kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Nền tảng đạo Phật và học thuyết Tây Phương Cực Lạc (P.4)
Sách Phật giáo 19/05/2017, 08:17Giải thích ý nghĩa Cực Lạc tức là không còn khổ còn vui, như vậy sẽ đồng nghĩa với Niết bàn tức vô sinh. Vô sinh là không còn khổ vui mà vẫn thường biết. Ai biết? Thì rõ ràng đây là cảnh giới Niết bàn chứ không phải là cõi nước nữa… Học kinh Phật chúng ta biết ý sâu xa ở chỗ nào? Nếu luận trên ngôn ngữ thì càng bị ngôn ngữ trói buộc, các nhà Phật học cần phải thoát ra…
Nền tảng đạo Phật và học thuyết Tây Phương Cực Lạc (Hết)
Sách Phật giáo 19/05/2017, 15:47Cho nên, đức Phật nói tâm làm chủ, tâm tạo tác tất cả. Chính yếu của sự tu hành là tu ngay nơi thân-miệng-ý mà tâm là chính vì sự tu hành của chúng ta phát xuất từ tâm. Tâm suy nghĩ chân chánh rồi mới phát sinh ra hành động tốt đẹp. Tâm suy nghĩ tà thì phát sinh ra những hành động xấu ác. Vậy thân này hành động tốt hay xấu đều do tâm chủ động điều hành nên tâm là quan trọng hơn hết, không có tâm thân này như phế bỏ.
Nền tảng đạo Phật và học thuyết Tây Phương Cực Lạc (P.3)
Sách Phật giáo 18/05/2017, 08:56Phật dạy: “Này các Tỳ kheo, thế nào là các công việc đáng phải làm hơn hết? Chúng ta phải biết chánh niệm tỉnh giác từng tâm niệm của mình, khi đi tới, khi đi lui đều tỉnh giác; khi nhìn thẳng, khi nhìn quanh đều tỉnh giác; khi co tay, khi duỗi tay đều tỉnh giác; khi mặc y, ôm bình bát đi khất thực đều tỉnh giác; khi ăn uống đều tỉnh giác; khi đi đại tiểu tiện đều tỉnh giác; khi đi đứng, nằm, thức, ngủ, nói năng hay yên lặng đều tỉnh giác”.
Tại sao không nói dối?
Hỏi - Đáp 03/05/2017, 17:16Phật tử Hạnh Nguyện hỏi: Trong năm Giới của người phật tử tại gia có Giới không nói dối hại người, nhưng có trường hợp đặc biệt nói dối để cứu người vậy có tội hay không? Xin thầy giải thích cho chúng con được hiểu?
Hãy sống bằng hiểu biết để có yêu thương
Đời sống 12/07/2017, 15:24Mọi người đều có tánh biết sáng suốt của mình, nương nơi mắt thì thấy biết rõ ràng không lầm lẫn, thấy chỉ là thấy, nghe chỉ là nghe, không thêm một niệm nào để phân tích sự vật tốt hay xấu, đúng hay sai; mũi-lưỡi-thân-ý cũng lại như thế.
Mùa Vu Lan, nghĩ về chữ Hiếu
Đời sống 03/08/2017, 11:12Một câu hỏi do trưởng ban biên tập một trang Phật giáo online lớn, với tôi: “Người xuất gia thể hiện chữ hiếu như thế nào?” – Trong khi nói về một cuộc thi viết nhân mùa Vu Lan trước. Ý tứ của vị Trưởng Ban biên tập khiến suy nghĩ của tôi “chệch” khỏi suy tư về chữ hiếu phàm tình...
Cõi âm có hay không? Nhận thức của Phật giáo đối với vấn đề này
Nghiên cứu 07/09/2017, 09:43Tôi không thể tin là có một cõi sống đặc biệt dành riêng cho những người đã chết. Nghĩa là có các cõi sống khác nhau, nhưng không có một cõi nào của người đã chết cả. Không thể có cõi sống dành cho những người chết, đó là một mâu thuẫn ngay trong bản thân từ ngữ, một chuyện tưởng tượng, hoang đường. Đạo Phật công nhận có cõi sống trung ấm, nhưng đó là một cõi sống tạm thời, trung gian. Thân trung ấm cũng là một loại thân vật chất, tuy rằng đó là loại vật chất đặc biệt mà con mắt thịt của cõi người không thể thấy được. Nhưng đã là thân vật chất thì không thể tồn tại lâu được, nó cũng phải biến đổi và hoại diệt.
