Người sau khi chết thiêu ra xá lợi, có chứng minh được họ đã vãng sanh hay không?
Xá lợi là tiếng Phạn, dịch sang tiếng Hoa gọi là “kiên cố tử”. Đây là một loại cảm ứng, đa số có quan hệ với định công. Riêng với người niệm Phật là có quan hệ với tâm thanh tịnh, tâm càng thanh tịnh định lực càng sâu thì xá lợi này sẽ kết càng tốt và càng nhiều.
Điều này không can hệ gì với việc vãng sanh. Thiêu ra xá lợi không thể chứng minh rằng họ được vãng sanh. Việc vãng sanh, một chứng minh đáng tin cậy nhất là ở lúc lâm chung tự mình họ nói: “Phật đến đón tôi rồi”. Đây mới là thật, là thật sự vãng sanh. Những người khác nói nhìn thấy gì đó đều không đáng tin, nhất định phải tự mình họ nói ra là thấy Phật, thấy tây phương tam thánh đến tiếp dẫn, điều này mới thật đáng tin. Còn phải xem phẩm hạnh cả một đời của họ, lúc bình thường công phu tu tập tương ưng với phẩm hạnh thì khẳng định là vãng sanh.
Hiện nay lưu lại xá lợi hoặc nhục thân thật tế mà nói, thời kỳ mạt pháp những chuyện kỳ quái rất nhiều. Chuyện kỳ quái gì đây? Là giả mạo, xá lợi có thể giả mạo, ngay đến nhục thân cũng có giả mạo, đồ giả, không có thật. Quí vị nhìn thấy xá lợi rất đẹp, vừa dùng tay ấn xuống liền bể, chứng tỏ không phải thật. Nếu là thật, dùng búa đập cũng không bể, đó mới là thật.
Cư sĩ Lý Bỉnh Nam vãng sanh lưu lại ngàn viên xá lợi ngũ sắc

Ảnh minh họa.
Hiện nay chúng ta nhìn thấy rất nhiều xá lợi, nhưng chưa từng được trải qua thí nghiệm. Vừa trắc nghiệm, đồ giả quá nhiều, thật thì rất hiếm. Vì sao có hiện tượng như vậy? Ma đến nhiễu loạn, chẳng phải quí vị yêu thích cái này hay sao? Nên ma thừa cơ hội này mà bày trò ảo thuật, làm ra rất nhiều cho bạn xem để mê hoặc dụ dỗ bạn.
Cho nên đối với việc này chúng ta phải dùng lý trí để xem xét, chớ bị tình cảm dẫn dắt. Đối với xá lợi, thật ra có hay không cũng chẳng sao. Có rất nhiều người tu hành không muốn lưu lại xá lợi, cũng không muốn lưu nhục thân cho mọi người làm kỉ niệm, thật phiền toái, đa sự.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Lần thứ hai Ma Vương tìm cách phá hoại Bồ Tát Sĩ Đạt Ta ra sao?
Hỏi - Đáp
Hỏi: Lần thứ hai Ma Vương đã tìm cách phá hoại Bồ Tát Sĩ Đạt Ta ra sao?

Bản kinh ngắn, dễ hiểu dành cho Phật tử tụng kinh cầu an đầu năm
Hỏi - Đáp
Hỏi: Tôi muốn tụng kinh cầu an đầu năm tại tư gia để cầu nguyện gia đạo an lành. Tuy nhiên vì không có nhiều thời gian cũng như không rành rẽ các pháp thức kinh kệ nên tôi chỉ muốn tụng đọc bình thường những bản kinh ngắn, dễ hiểu, dễ thực hành.

Vì sao đầu năm cầu an cần tụng kinh, niệm Phật Dược Sư?
Hỏi - Đáp
Vì sao đầu năm các chùa thường tụng kinh Dược Sư để cầu an? Tôi muốn trì niệm danh hiệu Phật Dược Sư để được gia hộ. Xin cho biết nên trì niệm danh hiệu nào vì Phật Dược Sư có nhiều danh hiệu và ý nghĩa của danh hiệu cùng công năng của việc trì niệm Phật Dược Sư.

Vào chùa nên đi lối nào và đứng ở đâu để khấn nguyện?
Hỏi - Đáp
Vấn: Xin thầy cho con biết vào chùa con nên quỳ hoặc đứng ở đâu là đúng nhất khi thắp nhang và khấn nguyện? Vào chùa con nên đi cửa nào vào là đúng? Có bạn bảo là không được đi bằng cửa chính vì chỉ dành cho các thầy hay để cử hành lễ nhưng nếu chùa có một cửa thì phải làm sao?
Xem thêm