Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 22/07/2020, 08:15 AM

Bản ghi chép về cuộc đời 120 năm của Hòa thượng chấn hưng Phật giáo

Cuốn sách “Đường mây trên đất hoa” là bản ghi chép đầy đủ, công phu về cuộc đời của Hòa thượng Hư Vân - người có công lớn trong việc chấn hưng Phật giáo trong những năm loạn lạc, biến động lịch sử.

 Câu chuyện xuất gia của Hòa thượng Hư Vân

Hòa thượng Hư Vân sinh năm 1840 tại tỉnh Phúc Kiến trong bối cảnh lịch sử Trung Hoa có nhiều biến động và qua đời vào năm 1959. Ngài đã chứng kiến 5 triều đại nhà Mãn Thanh, Chiến tranh Nha phiến, Hòa ước Nam Kinh, Chiến tranh Thanh - Nhật, cuộc nổi dậy Thái Bình Thiên Quốc, cuộc nổi dậy Nghĩa Hòa Đoàn, đến những thời khắc chuyển giao từ chế độ phong kiến nhà Thanh sang Trung Hoa Dân Quốc, cuộc chiến tranh Nam - Bắc và cuối cùng là nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ra đời vào năm 1949.

Cuốn sách “Đường mây trên đất hoa” là bản ghi chép đầy đủ, công phu về cuộc đời của Hòa thượng Hư Vân

Cuốn sách “Đường mây trên đất hoa” là bản ghi chép đầy đủ, công phu về cuộc đời của Hòa thượng Hư Vân

Trong suốt cuộc đời tu tập và hành đạo kéo dài 120 năm, giữa thời cuộc có nhiều biến động, Hòa thượng Hư Vân luôn kiên định tu hành tinh tấn, không quản khó nhọc đóng góp công sức cho việc chấn hưng Phật giáo, đào tạo tăng tài, truyền giới cho hàng trăm ngàn người. Ngài không chỉ đi khắp Trung Hoa hoằng dương Phật pháp mà còn đến cả các nước như Xiêm La (Thái Lan), Tây Tạng, Ấn Độ…

Đường mây trên đất hoa do tác giả Nguyên Phong và Thích Hằng Đạt phóng tác, có thể được xem là cuốn tự truyện hoàn chỉnh của Hòa thượng Hư Vân. Để có được cuốn sách này, các tác giả đã dịch từ ấn bản tiếng Anh Emty Cloud của Chales Luk (xuất bản năm 1959), kết hợp tham cứu thêm 2 ấn bản khác về cuộc đời tu hành và hoằng pháp của Hòa thượng Hư Vân. Đặc biệt, tác giả còn sử dụng cuốn Biên niên tự thuật của Hòa thượng Hư Vân  - bản dịch của Đại đức Thích Hằng Đạt từ nguyên tác chữ Hán được cư sĩ Sầm Học Lữ (một đệ tử thân tín đã theo hầu Hòa thượng Hư Vân trong nhiều năm) ghi chép lại lời tự thuật của Hòa thượng.

Hòa thượng Hư Vân (1840-1959)

Hòa thượng Hư Vân (1840-1959)

Hòa thượng Thích Từ Vân và công cuộc chấn hưng Phật giáo Nam bộ

Với lời tự thuật gần gũi của Hòa thượng Hư Vân, cùng những phụ chú giá trị của cư sĩ Sầm Học Lữ, Đường mây trên đất hoa giống như cuốn phim sống động ghi lại chân thật cuộc đời của Hòa thượng qua nhiều giai đoạn. Ở đó có những chi tiết bất ngờ, hiếm gặp, chỉ có trong cuộc đời của một bậc cao tăng; nhưng cũng có những chi tiết vô cùng giản dị, gần gũi, xúc động về cuộc đời khiêm nhường, đầy lòng kham nhẫn, từ tâm giáo hóa chúng sinh của bậc chân tu.

Ngoài giá trị Phật học, cuốn sách Đường mây trên đất hoa còn mang giá trị lớn về sử liệu với những biến chuyển của Phật giáo và những biến động lịch sử của Trung Hoa trong thế kỷ XIX.

Đường mây trên đất hoa do tác giả Nguyên Phong và Thích Hằng Đạt phóng tác, có thể được xem là cuốn tự truyện hoàn chỉnh của Hòa thượng Hư Vân.

Đường mây trên đất hoa do tác giả Nguyên Phong và Thích Hằng Đạt phóng tác, có thể được xem là cuốn tự truyện hoàn chỉnh của Hòa thượng Hư Vân.

Dịch giả Nguyên Phong (Vũ Văn Du) du học ở Mỹ từ năm 1968, tốt nghiệp cao học Sinh vật học, Điện toán. Ông từng là một kỹ sư cấp cao tại Boeing trong hơn 20 năm, một nhà khoa học tại Đại học Carnegie Mellon và Đại học Seeattle. Nguyên Phong là tác giả nổi tiếng của loạt sách về văn hóa và tâm linh phương Đông, chuyển thể từ nhiều tác phẩm của các học giả phương Tây sau quá trình tìm hiểu và khám phá các giá trị tinh thần từ phương Đông. Trong số đó có thể kể: Hành trình về Phương Đông, Muôn kiếp nhân sinh, Dấu chân trên cát, Đường mây trong cõi mộng, Ngọc sáng trong hoa sen, Hoa sen trên tuyết, Hoa trôi trên sóng nước, Huyền thuật và các đạo sĩ Tây Tạng, Trở về từ xứ tuyết, Minh triết trong đời sống, Đường mây qua xứ tuyết…

> Xem thêm video: Đức Phật hữu tình hay vô tình?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bộ sách tỉnh thức của bác sĩ Nguyễn Bảo Trung

Sách Phật giáo 17:31 21/03/2024

Bác sĩ Nguyễn Bảo Trung (sinh năm 1980) đang công tác tại một bệnh viện ở TP.HCM, là tác giả của các tựa sách được nhiều bạn trẻ đón nhận nồng nhiệt, khởi đầu là tác phẩm Vô Thường (2016), với những câu chuyện đời thường nhưng phảng phất tinh thần Phật giáo sâu sắc.

Theo dấu chân Phật

Sách Phật giáo 22:10 20/03/2024

Tôi đã hai lần thăm viếng đất Phật trước khi viết bộ đại sử Một Cuộc Đời Một Vầng Nhật Nguyệt. Tôi chỉ đến những địa danh lịch sử quan trọng để tạo cảm xúc cho trang viết của mình.

Trưởng lão Hòa thượng Giới Đức nói về "Trọn vẹn từng khoảnh khắc"

Sách Phật giáo 14:00 05/03/2024

Dưới đây là bài viết nhận xét về nội dung cuốn sách "Trọn vẹn từng khoảnh khắc" - tác giả Thy Lâm, Nxb Công Thương - của Trưởng lão Hòa thượng Giới Đức (Minh Đức Triều Tâm Ảnh).

Tất cả đều trống rỗng

Sách Phật giáo 10:30 04/03/2024

Một bà lão mộ đạo từ một tỉnh kế cận đến chùa Pah Pong (Thái Lan) hành hương. Bà thưa với Thiền sư Ajahn Chah rằng bà chỉ có thể ở đây một thời gian ngắn thôi vì bà còn phải trở về chăm sóc mấy đứa cháu của bà.

Xem thêm