chỗ có lỗi biết thành tâm sám hối, không dám tái phạm, khiến tội lỗi sạch dần cho đến ngày nào đó hoàn toàn thanh tịnh.
Bước đầu học Phật: Luân hồi là gì? Động cơ của luân hồi
Kiến thức 01/03/2024, 17:20Lý luân hồi là một cơ cấu hệ trọng trong Phật pháp, bao gồm cả nhân quả, nghiệp báo là căn bản đạo đức của người tu Phật. Không thông lý luân hồi, người Phật tử khó bề tu tiến được. Do đó, chúng ta cần phải tìm hiểu cho thấu đáo.
Bước đầu học Phật: Cúng dường Tam Bảo, cúng dường đúng Pháp
Kiến thức 29/02/2024, 10:20Cúng dường là nuôi dưỡng khiến Tam Bảo hằng còn ở đời. Tất cả những sự bảo bọc giúp đỡ gìn giữ để Tam Bảo thường còn đều gọi là cúng dường. Tam Bảo là Phật, Pháp và Tăng.
Tâm bình thường là Đạo
Kiến thức 28/02/2024, 13:00Mọi người tu, ai cũng nghĩ mình phải thấy (ngộ) được đạo, và nghĩ rằng đạo là cái gì cao siêu ở ngoài mình. Triệu Châu cũng có tâm niệm như chúng ta, khi được Ngài Nam Tuyền trả lời "Tâm bình thường là Đạo", sư chưa đủ sức tin. Vậy, tâm bình thường là tâm nào?
Làm chủ được mình
Sống an vui 25/02/2024, 14:24Thời nay, người ta muốn nhớ nhiều quá thành ra quên hết. Bởi vì nhét đầy óc ách trong não, khiến nó mỏi mệt nên nó không thể tiếp nhận được gì cả. Rồi rốt cuộc càng muốn nhớ thì càng quên. Trong khi người càng buông lại càng nhớ, nhớ một cách tự nhiên trong sáng nên mọi việc hiện ra rất rõ ràng.
Câu chuyện con rùa và sáu căn
Tư liệu 23/02/2024, 13:00Trong kinh A Hàm, có câu chuyện: Một hôm đức Phật vào rừng ngồi thiền. Sau khi xả thiền, Ngài nhìn chung quanh thấy có con rùa lớn bò qua. Một con rái cá thấy được định chụp ăn, nhưng mai con rùa cứng và trơn quá, nó chụp không được.
Thiền sư Thích Thanh Từ quang lâm chứng minh khóa thiền đầu xuân của chư Tăng tổ đình Thường Chiếu
Tin Phật sự 23/02/2024, 09:13Sáng nay, ngày 22-2, Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ GHPGVN, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm thiền đường chứng minh buổi kết thúc khóa tu thiền đầu Xuân Giáp Thìn của chư Tăng tổ đình Thường Chiếu.
Chúng sanh trong tâm mình là chúng sanh nào?
Kiến thức 22/02/2024, 21:00Tức là chúng sanh tà mê, chúng sanh cuống vọng, chúng sanh bất thiện, chúng sanh tật đố, chúng sanh ác độc, chính những tâm đó là chúng sanh, chớ không có chúng sanh nào khác.
Tự qui y Phật, tự qui y Pháp, tự qui y Tăng là gì?
Kiến thức 22/02/2024, 17:00Là lạy Phật, Pháp, Tăng của mình. Đức Phật xa xưa là bậc trưởng thượng chúng ta lạy là phải, nhưng vì sao mình lạy mình?
Thế nào gọi là sám, thế nào gọi là hối
Hỏi - Đáp 22/02/2024, 09:55Người phàm phu ngu mê, chỉ biết sám lỗi trước, chẳng biết hối lỗi sau, do vì không hối nên tội trước chẳng diệt, lỗi sau lại sanh.
Lục tặc và lục thông
Kiến thức 16/02/2024, 10:00Trong kinh Phật luôn luôn dạy, mỗi chúng ta có đủ sáu căn là mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý. Sáu căn đó nếu mê lầm bị sáu trần lôi cuốn thì sáu căn biến thành lục tặc. Còn nếu chúng ta khéo tu, khéo gỡ, không cho dính nhiễm sáu trần thì sáu căn liền thành lục thông.
Mở cánh cửa Không
Kiến thức 11/02/2024, 12:01Tu thiền để dừng lặng tâm lăng xăng. Tâm lăng xăng lặng xuống thì tâm chân thật hiện đủ. Đó là giác. Giác bằng cách thực hiện ngay nơi mình, chứ không phải tìm kiếm ở đâu khác.
Một mùa xuân tinh tấn
Xuân Muôn Nơi 06/02/2024, 08:40Chúng ta muốn đạt được kết quả viên mãn của người tu, thì phải hết sức nỗ lực, cam chịu mọi khó khăn nguy khốn. Như vậy phải nỗ lực tinh tấn không lúc nào dám lười biếng, không lúc nào dám giải đãi thì sự tu hành của chúng ta sẽ được như nguyện, đúng theo những gì chúng ta phát tâm mong cầu.