Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 26/02/2024, 10:26 AM

Tiếp tục phản hồi phát ngôn của TS Đoàn Hương: Không thể đánh đồng "cá mè một lứa"

Tiếp tục phản hồi phát ngôn gây sốc về tu sĩ Phật giáo của bà Đoàn Hương, Phatgiao.org.vn ghi ý kiến của Đại đức Thích Tuệ Minh, Chánh văn phòng Ban Văn hóa T.Ư. Thầy Tuệ Minh bày tỏ:

Audio

- Ở phát ngôn của bà Tiến sĩ, chúng ta thấy ngay một cái lỗi rất lớn trong kiến thức lẫn lập luận của cả hai, nhà đài và người được phỏng vấn trả lời.

Với những người làm hoặc yêu thích nghiên cứu khoa học luôn phải nắm vững yếu quyết “rất cẩn thận với nhận định của bản thân”. Nghĩa là dù có dẫn chứng hàng trăm nguồn tư liệu chính xác nhưng chỉ cần đưa ra một nhận định ngu ngơ thì toàn bộ nghiên cứu của ấy chỉ là giấy gói xôi hoặc bánh mì! Là một Tiến sĩ nhưng lại không có về chuyên môn Phật giáo, tuy nhiên bà Hương lại đăng đàn trả lời những điều mà bản thân mình chưa có hoặc không biết gì (gồm kiến thức hay và trải nghiệm) thì việc nói sai khó tránh, bị phản ứng mạnh mẽ là điều dễ hiểu.

Nhà đài mời một người không có chuyên môn Phật giáo, hoặc chưa từng làm công tác quản lý tôn giáo nói chung, Phật giáo nói riêng để nhận định về văn hóa đạo Phật, đời sống tu hành… chỉ để gây sốc, câu view là một sự nguy hiểm. Theo đó, vừa cung cấp góc nhìn thiếu chuẩn xác, mất uy tín của nhà đài, đồng thời gây hại cho người chuyên gia trả lời. Vụ bà Đoàn Hương cho thấy, bà Hương đã bị cộng đồng, khán giả lên án, bày tỏ bức xúc.

Thứ nữa, có những giá trị không phải tự nhiên mà nó đã tồn tại hàng ngàn năm, như đạo Phật là một minh chứng. Cho nên nếu làm người nghiên cứu khoa học tử tế thì ít nhất nên nói những gì mà mình thực sự hiểu. Đó mới là thứ quyền năng phát ngôn, còn ngược lại cứ thoải mái nói mà việc tiếp nhận thông tin không có, lại dắt mũi đám đông ngô nghê bằng mác Tiến sĩ thì những dạng tư duy như vậy, chúng tôi rất không đồng tình!

Con người được thích hay ghét không quan trọng bằng phẩm giá - thứ khá xa xỉ đối với một số người và một bộ phận người luôn xem mình là trung tâm hội tụ của tinh hoa. Do vậy chỉ mong sao những ai muốn phát biểu hay chia sẻ những gì liên quan đến đạo Phật hãy dành chút thời gian để nghiên cứu kỹ hoặc trải nghiệm một chút thôi cũng sẽ đủ cho sự tinh tế của ngôn từ! Đó mới thực sự là làm đẹp cho đời!

Đại đức Thích Tuệ Minh, Chánh văn phòng Ban Văn hóa T.Ư

Đại đức Thích Tuệ Minh, Chánh văn phòng Ban Văn hóa T.Ư

Việc thứ hai, về thực trạng của Phật giáo ta hiện nay, theo thống kê mới nhất thì cả nước ta có gần 18 nghìn ngôi chùa với hơn 50 nghìn Tăng Ni và khoảng 60% dân số vừa là tín đồ Phật tử thuần thành vừa là có cảm tình sâu sắc với Phật giáo. Như thế để thấy, riêng về số lượng Tăng Ni đã là rất lớn. Đành rằng trong số đó sẽ không tránh khỏi có những mặt hạn chế, tiêu cực gây ra phản cảm, bức xúc của một bộ phận người dân nhưng không thể đánh đồng kiểu “cá mè một lứa” như vậy.

Theo quan niệm nhà Phật, xuất gia tu hành là một quá trình như “đi ngược dòng thác chảy”, nên sẽ chỉ dành cho những ai đầy đủ thiện căn, duyên lành, phúc báu, sự chân thành kiên định để bước đi chứ không phải xem đó là một nghề “kiếm ăn” như trong bài nói chuyện của bà Tiến sĩ chia sẻ.

Hiện nay, mỗi ngày hàng vạn Tăng Ni cả nước vẫn ngày đêm miệt mài thực hiện sứ mệnh cao cả và thiêng liêng là đưa Đạo vào Đời - để làm lan toả những giá trị nhân văn tốt đẹp nhất của Phật giáo và Dân tộc cho mọi người được thấm nhuần. Mặc dù đạo Phật được dân tộc ta tiếp nhận từ Ấn Độ nhưng nó đã trở thành một Báu Vật, một Di Sản Văn Hoá vô giá của Tổ tiên ta. Bảo vệ báu vật này lẽ ra không phải riêng bổn phận của cá nhân ai mà là trách nhiệm của cả dân tộc, nên mong những người được gọi có trí thức cũng cần hiểu điều này mà thực hiện.

>>> Phát ngôn của TS Đoàn Hương phản cảm, khó chấp nhận!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

“Đêm Sài Gòn” miệt mài gieo nhân tốt, hồi hướng công đức mong người có cuộc sống tốt đẹp hơn

Phỏng vấn 10:30 30/03/2024

Nhóm "Đêm Sài Gòn" được anh Nguyễn Vương Trường Thành với Pháp danh Lạc Đạo lập ra từ năm 2016. Nhóm kết nối những trái tim thiện nguyện đã và đang miệt mài “xuyên màn đêm” giúp đỡ bà con khó khăn, đặc biệt là những mảnh đời bất hạnh, người vô gia cư lao động mưu sinh co ro ở vỉa hè.

Góc nhìn của người trẻ về đạo Phật

Phỏng vấn 17:40 26/03/2024

"Trong những lời Phật dạy hay những bài học về quy cách làm người thì có lẽ đối với mình việc sống “từ bi” là giá trị, cốt tủy nhất. Mình tin rằng trong cuộc sống này việc giữ lòng từ ái và yêu thương không phải chỉ để sống, mà vì chúng còn là nguồn gốc thành công tối hậu ở trong đời."

Hòa thượng Thích Hải Ấn: Giảng sư cần 5 điều phải rõ ràng, minh bạch

Phỏng vấn 07:14 26/03/2024

Hòa thượng Thích Hải Ấn, Ủy viên thường trực Hội đồng Trị sự, Viện trưởng Học viện Phật giáo VN tại Huế, trụ trì chùa Từ Đàm chia sẻ về giảng pháp, nghe pháp trong thời buổi có nhiều bài giảng bị phản ứng trên mạng hiện nay.

“Nhiều Phật tử đi chùa mà tâm chưa trụ”

Phỏng vấn 11:36 25/03/2024

Trò chuyện cùng Thượng toạ.TS Thích Huệ Pháp, trụ trì Chùa Pháp Sơn (Nha Trang) về ý nghĩa của việc tổ chức các khoá tu cũng như việc hoằng dương Phật pháp, hiện trạng của Phật tử... trong bối cảnh hiện nay.

Xem thêm