Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 24/04/2021, 09:50 AM

Ban Văn hóa Trung ương khảo sát thực địa tại Huế đề án 'di sản và kiến trúc'

Sáng 22/4/2021, Đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng với đại diện Viện Nghiên cứu Tôn giáo, Viện Bảo tồn Di tích, Bảo tàng Lịch sử quốc gia do Thượng tọa Thích Thọ Lạc – Trưởng ban VHTW làm Trưởng đoàn đã có ngày làm việc đầu tiên tại Tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thực hiện Quyết định số 271/2015/QĐ.HĐTS ngày 14/07/2015 của Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPG VN phê duyệt triển khai thực hiện 04 đề án của Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN nhiệm kỳ (2012 - 2017), trong đó có Đề án Kiến trúc Phật giáo Việt Nam và Công văn số 10/2021/BVHTƯ ngày 24/3/2021 của Ban VHTW GHPGVN về tổ chức chương trình khảo sát, tọa đàm Kiến trúc Phật giáo Việt Nam tại một số tỉnh, thành, hệ phái ở Miền Trung, Tây Nguyên

Sáng 22/4/2021, Đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng với đại diện Viện Nghiên cứu Tôn giáo, Viện Bảo tồn Di tích, Bảo tàng Lịch sử quốc gia do Thượng Tọa Thích Thọ Lạc – Trưởng ban VHTW làm Trưởng đoàn  đã có ngày làm việc đầu tiên tại Tỉnh Thừa Thiên Huế. Đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác có Hòa thượng Thích Minh Hiền - Phó Trưởng Ban Thường Trực Ban VHTW GHPGVN và đại diện Ban Trị sự tỉnh Thừa Thiên Huế cùng một số Trụ trì các chùa tại Huế.

Toàn cảnh tọa đàm khoa học 'Kiến trúc Phật giáo Việt Nam' tại chùa Từ Đàm (Tp. Huế)

Toàn cảnh tọa đàm khoa học "Kiến trúc Phật giáo Việt Nam" tại chùa Từ Đàm (Tp. Huế)

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có khoảng hơn 300 ngôi chùa, trong đó một số ngôi chùa tiêu biểu cho các phong cách kiến trúc cổ và hiện đại đã được Ban Trị sự GHPGVN tại Huế giới thiệu và trao đổi trong chương trình khảo sát bao gồm: Chùa Từ Đàm, chùa Hiếu Quang, chùa Huyền Không, chùa Thiên Mụ, Chùa Tịnh Đường, Chùa Thiên Lâm, Chùa Quang Minh...

Thông qua chương trình làm việc, đại diện Ban Trị sự GHPGVN tại Huế đã trao đổi một số thông tin về lịch sử xây dựng, đặc trưng kiến trúc, hệ thống tượng thờ, các biểu tượng Phật giáo cũng như những khó khăn, bất cập về kiến trúc phật giáo Việt Nam hiện nay tại Huế. Trên cơ sở đó, đoàn công tác cũng đã trao đổi và đề xuất những hướng đi mới để tìm ra những “đặc trưng thống nhất trong đa dạng” cho các ngôi chùa Việt trong bối cảnh hiện nay.

Hòa Thượng Thích Hải Ấn đón tiếp và trao đổi với đoàn tại chùa Từ Đàm

Hòa Thượng Thích Hải Ấn đón tiếp và trao đổi với đoàn tại chùa Từ Đàm

Kết quả chương trình khảo sát đầu tiên tại Huế đã bước đầu gợi mở những đặc trưng kiến trúc (bố cục, không gian, cảnh quan, hệ thống tượng thờ) của các ngôi chùa của các hệ phái tại Huế, đồng thời cũng cho thấy tính đa dạng trong kiến trúc của các hệ phái, vùng miền... Đây cũng là vấn đề mà chương trình khảo sát, tọa đàm lần này hướng tới.

Hành trình khảo sát, tọa đàm và kiến trúc Phật giáo Việt Nam tại miền Trung, Tây Nguyên sẽ kéo dài trong 11 ngày, từ 22/4-2/5/2021. Với những hướng tiếp cận mới cùng với sự hỗ trợ của các Giáo sư, Tiến sĩ, chuyên gia đầu ngành về kiến trúc, hy vọng chương trình khảo sát sẽ gặt hái được nhiều thành công tốt đẹp.

Lưu niệm tại Niệm Phật đường Tịnh Bình - Chùa Tịnh Bình (Tp. Huế)

Lưu niệm tại Niệm Phật đường Tịnh Bình - Chùa Tịnh Bình (Tp. Huế)

Một số hình ảnh khác của chuyến đi:

Đoàn làm việc tại Chùa Thiền Lâm (Tp. Huế).

Đoàn làm việc tại Chùa Thiền Lâm (Tp. Huế).

Đoàn làm việc tại Chùa Huyền Không (Tp. Huế).

Đoàn làm việc tại Chùa Huyền Không (Tp. Huế).

Đoàn làm việc tại Chùa Từ Đàm (Tp. Huế).

Đoàn làm việc tại Chùa Từ Đàm (Tp. Huế).

Tin: Ngộ Trí Viên, ảnh: Chơn Phương

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thông điệp Đại lễ Phật đản PL.2568 của Đức Pháp chủ GHPGVN

Tin Phật sự 08:50 05/05/2024

Mùa Phật đản Phật lịch 2568 lại trở về trong không khí hân hoan của người con Phật. Khắp năm châu, muôn người đều hướng về Đại lễ với tất cả tấm lòng chí thành, kính mừng ngày Đản sanh của Đức Từ phụ Thích Ca Mâu Ni Phật, bậc Đạo sư ra đời vì hạnh phúc, an lạc của chư thiên và loài người.

Ni trưởng Thích nữ Như Ý - Chứng minh Phân ban Ni giới TP.HCM viên tịch

Tin Phật sự 10:37 30/04/2024

Ban Trị sự GHPGVN quận 11 và môn đồ pháp quyến kính tiếc báo tin Ni trưởng Thích Nữ Như Ý, Chứng minh Phân ban Ni giới T.Ư và Phân ban Ni giới Phật giáo TP.HCM, vừa viên tịch.

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin Phật sự 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Tọa đàm: Ni giới Phật giáo Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức”

Tin Phật sự 09:39 14/04/2024

Chiều ngày 13/4/2024 (nhằm ngày 5/ 3/Giáp Thìn), Tọa đàm khoa học với chủ đề: Ni giới Phật giáo thành phố Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức” đã diễn ra tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (TP. Cần Thơ).

Xem thêm