Cửa vào tuyệt đối
Nghiên cứu 28/12/2017, 15:54KINH: Bấy giờ, Duy-ma-cật nói với các Bồ tát hiện diện: “Thưa các nhân giả, thế nào là Bồ tát vào Pháp môn bất nhị? Mong các vị hãy tùy chỗ sở thích của mình mà trình bày.” (Duy-ma-cật sở thuyết kinh, phẩm 9 “Nhập bất nhị pháp môn.”)
Vận hội mới của đạo Phật
Sách Phật giáo 18/03/2018, 14:14Thiện Tài đồng tử, với lòng tràn đầy hỷ lạc, đến gia nhập đại hội, và được Thiện Trụ hướng dẫn tu tập và thành tựu pháp môn vô ngại giải thoát.
Giáo lý đạo Phật luôn nhất quán và tương thích với khoa học
Nghiên cứu 19/01/2018, 13:08Theo dấu chân Phật, với cái nhìn Chánh pháp chúng ta cần phải nỗ lực giữ gìn sự thanh tịnh của ngôi nhà Như Lai. Trải qua thời gian trên 25 thế kỷ, nhìn vào lịch sử ta thấy Phật giáo đã từng nếm trải bao sự vui buồn, thịnh suy trong cuộc thế. Nhưng chân lý mà Thế Tôn triệt ngộ được qua trí huệ Chánh Biến Tri thì không hề thay đổi và lỗi thời.
Biểu hiện lòng tôn kính đức Phật
Phật pháp và cuộc sống 15/05/2018, 18:01Là đệ tử Phật, tức chúng ta đang bước trên con đường chuyển mê khai ngộ, cải ác quy thiện hằng hướng đến sự an lạc, giải thoát. Người theo đạo Phật muốn đi trên con đường đó ắc phải có sức mạnh tinh thần vững chãi để cải đổi những tâm niệm, hành vi, ngôn ngữ sai lầm trở thành chân chính. Một trong những nguồn năng lượng nuôi dưỡng sức mạnh tinh thần ấy chính là lòng tôn kính đức Phật.
Phật đến, bình yên đến
Văn hóa 24/05/2018, 05:23Có một bậc vĩ nhân đã Đản sinh cách đây hơn 2600 năm, nhưng nhân cách sống giản dị, lối suy nghĩ thiện lương, hành động đạo đức, nhân văn của người ấy ảnh hưởng sâu đậm trong xã hội loài người. Bao thế hệ tiếp nối không chỉ nhớ đến Ngài là một đông cung Thái tử, mà còn là một nhà hành khất, một nhà hành khất vĩ đại, an nhiên, từ bi trên từng bước chân hành hóa của mình.
Đức Phật là vĩ nhân vĩ đại nhất mọi thời đại
Văn hóa 25/05/2018, 15:27Cứ hàng năm vào ngày 15/4 Âm lịch, cả nhân loại lại tưởng nhớ đến bậc vĩ nhân mọi thời đại. Kỷ niệm ngày Đản sinh của đức Phật, đã được Liên Hợp Quốc công nhận là ngày Đại lễ Quốc tế, ngày hòa bình văn hóa của toàn nhân loại. Đó cũng là niềm vinh dự và tự hào cho không chỉ những người con Phật mà còn là tấm gương sáng ngời về đức hạnh và trí tuệ của Ngài đối với toàn thể loài người.
Hãy chia sẻ Thiệp, băng rôn kính mừng Phật Đản
Văn hóa 20/05/2018, 16:14Để bày tỏ lòng tôn kính với đức Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni, nhân ngày Đại lễ Phật Đản PL.2562 - DL.2018. Kính mong những người con trai lành, con gái lành của đức Thế Tôn thay ảnh bìa của trang nhà mình, bằng ảnh bìa có đức Phật sơ sinh, để nhớ ơn đức sâu dày của Thế Tôn đối với nhân loại chúng sinh.
Mười một cửa giải thoát
Lời Phật dạy 07/06/2018, 14:35Đức Phật ra đời vì hạnh phúc chư thiên và loài người. Sau 49 năm thuyết pháp độ sinh, Ngài để lại cho thế gian một kho tàng giáo pháp đồ sộ quý báu, mang lại hạnh phúc, an lạc, giải thoát, Niết bàn cho nhân loại. Đức Phật chỉ ra nhiều con đường đi đến giải thoát, Niết bàn ví như muôn sông cùng đổ về đại dương.