Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Báo cáo của trụ trì chùa Ba Vàng về "xá lợi tóc Đức Phật"

Chùa Ba Vàng cho biết, trước các thông tin trái chiều liên quan đến xá lợi tóc của Đức Phật, chùa có báo cáo với Hội đồng Trị sự GHPGVN và các cơ quan liên quan, vào 29/12.  Phatgiao.org.vn đăng lại toàn văn báo cáo này:

Audio

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Quảng Ninh, ngày 29 tháng 12 năm 2023

Kính gửi: Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Đồng kính gửi: Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Ninh;

                         Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh;

                         Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí.            

Kính bạch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh!

Kính thưa Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí! 

Chùa Ba Vàng đã nhận được Văn bản số 895/HĐTS-VP1 ngày 28/12/2023 của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc giải trình việc trưng bày “xá lợi tóc Đức Phật” tại chùa Ba Vàng.

Chùa Ba Vàng xin giải trình như sau: 

Tháng 12 năm 2023, nhân chuyến tham quan các thánh tích Phật giáo tại đất nước Myanmar, đoàn chư Tăng, Phật tử chùa Ba Vàng đã đến chiêm bái Xá lợi tóc của Đức Phật tôn trí tại tu viện Parami và Bảo tàng Xá lợi Phật Quốc tế Parami (còn gọi là Tu viện Thone Wain hoặc Parmee Kyaung, địa chỉ tại đường Thone Wain, khối 5, Thị trấn Nam Okkalapa, Yangon, Myanmar). Theo truyền thừa của tu viện Parami, đây là một trong 8 sợi tóc của Đức Phật để lại cho hai người Phật tử tại gia đầu tiên sau khi Ngài đắc đạo, được truyền lại qua nhiều đời Tăng sĩ và hiện đang tôn trí tại tu viện Parami và Bảo tàng Xá lợi Phật Quốc tế Parami.

Nơi đây còn lưu giữ hình ảnh nhiều nhà lãnh đạo Việt Nam, Tăng Ni, Phật tử Việt Nam cũng như trên thế giới đến chiêm bái Xá lợi tóc của Đức Phật. Đài Truyền hình Việt Nam VTV1 ngày 29/10/2017 đã trân trọng giới thiệu hình ảnh Xá lợi tóc chuyển động của Đức Phật được tôn trí tại nơi đây với lời bình: “Lễ thỉnh Xá lợi tại Bảo tàng Xá lợi Phật - Thone Wain là nơi lưu giữ Xá lợi tóc của Đức Phật Thích Ca, cùng Xá lợi của rất nhiều vị cao Tăng đắc đạo. Những người tới đây không chỉ mong muốn được đích thân Đức Tăng Thống trì chú bình an, hạnh phúc mà còn để được nghe và chứng kiến những điều vi diệu về Xá lợi Phật”. 

Với tâm nguyện tăng cường quan hệ Phật giáo quốc tế, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, đoàn chư Tăng, Phật tử chùa Ba Vàng đã trân trọng thỉnh mời Hòa Thượng U Wepulla - Trụ trì tu viện Parami cùng các cao Tăng Phật giáo Myanmar tham dự Đại lễ kỷ niệm 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh. Hòa thượng U Wepulla đã hoan hỉ nhận lời và với lòng tôn kính Phật hoàng Trần Nhân Tông, yêu mến đất nước và con người Việt Nam, Hòa Thượng U Wepulla hứa khả sẽ cung rước Xá lợi tóc của Đức Phật đến chùa Ba Vàng cho Nhân dân, Phật tử Việt Nam chiêm bái. Hòa thượng U Wepulla nhấn mạnh, từ trước đến nay, Xá lợi tóc của Đức Phật tại tu viện Parami chỉ được chiêm bái tại chỗ, đây là lần đầu tiên, Xá lợi tóc của Đức Phật được cung rước ra nước ngoài.   

Kính bạch Hội đồng Trị sự, Ban Trị sự, kính thưa Quý cơ quan, lễ kỷ niệm ngày sinh Phật hoàng Trần Nhân Tông là hoạt động tôn giáo hàng năm tại chùa Ba Vàng, đã được Ban Trị sự GHPGVN thành phố Uông Bí thông báo với UBND thành phố Uông Bí ngày 29/11/2021. Năm nay (2023), các hoạt động cụ thể của Đại lễ, trong đó có việc cung rước và chiêm bái Xá lợi Phật đã được chùa Ba Vàng thông báo bổ sung với UBND thành phố Uông Bí và các cơ quan hữu quan tại Văn bản số 83/TB-CBV ngày 18/12/2023.

