Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 09/01/2023, 17:00 PM

Âm dương trong cư xử

Trong việc cư xử thì lời nói bên ngoài của ta là dương, tâm địa bên trong là âm. Người tâm hiền lành sẽ nói ra những lời nhẹ nhàng, dễ nghe, âm tạo ra dương là vậy.

Audio

Nhưng ngược lại, dương cũng dưỡng âm, tức là khi chúng ta cố gắng nói lời nói hiền lành thì tự nhiên tâm ta cũng hiền lành thêm một chút.

Âm dương trong tướng mạo

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Như trong bài giảng “Ở hiền gặp lành”, chúng tôi có căn dặn các Phật tử là: “Trong mỗi lời nói của chúng ta đều có cách nói dữ và cách nói hiền, khi chúng ta nhờ vả, phê phán, trách cứ hay cằn nhằn ai cũng vậy, đều có hai cách: hiền và dữ. Hầu hết tất cả mọi người khi có chuyện trái ý nghịch lòng đều lựa chọn thái độ hung dữ, điều này có nghĩa là tâm ta dữ và ta bộc lộ ra ngoài cái dữ. Nhưng từ bây giờ, người Phật tử phải tập kiềm chính mình lại, dù có trách cứ hay phản đối ai, ta cũng dùng thái độ, lời nói hiền lành, nhã nhặn. Và điều này sẽ chuyển ngược lại vào tâm ta, làm tâm mình hiền bớt lại".

Cho nên mặc dù âm sinh ra dương, nhưng dương cũng dưỡng ngược lại âm. Vì vậy, có thể hiện tại ta chưa tốt lắm nhưng hãy cố bày tỏ thái độ bên ngoài yêu thương, tử tế, hiền lành. Dần dần cái yêu thương, tử tế, hiền lành ấy sẽ chuyển ngược vào tâm mình, làm mình tốt lên thật sự. Một người xuất gia cũng vậy. Có thể người đó chưa đắc đạo, nhưng khi vào đạo rồi, luật lệ trong chùa khiến người đó phải đi đứng nằm ngồi nghiêm trang, chỉnh tề như một bậc Thánh. Nhờ cái oai nghi bên ngoài đó bỗng nhiên thân tâm người này cũng được thúc liễm từ từ...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hải đảo tự thân

Kiến thức 15:07 28/03/2024

Khi bước vào ngôi nhà của mình, ta có thể thư giãn, trở về với chính mình. Ta cảm thấy ấm cúng, thoải mái, an toàn và hạnh phúc. Nhưng thực sự thì ngôi nhà đích thực của ta ở đâu?

Buông xả là trí tuệ

Kiến thức 15:00 28/03/2024

Ta học xả vì ta biết có cố chấp nắm giữ cũng không thể nào được. Ta xả vì ta biết rằng đó là cách duy nhất làm cho cuộc sống của ta và người thân được an vui hạnh phúc.

Hiểu được nhân duyên 

Kiến thức 14:56 28/03/2024

Thiền sư Dược Sơn Duy Nghiễm từng ở dưới tòa của thiền sư Thạch Đầu Hi Thiên mà được mật chứng tâm ấn. Về sau ở dưới tòa của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất được triệt ngộ. 

Dùng sợi chỉ để thuyết pháp 

Kiến thức 14:48 28/03/2024

Một Thiền sư thấy một cội tùng già cành lá sum xuê, tán lá như cây dù Ngài liền quyết định nghỉ ngơi ở trên. Về sau lại có rất nhiều chim khách làm tổ xung quanh, thần thái Ngài tự tại hòa thuận rất dễ mến, mọi người nhân đó gọi là Thiền sư Ô Khòa (ổ quạ). 

Xem thêm