Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 01/11/2013, 09:04 AM

Ăn chay và "ăn mặn" hài hòa

Ăn như thế nào để sống khỏe, sống lâu, sống vui, sống có ích cho xã hội khi mà vừa bảo vệ được môi trường và cân bằng sinh thái, lại vừa đủ trí lực để làm nên những tiến bộ về khoa học – nghệ thuật; điều đó tùy thuộc hành động của bạn, chỉ thuộc vào bạn mà thôi.

Ăn là một trong năm niềm đam mê và cũng là vấn nạn của con người, vì ăn giúp con người tồn tại, và cũng góp phần hủy hoại không ít người vì sự thiếu hiểu biết gây ra bệnh tật, ngộ độc, dẫn đến chết người. Vậy chúng ta cần ăn uống như thế nào để bảo vệ giữ gìn cho chính mình, và cho cả môi trường và mọi loài xung quanh?
     
Ăn hợp thời điểm
     
Bạn có thể tin, nếu mình ăn uống hợp thời điểm có thể giúp mình trưởng thành về tâm linh? Hòa cùng phong tục tâm linh cổ truyền của dân tộc, nhân dân Việt vẫn thường phát nguyện lành, ăn chay vào các ngày 1, 15, 30 để tích đức và cầu an, hạnh nguyện không sát sinh của đạo Phật đã góp phần giảm đi số lượng gia súc bị giết để phục vụ cho nhu cầu ăn uống của con người; điều này đang dần dần trả lại cho môi trường nơi ta sống sự trong lành, vì việc giết hại chúng sinh cũng gây ô nhiễm môi trường bên cạnh khói bụi công nghiệp.

Từ bỏ việc giết hại sinh vật bé nhỏ hơn mình là một bước tiến triển của con người đến gần hơn với cái đích hoàn thiện Chân -Thiện - Mỹ, bởi nhận thức được người và gia súc cũng đều biết đau và quý sinh mạng mình như nhau. Đã bao giờ bạn tự hỏi xung quanh mình tại sao lại có sự phân hóa giàu - nghèo, và những hoàn cảnh khác nhau trong cùng một xã hội? Đó chính là những hậu quả từ hành vi con người có năng lực tâm linh dẫn con người đi đầu thai ở những số phận khác nhau, kể cả đầu thai ở thân phận loài vật như con chó, mèo, lợn, gà, trâu, bò…, nếu không những loài vật ấy tự nhiên chẳng xuất hiện trên đời để rồi bị hành hạ và giết thịt.

Vậy bạn nghĩ sao, nếu trong số những loài gia súc kia chính là người thân trong gia đình mình kiếp trước vì không may kém phước mà sinh lại nhân gian cùng mình? Vậy nên, mỗi mùa Vu Lan, nhiều phật tử thuần thành phát nguyện ăn chay để tỏ lòng tiếc thương với gia quyến từ vô số kiếp trước của mình.

Nếu ăn chay với niềm hứng khởi, và lòng yêu thương muôn loài, ngay trong tâm thức bạn đã thấy mình trưởng thành hơn, và trong người bạn sản sinh những tố chất miễn nhiễm với một số dịch bệnh thời đại. 
 Ảnh minh họa

Ăn gì và không nên ăn gì? 
   
Đức Phật không hề bắt chúng đệ tử và con người phải ăn chay, Ngài phản đối việc sát sinh, nhằm lấy sinh mạng nhỏ bé hơn nuôi sống sinh mạng con người, để đảm bảo sự công bằng trên đời, và sự cân bằng sinh thái. Giáo Pháp của đức Phật đặc biệt phản đối việc giết thịt những gia cầm vốn được coi là thân cận, trung thành với con người như trâu, ngựa, chó. 
   
Trâu là bạn nhà nông của con người, làm bạn với người nông dân trên từng thửa ruộng một nắng hai sương, để làm ra hạt thóc củ khoai cho con người. Việt Nam vốn đi lên từ nền kinh tế – văn minh lúa nước; nên dù người Việt Nam có chết vì đói trong nạn đói năm 1945, họ cũng đã không nỡ giết thịt trâu mà ăn.

Vậy mà giờ đây, khi đã tạm no đủ, con người dường như đã chán thịt gà thịt heo, thịt cá, mà nay trên một số tỉnh vùng cao Tây Bắc lại kinh doanh thịt trâu gác bếp với giá 750.000d/ kg. Hãy thử tưởng tượng người bạn nhà nông chí cốt của chúng ta ngày nào hoặc bị giết tươi, hoặc chết vì không được bảo vệ kỹ càng, giờ bị luộc – xào – nấu, và bị hun khói trên gác bếp nhiều ngày và bị nhậu với rượu?
     
