Bồ tát Sĩ Đạt Ta chọn phương pháp tu tập gì sau khi từ bỏ lối khổ hạnh?
Hỏi: Sau khi từ bỏ lối khổ hạnh ép xác, Bồ Tát Sĩ Đạt Ta đã chọn phương pháp tu tập gì?

Vì sao Bồ Tát Sĩ Đạt Ta thực hành pháp tu khổ hạnh đến 6 năm?
Đáp:
Khi Bồ Tát Sĩ Đạt Ta suy xét về lối tu khổ hạnh không đưa đến sự giải thoát hoàn toàn, Ngài đã tiếp tục suy xét và bắt đầu nhận biết rằng Ngài đã từng đi vào pháp niệm hơi thở (ānapana) và nhập vào sơ thiền trong khi đang ngồi dưới bóng cây táo hồng trong dịp lễ Hạ điền do phụ vương của Ngài, là vua Suddhodāna đứng ra chủ trì.
Rồi Ngài nhận ra rằng sự thực hành pháp niệm hơi thở để nhập vào sơ thiền chắc chắn là chánh đạo, là lối thực hành đúng đắn để chứng đắc Nhất thiết trí, Phật quả. Ngài lại suy xét thêm: “Tại sao Ta lại sợ sự an lạc của thiền mà có thể giác ngộ được qua sự thực hành thiền chỉ đề mục Hơi thở (ānapana). Đó là sự an lạc phát sanh do sự xuất ly và từ bỏ hoàn toàn các dục lạc. Ta chắc chắn không sợ sự an lạc trong sự nhập định của pháp thiền chỉ, đề mục Hơi thở.”
Bồ tát lại tiếp tục suy xét: “Ta không thể nào dốc tinh tấn và tu tập pháp thiền chỉ đề mục Hơi thở bằng tấm thân bị cạn kiệt và gầy ốm của ta. Sẽ tốt hơn nếu khi độ một ít vật thực cứng và thô như cơm để làm cho tấm thân gầy yếu này được khỏe mạnh và tươi sáng trở lại, trước khi Ta phấn đấu để chứng đắc thiền định qua đề mục niệm Hơi thở.” Sau khi đã suy xét như vậy, Bồ tát lấy cái bát nơi Ngài cất, rồi đi vào thị trấn Sena để khất thực và bồi dưỡng cho tấm thân gầy ốm, héo mòn của Ngài bằng bất cứ vật thực nào nhận được từ việc đi khất thực.
Trong vòng hai hoặc ba ngày, sức mạnh và các hảo tướng của bậc đại nhân biến mất trong thời gian Ngài thực hành khổ hạnh, nay xuất hiện trở lại rõ rệt như xưa và thân của Bồ tát lại tươi sáng như vàng ròng. Điều đặc biệt cần lưu ý là vào lúc Bồ tát quán về Chánh đạo dẫn đến giác ngộ Nhất thiết trí, chứng đắc Phật quả, sau khi từ bỏ khổ hạnh, Ngài quán xét đúng đắn rằng tám thiền chứng hợp thế mà Ngài đã thành đạt sau khi gặp hai vị giáo chủ Ālāra và Udaka chỉ là nền tảng của luân hồi khổ. Ngài cũng đã quán xét rằng sự định tâm trong đề mục niệm Hơi thở (ānapana) được tu đạt dưới bóng cây táo hồng, trong khi phụ vương của Ngài, là vua Suddhodāna, đang chủ trì cuộc lễ hạ điền, là con đường đúng đắn để giác ngộ Nhất thiết trí, để chứng đắc Phật quả, vì pháp thiền chỉ đề mục Hơi thở (ānapana) là một phần của pháp niệm thân (kāyagatāsati), và nền tảng của thiền Quán (Vipassanā) dành cho tất cả chư Bồ tát— Mūlapaṇṇāsa Tīkā, vol.
Đại Phật Sử, Mingun Sayadaw.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Ngài Đại đức Yasa
Đức Phật
Sau khi Đức Thế Tôn Chuyển Pháp Luân tại Lộc Uyển Isipatana gần thành Bārāṇasī, đã tiếp độ được năm tỳ khưu Koṇḍañña (Kiều Trần Như). Bây giờ, đã có đủ Tam Bảo là Phật Bảo, Pháp Bảo, và Tăng Bảo.

Đức Phật đã thuyết pháp độ Vua Tịnh Phạn và Di Mẫu Gotami như thế nào?
Đức Phật
Hỏi: Đức Phật đã thuyết pháp độ Vua Tịnh Phạn và Di Mẫu Gotami an trú trong Thánh Quả như thế nào?

Vua Tịnh Phạn phản ứng như thế nào khi Đức Phật khất thực từng nhà?
Đức Phật
Hỏi: Phản ứng của Vua Tịnh Phạn khi hay tin Đức Phật ôm bát khất thực từng nhà ngoài thành Ca Tỳ La Vệ ra sao?

Hoàng hậu Da Du Đà La đã nói với Thái tử La Hầu La điều gì khi thấy đức Phật khất thực?
Đức Phật
Hỏi: Khi thấy Đức Phật đi khất thực tại Kinh Thành Ca Tỳ La Vệ, Hoàng hậu Yasodharā, mẹ của Rāhula đã nói với Thái tử Rāhula điều gì?
Xem thêm