Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 29/09/2020, 08:00 AM

Ban Trị sự GHPG tỉnh Đắk Nông kiến nghị xử lý Ban biên tập báo Tuổi trẻ

Ngày 28/9/2020, Ban Trị sự GHPG tỉnh Đắk Nông đã có đơn thư kiến nghị gửi Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Thông tin và Truyền thông; Ban Tôn giáo Chính phủ; Hội đồng Trị sự GHPGVN; Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM về việc Báo Tuổi trẻ cười xúc phạm hình ảnh Đức Phật.

Giáo hội PGVN TP.HCM kiến nghị xử lý Ban biên tập báo Tuổi trẻ

Cụ thể đơn thư kiến nghị có nội dung như sau:

Kính bạch Chư Tôn đức lãnh đạo Hội đồng Trị sự GHPGVN.

Kính thưa quý Bộ, ban, ngành!

Vào ngày 23 tháng 9 năm 2020, Báo Tuổi trẻ cười có đăng bài và hình ảnh biếm họa: “Ứng dụng lễ chùa, nạp tiền được phù hộ cả tháng”, của tác giả Cacho.

Báo Tuổi trẻ cười đã dùng hình ảnh Đức Phật để vẽ tranh biếm họa, xúc phạm nghiêm trọng đến hình ảnh tôn kính của một đấng khai sáng đạo Phật.

Báo Tuổi trẻ cười đã vi phạm Khoản 3 và Mục d, Khoản 4, Điều 5 của Luật tín ngưỡng tôn giáo.

Kính thưa quý vị! Hình ảnh Đức Phật là hình ảnh thiêng liêng đối với người con Phật và những người yêu mến đạo Phật, những lời dạy của Đức Phật là những thông điệp về Từ bi và Trí tuệ. Trải qua trên 25 thế kỷ, Phật giáo đã đóng góp tích cực vào nên hòa bình của thế giới, minh chứng hùng hồn cho điều này đó là:

Ngày 15-12-1999, tại phiên họp thứ 54 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, sau khi thảo luận Đề mục 174 (resolution 54/115) của chương trình nghị sự, Đại hội đồng đã biểu quyết chính thức thừa nhận và đứng ra tổ chức Đại lễ Phật đản hay còn gọi là đại lễ Tam hợp (kỷ niệm ba ngày đức Phật Đản sinh, Thành đạo và Nhập niết bàn, thời gian tương đương vào ngày trăng tròn tháng 5 dương lịch). Ngày này được gọi là Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc và được xem như ngày lễ hội văn hoá tôn giáo thế giới của Liên Hiệp Quốc. Lễ hội được tổ chức tại trụ sở trung ương Liên Hiệp Quốc (thành phố New York, Hoa Kỳ) và các trung tâm Liên Hiệp Quốc ở các khu vực trên khắp thể giới từ năm 2000 trở đi.

Đất nước Việt Nam thân yêu đã vinh dự được 3 lần đăng cai tổ chức Đại lễ Phật đản Liên Hiệp quốc.

Trong Thông điệp Phật đản năm 2019 của Tổng thư ký Liên Hiệp quốc đã phát biểu: “Vesak là ngày đánh dấu Đức Phật đản sanh, thành đạo và nhập diệt. Tất cả chúng ta, là Phật tử hay không là Phật tử, đều có thể suy nghiệm về cuộc đời của Đức Phật và tiếp nhận nguồn cảm hứng từ những lời dạy của Ngài. Trong thời điểm sự bất bình đẳng ngày càng gia tăng và sự độ lượng ngày một thu hẹp lại, thông điệp của Đức Phật về bất bạo động và phụng sự tha nhân trở nên thích ứng hơn bao giờ hết".

Phật giáo Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử trên 2000 năm đã đồng hành cùng với dân tộc Việt Nam, Phật giáo Việt Nam được tôn vinh là tôn giáo “Hộ quốc an dân”. Được như thế, là do Tăng ni Phật tử Việt Nam đã thực hành theo lời Phật dạy trên tinh thần Từ bi và Trí tuệ của người con Phật, để làm “Lợi đạo ích đời”, với phương châm “Phụng sự chúng sanh là thiết thực cúng dường chư Phật”.

Nay, Báo Tuổi trẻ cười đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận để xúc phạm hình ảnh thiêng liêng của Phật giáo, gây chia rẽ khối Đại đoàn kết dân tộc, ảnh hưởng đến niềm tin của đại đa số tín đồ là người dân Việt Nam theo Phật giáo.

Được biết Báo Tuổi trẻ cười đã nhiều lần xúc phạm đến Phật giáo, đã vi phạm nghiêm trọng theo quy định tại Mục d Khoản 4 Điều 5, của Luật tín ngưỡng tôn giáo: “Chia rẽ dân tộc; chia rẽ tôn giáo; chia rẽ người theo tín ngưỡng, tôn giáo với người không theo tín ngưỡng, tôn giáo, giữa những người theo các tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau".

Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đăk Nông kính đề nghị quý cơ quan, ban, ngành có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật đối với Báo tuổi trẻ cười và tác giả bài báo “Ứng dụng lễ chùa, nạp tiền được phù hộ cả tháng”.

Trân trọng kính chào đoàn kết và xây dựng.

Đơn thư kiến nghị do Thượng tọa Thích Quảng Hiền - Phó Trưởng Ban thường trực GHPGVN tỉnh Đăk Nông ký và ban hành. 

Nhiều Phật tử bức xúc về việc hình ảnh Đức Phật bị đem ra vẽ biếm họa

Nội dung thư kiến nghị của Ban Trị sự GHPG tỉnh Đắk Nông gửi các ban, ngành về việc Báo Tuổi trẻ cười xúc phạm hình ảnh Đức Phật.

Nội dung thư kiến nghị của Ban Trị sự GHPG tỉnh Đắk Nông gửi các ban, ngành về việc Báo Tuổi trẻ cười xúc phạm hình ảnh Đức Phật.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thành lập Tổ Công tác chuẩn bị cho Đại lễ Vesak 2025

Tin Phật sự 20:03 15/03/2024

Phiên họp về tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 chiều 14/3, tại Văn phòng 2 Trung ương GHPGVN (Q.3, TP.HCM) đã bàn thảo, thống nhất nhiều việc quan trọng, trong đó có thành lập Tổ Công tác chuẩn bị cho Đại lễ.

Khoá tu 'lạy 500 lạy danh hiệu Bồ tát Quán Thế Âm' tại Chùa Pháp Sơn

Tin Phật sự 15:16 12/03/2024

Khoá tu 2 ngày 1 đêm "Lạy 500 lạy danh hiệu Bồ tát Quán Thế Âm" vừa được Chùa Pháp Sơn (xã Vĩnh Thái, Nha Trang) phát động.

Tưởng niệm Thánh tử đạo Đào Thị Yến Phi

Tin Phật sự 15:58 09/03/2024

Phật tử Yến Phi đã hiến dâng trọn vẹn thân mình cho Đạo pháp và Dân tộc ở tuổi 17. Trước khi tử vì đạo, Yến Phi để lại hậu thế 3 bức tâm thư.

Pháp hội Cầu an Dược Sư Hoàng Tài Bảo Thiên tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên

Tin Phật sự 10:30 09/03/2024

Trong chuyến hoằng pháp tại Việt Nam lần này, ngài H.E Drukpa Thuksey Rinpoche và Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa (Ấn Độ) sẽ dành hai ngày (15-16/3/2024) trong lịch trình để viếng thăm và cử hành Pháp hội Cầu an Dược Sư Hoàng Tài Bảo Thiên tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc).

Xem thêm