Đại lễ kính mừng 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh đã diễn ra trọng thể, trang nghiêm tại chùa Ba Vàng vào ngày 22-23/12/2023. Chùa Ba Vàng đã hân hạnh tiếp đón đoàn chư Tăng, Phật tử Myanmar, trong đó có các vị cao Tăng nổi tiếng của Phật giáo Myanmar như Hoà thượng Bhaddanta Indapāla Rammawadi - Tam Tạng Pháp Sư thứ 11, Hoà thượng Bhaddanta Indācariya Butalin - Tam Tạng Pháp Sư thứ 13, Hòa Thượng U Wepulla - Trụ trì tu viện Parami… Đoàn chư Tăng, Phật tử Myanmar cùng chư Tăng Ni, Phật tử chùa Ba Vàng đã cung rước Xá lợi tóc của Đức Phật lên tòa Đại giảng đường cho Nhân dân, Phật tử Việt Nam chiêm bái. Đây là nhân duyên thù thắng để Tăng Ni, Phật tử thực hành hạnh tôn kính, tri ân đối với Đức Phật và cầu nguyện cho quốc thái, dân an. Tối ngày 27/12/2023, kết thúc chuyến tham quan Việt Nam, đoàn chư Tăng Myanmar đã cung rước Xá lợi tóc của Đức Phật trở lại tu viện Parami. 

Tuy nhiên, trong và sau thời gian diễn ra sự kiện nói trên, có những thông tin trái chiều cho rằng: Xá lợi tóc của Đức Phật do chư Tăng Myanmar cung rước đến chùa Ba Vàng là Xá lợi giả được làm từ cỏ Pili rao bán công khai trên mạng xã hội, hoặc chùa Ba Vàng mua cỏ Pili làm Xá lợi giả để lừa đảo Nhân dân, Phật tử. 

Kính bạch Hội đồng Trị sự, Ban Trị sự, kính thưa Quý cơ quan, chùa Ba Vàng xin được bày tỏ quan điểm như sau:    

1) Xá lợi của Đức Phật là biểu tượng tôn giáo cao quý và thiêng liêng của đạo Phật. Việc tôn kính Xá lợi của Đức Phật là lễ nghi và niềm tin tôn giáo của đạo Phật. Trong Nhà nước pháp quyền, biểu tượng, lễ nghi và niềm tin tôn giáo đó cần được tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ. 

2) Việc làm giả, buôn bán Xá lợi giả của Đức Phật ở Việt Nam cần bị lên án và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

3) Việc đưa tin chùa Ba Vàng mua cỏ Pili làm Xá lợi giả để lừa đảo Nhân dân, Phật tử là hành vi đưa tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm uy tín của chùa Ba Vàng.  

4) Việc đưa tin chư Tăng Myanmar cung rước Xá lợi giả đến chùa Ba Vàng cho Nhân dân, Phật tử Việt Nam chiêm bái là hành vi gây tổn thương đến biểu tượng, lễ nghi và niềm tin tôn giáo của chư Tăng, Phật tử Myanmar, gây tổn thương đến tình cảm và mối quan hệ tốt đẹp của chư Tăng, Phật tử Myanmar đối với đất nước và Phật giáo Việt Nam.   

Kính bạch Hội đồng Trị sự, Ban Trị sự, kính thưa Quý cơ quan, trên đây là báo cáo của chùa Ba Vàng về hoạt động cung rước, chiêm bái Xá lợi Phật trong khuôn khổ Đại lễ kính mừng 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh.  

Chùa Ba Vàng xin thành kính tri ân Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, trân trọng cảm ơn Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Ninh và Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí!  

CHÙA BA VÀNG

TRỤ TRÌ

(Đã ký)

Đại đức Thích Trúc Thái Minh

a bv 1
a bv 2
Bản báo cáo 3 trang của trụ trì chùa Ba Vàng - Đại đức Thích Trúc Thái Minh

Bản báo cáo 3 trang của trụ trì chùa Ba Vàng - Đại đức Thích Trúc Thái Minh

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Khẩn trương cho công tác kỷ niệm 20 năm thành lập GHPGVN tỉnh Quảng Ninh

Tin tức 16:04 26/04/2024

Hòa thượng Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh chủ trì phiên họp toàn ban, hôm 25/4.

Đang diễn ra Đại giới đàn Đạt Thanh tại Đồng Nai

Tin tức 09:59 26/04/2024

Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Nai tổ chức Đại giới đàn Đạt Thanh, diễn ra từ ngày 25 đến 29/4 (17 đến 21/3/Giáp Thìn), với hơn 2.000 giới tử đăng ký thọ giới.

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Tin tức 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Tin tức 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Xem thêm