Chó là loài vật đặc biệt tinh khôn và trung thành hết mực với con người. Đã từng có chú chó trung thành nổi tiếng lịch sử Nhật Bản Hachiko, và có những chú tinh khôn như chó Husky biết nói, chó đi bằng 2 chân sau, chó Laika bay vào vũ trụ, chó Chandi nhảy với người ở Britain’s Got Talent.

Hay như mỗi chú chó trong nhà bạn đều biết lặng lẽ ở bên bạn chia sẻ mỗi khi bạn buồn, và vẫy đuôi vui mừng khi bạn về nhà hay có chuyện gì vui. Chó còn bảo vệ bạn khi còn nhỏ khỏi bị bắt nạt bên cạnh việc giữ gìn tài sản cho gia đình bạn. Con chó rất bé nhỏ mà thôi, nó giúp người được nhiều việc, nhưng nó cũng mong manh, nên nhiều chú chó đã bị đem đi lén lút giết hại từ nhiều năm nay tuy đã bị nghiêm cấm. Và mới đây nhất, là vụ ba cô gái hành hạ một chú chó con đến chết, vụ này đã bị dư luận đả kích dữ dội một thời gian không ngắn, đây là tín hiệu đáng mừng cho tinh thần nhân đạo trong xã hội bây giờ, từ vụ này, những vụ giết chó lấy thịt đang dần bị tẩy chay và ngừng lại.
     
Tại sao đức Phật dạy con người không được giết hại & ăn thịt những con vật thân thiết với mình? Vì Ngài muốn con người không đơn độc trên thế giới này, Ngài muốn con người sống có nghĩa tình với đồng loại; nếu không, giả sử thịt gia cầm không còn do động vật bị tuyệt chủng hết do tiêu thụ quá nhiều, hoặc con người chán thịt động vật vì ăn quá quen rồi, con người có lẽ nào quay ra ăn thịt nhau để đổi khẩu vị chăng? Có nhất thiết con người phải cần đến thịt để tồn tại không? Bởi thịt động vật tiềm chưa những vi khuẩn, và những chất độc do con vật tiết vào trong thịt, khi chúng nổi sân và sợ hãi vì bị giết, bị hành hạ. Con người ăn vào có an toàn không?
   
Vì thế có rất nhiều nhà tư tưởng học, nhà khoa học vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới như Isaac Newton, Leonardo Da Vince, Srinisara Ramanujan, Nikola Testla, Brian Greene; cho đến những nhân vật xuất chúng của thế kỷ 21 như nhà sáng lập facebook Mark Zukerberg và Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đều ăn chay.

Vì họ sẵn sàng hy sinh những thú vui, thách thức khuôn khổ bình thường để theo đuổi những gì họ cảm thấy đúng. Phẩm chất này cũng là điều cần thiết để có được những tiến bộ vĩ đại trong khoa học – nghệ thuật.
   
Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể chuyển đổi từ mặn thành chay trong một sớm một chiều. Vì thế, trong đạo Phật thiết lập ra chế độ trai giới như: 6 ngày trai: 1-8-14-15-23-30, 10 ngày trai: 1-8-14-15-18-23-25-28-29-30, 3 tháng trai: tháng 1 – tháng 5 – tháng 9. Trong những ngày tháng này, nếu kiêng được sự sát sinh, tăng thêm sự bái Phật sám hối và hành thiện, người đó sẽ được công đức vô biên, thể hiện qua thân thể khỏe mạnh, tâm an lạc và nói gì cũng được người khác yêu quý. Bên cạnh đó, ăn chay cũng có 2 loại : chay bán phần có khẩu phần trứng, sữa và chay toàn phần khẩu phần có rau, đậu, củ, quả, cơm. Con người có thể ăn chay như thế nào là tùy tâm và tùy duyên.

Vậy nên, ăn như thế nào để sống khỏe, sống lâu, sống vui, sống có ích cho xã hội khi mà vừa bảo vệ được môi trường và cân bằng sinh thái, lại vừa đủ trí lực để làm nên những tiến bộ về khoa học – nghệ thuật; điều đó tùy thuộc hành động của bạn.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm