Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 09/01/2023, 17:00 PM

Âm dương trong cư xử

Trong việc cư xử thì lời nói bên ngoài của ta là dương, tâm địa bên trong là âm. Người tâm hiền lành sẽ nói ra những lời nhẹ nhàng, dễ nghe, âm tạo ra dương là vậy.

Nhưng ngược lại, dương cũng dưỡng âm, tức là khi chúng ta cố gắng nói lời nói hiền lành thì tự nhiên tâm ta cũng hiền lành thêm một chút.

Âm dương trong tướng mạo

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Như trong bài giảng “Ở hiền gặp lành”, chúng tôi có căn dặn các Phật tử là: “Trong mỗi lời nói của chúng ta đều có cách nói dữ và cách nói hiền, khi chúng ta nhờ vả, phê phán, trách cứ hay cằn nhằn ai cũng vậy, đều có hai cách: hiền và dữ. Hầu hết tất cả mọi người khi có chuyện trái ý nghịch lòng đều lựa chọn thái độ hung dữ, điều này có nghĩa là tâm ta dữ và ta bộc lộ ra ngoài cái dữ. Nhưng từ bây giờ, người Phật tử phải tập kiềm chính mình lại, dù có trách cứ hay phản đối ai, ta cũng dùng thái độ, lời nói hiền lành, nhã nhặn. Và điều này sẽ chuyển ngược lại vào tâm ta, làm tâm mình hiền bớt lại".

Cho nên mặc dù âm sinh ra dương, nhưng dương cũng dưỡng ngược lại âm. Vì vậy, có thể hiện tại ta chưa tốt lắm nhưng hãy cố bày tỏ thái độ bên ngoài yêu thương, tử tế, hiền lành. Dần dần cái yêu thương, tử tế, hiền lành ấy sẽ chuyển ngược vào tâm mình, làm mình tốt lên thật sự. Một người xuất gia cũng vậy. Có thể người đó chưa đắc đạo, nhưng khi vào đạo rồi, luật lệ trong chùa khiến người đó phải đi đứng nằm ngồi nghiêm trang, chỉnh tề như một bậc Thánh. Nhờ cái oai nghi bên ngoài đó bỗng nhiên thân tâm người này cũng được thúc liễm từ từ...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Pháp tu soi gương

Kiến thức 15:52 05/11/2024

Pháp thoại này Thế Tôn dạy Tôn giả La-vân (La-hầu-la) quán chiếu về thân nghiệp giống như đang soi gương thấy rõ mặt mình dơ hay sạch. Nếu không soi gương, chúng ta sẽ không biết mặt mình như thế nào.

Ác nghiệp đã trót gieo, phải làm sao để ác báo không trổ ra?

Kiến thức 10:35 05/11/2024

Mỗi ngày chúng ta đều gieo trồng những nhân thiện, ác lẫn lộn. Những nhân này tuyệt đối không hề mất đi, nó được lưu trữ trong tàng thức của chúng ta. Quá trình từ nhân đi đến quả đều cần phải có duyên. Vậy làm sao để tránh được duyên ác?

Đi về phía an lạc hạnh phúc

Kiến thức 09:20 05/11/2024

Kinh Trường bộ ghi: Đường này đến an lạc giải thoát Niết bàn, chấm dứt khổ đau; Đường kia đến ưu phiền não loạn khổ đau trong sinh tử luân hồi, các người muốn đi đường nào?

Muốn mau lành bệnh

Kiến thức 07:03 05/11/2024

Ai cũng biết Đức Phật ngoài mười hiệu tôn quý còn được xưng tán là Y vương, bậc thầy của các thầy thuốc trong việc trị liệu tâm bệnh của chúng sanh. Không chỉ chữa trị tâm bệnh, Đức Phật còn là một vị thầy thuốc đúng nghĩa chữa trị cả thân bệnh nữa.

Xem thêm