Bản chất từ bi của người xuất gia
Có lẽ không thể tìm thấy ở đâu có chất liệu từ bi nhiều như ở trong Phật giáo. Có thể gọi một cách dung dị hơn chính là "tình thương". Cái "tình thương" xuất phát từ trong bản thể thuần lương, trong sáng.
Nếu như chúng ta bắt gặp rất nhiều cách biểu lộ tình thương thì đối với người tập giáo pháp của Đức Như Lai, tình thương được biểu hiện một cách rất chân thật và bình dị. Nói một cách đơn giản và dễ hiểu, giống như một người chặt cây vô tình đụng phải tổ mối thì cũng thấy rất bình thường, nhưng đối với người xuất gia họ sẽ cố gắng làm sao để nhấc cành cây không va phải tổ mối đó, và nếu có lỡ đụng phải thì cũng sẽ cảm thấy có lỗi.
Không phải là hình thức hay phô trương nhưng một hành động chấp tay, cúi đầu như thay cho lời xin lỗi trước tổ mối kia chính là một biểu tượng rất đẹp của người tu sĩ. Hình ảnh đó thể hiện được sự dung dưỡng trong nếp sống thiền môn, một tâm hồn thuần khiết, cái vẻ đẹp thanh cao toát ra từ chính sự tu tập chân thật nhất.
Vẻ đẹp của người xuất gia thể ở nội tâm sâu sắc và thuần khiết. Bởi chính những tháng năm được tu dưỡng, vun bồi trong giáo pháp mà hình thành nên. Con đường của Phật giáo không phải con đường mang màu sắc của thần linh hay mê tín.
Cuộc tu hành của mỗi người đều đẹp

Con đường của Phật giáo là con đường của Từ Bi và Trí Tuệ. Khi một người có Trí Tuệ họ sẽ có thể thấu suốt được vạn pháp và từ đó thực hành Từ Bi một cách sâu sắc. Cũng như khi chúng ta có thấu hiểu thì chúng ta mới có thể yêu thương.
Khi chúng ta có thể ứa ra những giọt Từ Bi cho những người “khó thương” thì đó mới là Từ Bi tối thượng. Nếu như một người không biết về Phật và giáo pháp của Phật, khó có thể làm được điều này. Vì chúng ta không thể vượt qua được rào cản của ngã và kiến, tham và ái.
Người xuất gia thực tập Từ Bi bắt đầu từ sự chấp nhận thật tướng và hiện tướng, sau đó tập dần đến sự buông xả, có thực tập như thế thì mới có thể ứa ra những giọt Từ Bi thuần khiết xuất phát từ chính nội tâm của mình.
Để làm được câu chuyện này cũng đòi hỏi người xuất gia thực tập rất nhiều, vì căn bản ai cũng sẽ có những gốc cội của khổ đau và tham đắm. Để có thể san sẻ thì chúng ta phải làm giàu có tình thương của mình, có như vậy mới có thể trao đi.
Một tình thương lớn thì cần có một trái tim sâu sắc để có thể vun chứa được tất cả. Khi một người có đủ khả năng thương mình thì mới có thể thương người khác một cách thực thụ.
Và cách nuôi dưỡng tình thương đó chính là vun bồi bằng giáo pháp của Như Lai, tắm mình trong đó, gội rửa đi những chấp ngã mê lầm, rồi dần dà nuôi lớn những thiện lành. Người đi trên con đường của Như Lai, học giáo lý của Như Lai, thực hành hạnh nguyện của Như Lai thì phải biết nuôi dưỡng từng chút một, không phải là chuyện của một sớm một chiều mà là câu chuyện của vài A-tăng-kỳ kiếp.
Vì thế, tu hành là chuyện lâu dài và bền chí, cho nên người xuất gia phải dùng hết thân mạng để đi đến cùng.
Cuộc tu dang dở là bỏ lỡ giữa đường!
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Làm sao để sống gần hơn với sự thật đang là?
Phật giáo thường thứcTrong đời sống thường ngày, chúng ta quen nhìn mọi thứ qua tên gọi, hình tướng và khái niệm.
Tháp thoáng lời Kinh: Đà-la-ni
Phật giáo thường thứcThế Tôn! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn hay thọ trì được kinh Pháp Hoa này, hoặc đọc tụng thông lẹ, hoặc biên chép quyển kinh, đặng bao nhiêu phước đức?”. Dược Vương từ chỗ ngồi đứng dậy lên tiếng thưa hỏi... Phật trả lời: “Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn ở nơi kinh này có thể thọ trì nhẫn đến một bài kệ bốn câu đọc tụng giải nghĩa, đúng như lời mà tu hành thời công đức rất nhiều”.
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Xem thêm















