Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 28/02/2020, 15:32 PM

Bill & Melinda Gates và 7 dự án từ thiện lớn nhất

Bill & Melinda Gates ở trong danh sách những nhà từ thiện lớn nhất nước Mỹ. Với quỹ Bill & Melinda Gates có giá trị hiện tại lên đến 37 tỷ đô la.

> Bill Gates và Warren Buffett: Tình bạn đến từ làm từ thiện

Bill & Melinda Gates: Hai nhà hảo tâm hào phóng nhất nước Mỹ

Theo thống kê hàng năm của The Chronicle of Philanthropy, tạp chí chuyên đưa tin về các tổ chức phi lợi nhuận trên thế giới, Bill & Melinda Gates là hai nhà hảo tâm hào phóng nhất nước Mỹ.

Trong nhiều năm, cặp vợ chồng tỷ phú đã quyên góp tổng cộng 45,5 tỷ đô la cho các quỹ từ thiện. Chủ yếu là quyên góp vào quỹ Bill & Melinda Gates (BMG) do họ khởi xướng và quản lý. Tập trung vào tài trợ cho các công tác y tế toàn cầu, cứu trợ khẩn cấp, giáo dục, xóa đói nghèo…

Bill & Melinda Gates

Bill & Melinda Gates

Các dự án từ thiện nổi bật của quỹ Bill & Melinda Gates

Những dự án đáng chú ý của vợ chồng Bill Gates hướng đến các cộng đồng lớn cần giúp đỡ. Cùng điểm qua một vài dự án nổi bật ngay sau đây:

Dự án xóa sổ bệnh sốt rét toàn cầu

Quỹ BMG cam kết khoảng 2 tỷ đô la để xóa sổ bệnh sốt rét trên toàn thế giới. Để làm được, họ hợp tác với Oxitec – một công ty nghiên cứu các giải pháp diệt muỗi. Công ty này đang nghiên cứu tạo ra một loài muỗi đực đặc biệt. Nó có khả năng tiêu diệt các cá thể muỗi truyền bệnh sốt rét trong tương lai.

Mục tiêu của quỹ Bill & Melinda Gates trong dự án này là loại bỏ bệnh sốt rét trên quy mô toàn cầu. Căn bệnh nguy hiểm này đang có chiều hướng gia tăng nghiêm trọng sau nhiều thập kỷ tạm lắng xuống.

Bill Gates và các cộng sự đang trên hành trình xóa sổ bệnh sốt rét trên toàn cầu.

Bill Gates và các cộng sự đang trên hành trình xóa sổ bệnh sốt rét trên toàn cầu.

Dự án xóa sổ bệnh Ebola và bệnh bại liệt ở Châu Phi

Bill Gates và vợ cũng đang nỗ lực để chấm dứt Ebola và bệnh bại liệt ở châu Phi. Họ đã quyên góp hơn 50 triệu đô la năm 2014 để hạn chế sự bùng phát của virus Ebola ở Tây Phi.

Đồng thời họ cũng cam kết chi 38 triệu đô la Mỹ cho một công ty dược Nhật Bản. Công ty này thực hiện dự án tạo ra vắc-xin bại liệt với chi phí thấp cho người nghèo. Dự án này hiện vẫn đang trong quá trình nghiên cứu.

Dự án xóa sổ bệnh Ebola và bệnh bại liệt ở Châu Phi

Dự án xóa sổ bệnh Ebola và bệnh bại liệt ở Châu Phi

Dự án tài trợ Liên minh GAVI sản xuất vắc-xin cho các nước nghèo

Một trong những đối tác quan trọng nhất của quỹ Bill & Melinda Gates là Liên minh GAVI. Đây là tổ chức Liên minh Toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng. Vận hành bởi các nhà khoa học, lãnh đạo chính phủ, doanh nghiệp và nhà từ thiện khắp thế giới.

Liên minh làm việc với hy vọng cải thiện sự tiếp cận với vắc-xin ở các nước nghèo của thế giới. Quỹ BMG cam kết đóng góp ít nhất 2,5 tỷ đô la cho Liên minh GAVI, kể từ năm 1999.

Bill Gates và vợ Melinda Gates.

Bill Gates và vợ Melinda Gates.

Quỹ Mama Cash – Tổ chức đấu tranh cho quyền bình đẳng của phụ nữ toàn thế giới

Melinda Gates là người điều hành quỹ Bill & Melinda Gates từ những ngày đầu tiên thành lập. Từ đó đến nay, bà không ngừng nỗ lực để nhận cao nhận thức về nữ quyền cho phụ nữ.

Bà cho rằng rất nhiều phụ nữ đang phải làm việc mà không được trả lương. Ví dụ như việc nhà. Đặc biệt là phụ nữ ở các quốc gia thuộc thế giới thứ ba. Những công việc không công này tước đi nhiều khả năng và cơ hội của phụ nữ. Kết quả là phụ nữ ở những quốc gia này bị tụt hậu trong giáo dục và kinh tế.

