Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 20/10/2022, 16:00 PM

Triết lý âm dương: Áp dụng vào chữa bệnh

Đậu phộng, đậu nành đều có nhiều đạm. Đậu phộng mọc hẳn dưới đất nên là âm, đậu nành mọc trên mặt đất, gần gốc nên nó dương hơn so với đậu phộng, nhưng nó cũng âm vì nó mọc cũng gần gốc.

Audio

Đậu đen là bổ âm. Nên ăn đậu đen sẽ bổ thận, bổ lưng, người lớn tuổi nên ăn đậu đen nhiều, khi nấu cơm mình lấy nắm đậu đen bỏ vô nấu chung thì người lớn tuổi sẽ bổ thận, giữ được xương sống mình đỡ bị đau lưng.

Đậu đỏ là bổ dương. Tuổi trẻ thì nên ăn đậu đỏ để bổ máu.

Còn đậu xanh: làm giải bớt cái nóng của dương, nhưng cũng phá luôn cái lực của âm, vì vậy người nào ăn đậu xanh nhiều sẽ bị đau lưng. Thấy thì mát, bớt nóng, nhưng ăn nhiều sẽ bị đau lưng bởi vì làm suy thận, ta nên ăn ít đậu xanh.

Những lợi ích tuyệt vời của củ nghệ

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Các chất cay như ớt, tiêu, rượu là dương. Khi ta uống, ăn những ớt, tiêu, rượu sẽ hỗ trợ dạ dày, nhưng cũng sẽ phá xuống phần âm làm hư gan, hư thận.

Khổ qua, rau má mình ăn là mát, cũng chưa âm lắm, nhưng mát gan (giúp cho gan chút đỉnh).

Còn những củ, rễ như củ thục địa, củ khoai mài mọc sâu xuống mấy thước dưới lòng đất, củ cà rốt đều là bổ thận âm. Nên ta ăn sẽ bổ lâu dài, rất tốt.

Đậu phộng, đậu nành đều có nhiều đạm. Đậu phộng mọc hẳn dưới đất nên là âm, đậu nành mọc trên mặt đất, gần gốc nên nó dương hơn so với đậu phộng, nhưng nó cũng âm vì nó mọc cũng gần gốc.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm chủ sinh tử

Kiến thức 17:00 15/05/2024

Chúng ta vì bám chặt nơi căn, đuổi theo trần, sinh tâm phân biệt lăng xăng nên dẫn mình chạy mãi trong luân hổi sinh tử.

Giữ gìn khẩu nghiệp sẽ được quả báo tốt đẹp gì?

Kiến thức 16:00 15/05/2024

Nếu không nói dối, tất được tám pháp hàng chư thiên hằng khen ngợi. Nếu không nói đôi chiều tất được năm pháp không thể hoại. Và nếu không nói lời thô ác, tất được thành tựu tám pháp tịnh nghiệp.

Hối lỗi phải từ nơi tâm

Kiến thức 16:00 15/05/2024

Ngoại trừ các bậc Thánh phiền não lậu hoặc đã đoạn tận, còn người phàm thì ai cũng có lỗi lầm. Người ta chỉ khác nhau ở chỗ lầm lỗi ấy nhiều hay ít, cách khắc phục thế nào, nhanh hay chậm, có triệt để hay không.

Thế nào là thiền chỉ?

Kiến thức 14:11 15/05/2024

Thiền Chỉ, tiếng Pali là “Samatha”.  Nó có một từ nữa mang nghĩa tương đồng gọi là “Samadhi”, tức là Định. “Chỉ” là dừng lại. Tịnh Chỉ là dừng sự suy nghĩ, lăng xăng, tán loạn, chấm dứt sự đuỗi bắt đối tượng, khi một trong  sáu căn tiếp xúc với ngoại cảnh.

Xem thêm