Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 22/07/2017, 08:51 AM

Ấn Độ: Ngôi cổ tự Phugtal ở vùng tự trị Hymalayan

Ngôi cổ tự (Phugtal Monastery - Phugtal Gompa), một tu viện Phật giáo nằm thung lũng Lungnak phía đông nam Zanskar, thuộc vùng tự trị Himalayan của Ladakh, miền bắc Ấn Độ. Nơi cư ngụ của hàng trăm vị tăng sĩ, có một thư viện và nhiều phòng tu niệm. Được xây dựng như tổ ong tựa vào vách núi vào đầu thế kỷ 12, có nhiều hang động tự nhiên được chư vị hiền triết, học giả và dịch giả quan trọng từ 2.550 năm trước.

Đây là một trong những ngôi tự viện Phật giáo duy nhất ở Ladakh mà chỉ có thể đi bộ khi hành hương chiêm bái. Theo dự kiến của địa phương sẽ đầu tư xây dựng con đường đi đến ngôi cổ tự này, tuy nhiên hiện nay vẫn là con đường hẹp để đi bộ từ Dorzang, cuối con đường dẫn từ Padum.

Chư vị thánh tăng, nhà dịch thuật vĩ đại như Padmasambhava và Phakspa Nestan Dusdan đã từng ngự trong hang động này. Vào thế kỷ thứ 12, chư vị học giả Tây Tạng Zanskar - Lotsawa Phagpa Sherab từng sống và làm việc ở đây, nghỉ ngơi, thiền định, nghiên cứu dịch thuật và giảng dạy.

Hiện tại, ngôi cổ tự Phuktalv Gompa, thuộc trường phái Gelug thuộc Phật giáo Tây Tạng, được Jangsem Sherap Zangpo, một đệ tử của Je Tsongkhapa thành lập vào đầu thế kỷ 15, Tsongkhapa là người sáng lập Gelug, một trong những trường học mới nhất của Phật giáo Tây Tạng.

Có một phiến đá ghi lại lời mời của Alexander Csoma de Kőrös tại khu vực Phuktal, trong khi ông làm việc cho cuốn từ điển Anh - Tây Tạng đầu tiên từ 1826 đến 1827, khi ông khám phá Ladakh.

Tổ chức của ngôi cổ tự Phuktalv Gompa hiện đang duy trì một phòng khám y học cổ truyền Tây Tạng, phục vụ cộng đồng địa phương. Một y bác sĩ y học cổ truyền Tây Tạng đã cung cấp thuốc Sowa-Rigpa tự nhiên, nhiều trong số đó đã được chuẩn bị tại ngôi cổ tự này. 
 

Cuộc sống yên lành của người dân trong thung lũng Lungnak xung quanh ngôi cổ tự. Chư tôn đức Tăng già gắn bó, chia sẻ với dân làng qua những sự kiện an sinh, như các tiệc lễ cưới hỏi, ma chay, chúc thọ. . . thực hiện các nghi lễ cầu nguyện truyền thống. Dân làng cũng thường xuyên đến ngôi cổ tự để chiêm bái, cầu nguyện và học giáo lý, tham dự các lễ hội, các sự kiện đặc biệt tại ngôi cổ tự.

Tại ngôi cổ tự Phugtal Gompa, Chư tôn đức Tăng già cũng đã đầu tư giáo dục từ thiện, xây dựng các ngôi trường tại địa phương thung lũng Lungnak, Zanskar. Trường được thành lập vào năm 1993, theo sự chỉ đạo của Hòa thượng Geshe Lharampa Nagri Choszed. 

Toàn bộ giáo dục được cung cấp, bao gồm sự kết hợp giữa học tập truyền thống và chương trình giảng dạy hiện đại. Học sinh không phải trả lệ phí, và tu viện phải trả chi phí cho phòng, hội đồng và tài liệu học tập của học sinh, với sự trợ giúp của các nhà tài trợ. Rất nhiều sinh viên là trẻ em từ các gia đình nông dân địa phương ở thung lũng Lungnak, những người cực kỳ nghèo và có trình độ học vấn thấp nhất. Một trường học như trường mẫu giáo Puktal cung cấp cho họ nền giáo dục chất lượng mà không phải trả bất kỳ khoản phí hay lệ phí nào.
 

Ngày 31/12/2014, một trận sạt lở đất xảy ra giữa các làng Shun và Phuktal, bởi sự vỡ đập thủy điện trên sông Phuktal. Lần đầu tiên xảy ra do sự suy thoái bởi mực nước của nhà máy thủy điện Nimoo Bazga. 

Tháng 05/2015, con sông Phuktal tràn ngập. Chính quyền bang Jammu và Kashminr, chính quyền trung ương tài trợ để khắc phục hậu quả, xây dựng lại các ngôi trường học, công trình công cộng trong đó có phần tu bổ ngôi cổ tự này.

Vân Tuyền (Nguồn: Phugtal Monastery Zanskar)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Xem thêm