Melinda Gates là người tiên phong trong nỗ lực thúc đẩy cơ hội cho phụ nữ trên khắp thế giới. Bao gồm cả việc đẩy mạnh công tác giáo dục phòng tránh thai cho phụ nữ. Trong một bài phỏng vấn, Melinda Gates đã nói rằng bà và chồng đang đầu tư vào Mama Cash. Đây là một tổ chức đấu tranh cho quyền bình đẳng của phụ nữ toàn thế giới có lịch sử lâu đời.

Melinda Gates .

Melinda Gates .

Chương trình Học bổng Gates Millennium cho sinh viên da màu

Giáo dục luôn nằm trong những ưu tiên đầu tư hàng đầu của quỹ Bill & Melinda Gates. Chương trình Gates Millennium được thành lập năm 1999. Họ hỗ trợ tài chính cho sinh viên da màu theo học tại các trường đại học thế giới.

Khoảng 1,6 tỷ đô la Mỹ đã được sử dụng cho chương trình này. Hằng năm có khoảng 1.000 sinh viên da màu nhận được sự hỗ trợ để theo đuổi việc học của mình.

Học bổng Gates Millennium cho sinh viên da màu

Học bổng Gates Millennium cho sinh viên da màu

Dự án tài trợ tổ chức Dangote xóa sổ tình trạng suy dinh dưỡng ở Nigeria

Quỹ Gates cũng hợp tác với quỹ Dangote có trụ sở tại Nigeria vào năm 2016. Họ chi 100 triệu đô la Mỹ cho việc loại bỏ suy dinh dưỡng trẻ em ở Nigeria. Đây là quốc gia có nền kinh tế lớn nhất châu Phi.

Trong lá thư thường niên năm 2018 của quỹ, Bill Gates và vợ đã viết: Họ tin tưởng rằng thế giới đang trở nên tốt đẹp hơn. Bất chấp sự hiện diện của bạo lực, thiên tai và phân chia chính trị.

Dự án tài trợ tổ chức Dangote xóa sổ tình trạng suy dinh dưỡng ở Nigeria

Dự án tài trợ tổ chức Dangote xóa sổ tình trạng suy dinh dưỡng ở Nigeria

Chiến dịch Giving Pledge vận động các tỷ phú làm từ thiện

Năm 2010, Gates đã cố truyền cảm hứng làm từ thiện cho các tỷ phú giàu có khác. Thông qua chiến dịch Giving Pledge.Chiến dịch này khuyến khích các tỷ phú quyên tặng ít nhất một nửa tài sản của họ cho các hoạt động từ thiện. Một báo cáo từ công ty tài chính Wealth-X dự đoán quỹ này sẽ có giá trị tới 600 tỷ đô la vào năm 2022. Tỷ phú Warren Buffett cũng là nhà từ thiện hoạt động tích cực theo chiến dịch Giving Pledge

Chiến dịch Giving Pledge.

Chiến dịch Giving Pledge.

Năm 2017, những người Mỹ giàu có nhất đã quyên tặng 14,7 tỷ đô la. Forbes cho biết, số tiền này nhiều gấp đôi số tiền họ đã cho đi trong năm 2016.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sài Gòn tan tầm và tiếng sáo cô gái mù

Gieo mầm thiện 12:27 19/03/2024

Sài Gòn tan tầm, ngang qua công viên Tao Đàn, chen giữa tiếng xe tiếng còi ồn ả, vẳng tiếng sáo ai vang lên tha thiết quá! Lại đúng lúc đang miên man nhớ về Cà Mau thì tiếng sáo cứ khiến tôi muốn hát thành lời: Nghe nói Cà Mau xa lắm... Tiếng sáo nghe da diết, như mênh mang một nỗi niềm!

Ngôi chùa nghèo cưu mang trẻ mồ côi ở Hà Tĩnh

Gieo mầm thiện 08:32 19/03/2024

Cơ sở vật chất không khang trang, không có nhiều nguồn kinh phí để duy trì hoạt động nhưng chùa Vĩnh (Can Lộc - Hà Tĩnh) vẫn trở thành mái ấm cho nhiều trẻ mồ côi bị bỏ rơi.

Bước ra từ đau thương, cô giáo mầm non nỗ lực làm việc thiện để trả ơn đời

Gieo mầm thiện 10:57 17/03/2024

Chồng cũ kích nổ mìn tự chế khiến cô giáo Nông Thị Huê bị cắt cụt một bàn tay, mất một bên mắt, khuôn mặt biến dạng. Nhưng bằng nghị lực phi thường, cô đã trở lại trường học, nỗ lực làm việc thiện trả ơn đời.

Yểm trợ hai cháu bé mồ côi sau một vụ tai nạn giao thông

Gieo mầm thiện 16:14 13/03/2024

Ngày 12/3, Ni sư Thích Đàm Hương, Trưởng ban Từ thiện Xã hội GHPGVN tỉnh  Thanh Hóa cùng mạnh thường quân đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa chia sẻ với gia đình cháu Trần Gia Bảo, có bố mẹ tử vong trong vụ tai nạn giao thông hồi tháng 2 vừa qua.

Xem thêm