Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 27/09/2020, 08:44 AM

Nhiều Phật tử bức xúc về việc hình ảnh Đức Phật bị đem ra vẽ biếm họa

Mới đây, Ban Biên tập Phatgiao.org.vn đã nhận được email của một số Phật tử phản ánh, có ý kiến về việc sử dụng hình ảnh Đức Phật để vẽ tranh biếm họa của 'Tuổi Trẻ Cười" - phụ trương của nhật báo Tuổi Trẻ.

Chùa Ba Vàng kiến nghị Sở TTTT TP HCM xử lý Báo Tuổi trẻ TP HCM

Bài viết 'Ứng dụng lễ chùa, nạp tiền được phù hộ cả tháng'. Ảnh chụp màn hình.

Bài viết 'Ứng dụng lễ chùa, nạp tiền được phù hộ cả tháng'. Ảnh chụp màn hình.

Cụ thể trong tác phẩm mới đây có tiêu đề “Ứng dụng lễ chùa, nạp tiền được phù hộ cả tháng” đăng trên phiên bản điện tử hôm 23-9 vừa qua https://cuoi.tuoitre.vn/truyen-tranh/ung-dung-le-chua-nap-tien-duoc-phu-ho-ca-thang-2020092365123156.html, đã sử dụng hình ảnh Đức Phật làm hình ảnh biếm họa cho bài viết. Cùng với đó là những lời mô tả được đăng kèm cùng với link bài viết trên trang fanpage "Tuổi Trẻ Cười": 

"Vài năm trước, dân tình xôn xao khi xuất hiện website lễ chùa online thì nay việc đi chùa đã được đưa lên... App. Khi cài ứng dụng này, mọi người có thể đến viếng, thắp nhang rất nhiều ngôi chùa trên cả nước. Đặc biệt, người dùng có thể nạp tiền vào App để... được phù hộ.

Với mức nạp 20 ngàn đồng, "thí chủ" sẽ được phù hộ trong 1 ngày, nạp 50 ngàn đồng sẽ được bình an trong 1 tháng. Mua gói càng lớn thì ưu đãi càng cao! Hiện App này có hơn 5.000 lượt tải về và hàng trăm đánh giá trên Google Play".

Bài viết 'Ứng dụng lễ chùa, nạp tiền được phù hộ cả tháng' cùng những dòng trạng thái được đăng trên fanpage

Bài viết 'Ứng dụng lễ chùa, nạp tiền được phù hộ cả tháng' cùng những dòng trạng thái được đăng trên fanpage "Tuổi Trẻ Cười". Ảnh chụp màn hình.

Sau khi bài viết được đăng tải đã khiến nhiều Phật tử bức xúc và cho rằng "Tuổi Trẻ Cười" đã xúc phạm đến hình ảnh Đức Phật. 

Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn là người quan tâm rất sớm, từ năm 2019, về việc lấy hình ảnh Đức Phật để biếm họa trên Tuổi Trẻ Cười, cho rằng vấn đề này là rất nghiêm trọng xét trên phương diện ứng xử văn hóa, đặc biệt trong bối cảnh xã hội hiện nay có nhiều biểu hiện suy thoái đạo đức truyền thống.

“Khi nhìn hình ảnh Đức Phật, người ta nghĩ ngay tới từ bi, hỷ xả - những giá trị đạo đức đẹp đẽ, không chỉ riêng đối với tín đồ Phật giáo mà của con người nói chung. Do đó, dùng hình ảnh Đức Phật để làm biếm họa, dù để lên án điều gì, thì không thể chấp nhận. Việc làm đó cũng có thể ví như hành động giật đổ đạo đức xã hội, phá hủy niềm tin tôn giáo của người khác”, nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn nhận định.

Cục Báo chí chuyển Sở TTTT. TP HCM giải quyết khiếu nại của Chùa Ba Vàng

Báo Tuổi trẻ TP HCM (bản online tại tên miền tuoitre.vn), là cơ quan báo chí thuộc Đoàn TNCS HCM TP HCM, do ông Lê Thế Chữ làm Tổng biên tập, có trụ sở tại Số 60A, Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh.

Báo Tuổi trẻ TP HCM chịu sự quản lý Nhà nước của Sở TTTT TP HCM, là đơn vị cấp phòng thuộc Thành Đoàn TNCS TPHCM).

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chùa xưa

Góc nhìn Phật tử 18:11 19/03/2024

Xa quê lâu năm nhưng tôi vẫn không sao quên được hình bóng chùa xưa, nơi mà mỗi lần tâm hồn rối bời tôi lại tìm đến chỉ để được ngồi lặng lẽ dưới bóng mát cây bồ đề cũng đủ thấy lòng thanh tịnh. Chùa nằm nép mình bên bờ sông Cái - con sông chảy ngang qua miền quê yêu dấu.

Bóng mây bay trên đường về xứ Phật (4)

Góc nhìn Phật tử 17:50 19/03/2024

“Con người sinh ra từ dục, sống trong dục, chết lại trở về với dục”, và vì vậy mà tất cả là nô lệ cho tham dục, nhưng hiếm hoi có người tưởng đã thoát ra, cuối cùng lại vẫn loanh quanh đâu đó trong cái cõi trầm luân bao la vây kín.

Hơi thở trong sống thiền là một điều kỳ diệu

Góc nhìn Phật tử 10:00 19/03/2024

Hơi thở trong sống thiền là một điều kỳ diệu, một cảm giác sâu lắng của sự sống đang diễn ra. Nó nhắc nhở về sự tồn tại của bạn, về sự kỳ diệu của mỗi khoảnh khắc.

Đường thẳng và đường vòng

Góc nhìn Phật tử 16:54 18/03/2024

Trong giờ học, một vị thiền sư chỉ vào một bản đồ và hỏi: "Các dòng sông trên hình ảnh này có đặc điểm gì?". Các học trò trả lời: "Chúng luôn lượn vòng thay vì chảy theo một đường thẳng".

Xem thêm