Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 15/04/2013, 13:47 PM

Bạn trẻ Thủ đô háo hức lên chùa làm công quả

Ngày 14/3/2013 gần 100 thành viên CLB Hanoi 14 chữ đã cùng nhau tới chùa Pháp Vân (Q. Hoàng Mai, Tp.Hà Nội) phát tâm làm công quả, chấp tác giúp nhà chùa.

Không chỉ các bạn trẻ, các thành viên phát tâm làm công quả tại chùa mà còn có cả các thành viên lớn tuổi. Tùy theo khả năng mà mỗi người tìm công việc phù hợp cho mình như lau tượng Phật, hỗ trợ làm mộc, thu dọn khuôn viên chùa hay san lấp mặt bằng, trải bê tông sân chùa…

Dù phải làm công việc trong điều kiện nóng nực, quần áo ướt nhèm, chân tay lem luốc vì bốc đất, san cát,… nhưng không một ai tỏ vẻ mệt nhọc, không có một tiếng than mà chỉ có những nụ cười thường trực trên môi.

Phật tử Thiện Tâm là thành viên CLB Hanoi 14 Chữ tâm sự: “Thường xuyên đi chùa lễ Phật nhưng đây là lần đầu tiên em tham gia cùng các bạn trong CLB làm công quả tại chùa. Khác với những việc làm máy tính, bàn giấy ở cơ quan, các công việc mà em đươc giao cần nhiều hơn ở sức lực, khá vất vả nhưng bản thân em và moi người đều rất hăng hái. Thực sự những việc làm này rất vui và ý nghĩa, cảm giác như mình đóng góp được một phần sức lực nhỏ bé của mình vào công việc xây dựng chùa. Về đến nhà thì toàn thân rã rời nhưng những chương trình làm công quả giúp nhà chùa tiếp của CLB theo em vẫn muốn được tiếp tục tham gia”.

Trong không gian tĩnh lặng, trang nghiêm của chùa, một công việc thường nhật của các sư, vãi trong chùa, nhưng lại mang đến một cảm giác rất mới lạ với những người tham gia. Đa số các thành viên trong CLB tham gia công quả đều cho rằng mình làm việc này vì muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho việc xây dựng nhà chùa, góp một chút công đức để thêm phần tăng trưởng Bồ đề Tâm. Những giọt mồ hôi, những nụ cười hòa vào không gian linh thiêng trong sự bao bọc gia trì của Chư Phật mà mỗi người đều cảm nhận được theo những cách riêng của mình.

Cư sỹ Khả Anh, chủ nhiệm CLB Hanoi 14 Chữ chia sẻ: “Có thể mới đầu làm công quả các bạn trẻ sẽ cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Tuy nhiên, sau mỗi buổi làm chúng ta sẽ từ cao ngạo, quen bắt người khác phải cung phụng, quan tâm… trở nên trân trọng tất cả mọi người, tính ích kỷ cũng dần biến mất, cái tôi không còn ngự trị trong tâm…”.

Dành nhiều sự quan tâm tới các bạn trẻ đến thăm và công quả tại chùa TT.Thích Thanh Huân - Phó chánh Văn phòng 1 Trung ương GHPGVN, Trụ trì Chùa Pháp Vân chia sẻ thời pháp thoại ngắn về đạo đức, lối sống của các bạn trẻ hiện nay. Thầy nói “Đừng bắt mọi người phải đi theo một chuẩn mực mà mình mong muốn mà hãy quay trở lại với chính mình và điều chỉnh thân tâm.  Trong Phật giáo các thầy khuyến khích hãy đối diện với mọi điều chứ đừng tránh né, đối diện với để giải quyết và phát triển con người, người nào càng trải nghiệm nhiều thì càng trưởng thành.

Thầy nhắn nhủ tới các bạn trẻ rằng mọi việc phải đi vào chiều sâu nếu ko sẽ chỉ như mọi người nhìn hồ nước chỉ thấy mặt hồ chứ ko nhìn được đáy của nó, nhìn bông hoa chỉ nhìn được bên ngoài chứ ko biết cấu tạo nên từ những chất gì. Khi mình khởi tâm thương yêu người khác nó giống như chất liệu thấm vào đất làm cho đất ẩm ướt, không còn khô cằn nữa”. Những lời chia sẻ giáo lý hết sức mộc mạc và giản đơn nhưng đậm tình đạo lý của Thầy đã giúp cho các bạn trẻ hiểu rõ hơn về cuộc sống hiện tại dưới góc nhìn nhà Phật, từ đó có những suy nghĩ, hành động hướng thiện hơn, giúp ích cho đời, có lợi cho đạo.

Rồi cũng đến lúc phải chia tay chốn thiền môn, nơi cửa Phật để về lại cảnh giới cuộc sống ta bà với những bận rộn âu lo thế tục. Những người con Phật tuy chân bước nhưng sao chẳng muốn rời, ai nấy nhủ thầm hẹn sớm một ngày trở lại.

Phatgiao.org.vn chia sẻ chùm ảnh hoạt động tại chương trình:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 



Lê Nguyễn Ngọc Anh

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm