Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 29/06/2024, 15:13 PM

Bốn sự thật hay Tứ diệu đế là hoàn toàn bình đẳng

Trong thực tánh chân đế, Bốn sự thật hay Tứ diệu đế đều hoàn toàn bình đẳng. Chính vì vậy mà Tập Đế & Khổ Đế cũng đều đi kèm chữ "đế", không phải chỉ có Diệt Đế & Đạo Đế mới là "đế".

Thấy ra sự thật tức thấy ra toàn bộ cả bốn Đế, thấy ra toàn bộ bốn sự thật nên mới không chấp trước, không lựa chọn hay thiên về bất cứ phía nào. 

Ngược lại muốn nhanh chóng thay thế Tập Đế & Khổ Đế bằng Diệt Đế & Đạo Đế chỉ là ảo tưởng của "cái Ta". Trên thực tế chưa thấy ra được Tập Đế & Khổ Đế thì cũng chưa thể thấy Diệt Đế & Đạo Đế.

Mức độ "buông xả" tùy thuộc vào khả năng "thấy biết". Thấy tức là buông. Thấy ra được đến đâu liền buông được đến đó. Nếu chưa thấy hết hoàn toàn tánh-tướng-thể-dụng, thấy ra hết được vị ngọt & sự nguy hại của một pháp thì chưa thể hoàn toàn xả ly pháp ấy, mà sẽ dính mắc trở lại thôi.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Vì vậy những trải nghiệm khổ đau & luân hồi sinh tử là rất cần thiết để giác ngộ sự thật. Vội vàng chủ động chấm dứt khổ đau bằng bất kỳ phương pháp hay hình thức nào đều là hành động tạo tác "thọc gậy bánh xe pháp" của cái Ta mà cản trở sự giác ngộ nơi mỗi người.

Đối với Thầy, buông chính là "cứ khóc đi con", "cứ khổ đi con". Chữ "buông" ở đây không phải là buông bỏ sự khổ, mà buông xả thái độ nội tâm nặng mùi bản ngã đang không hài lòng nên cưỡng lại, chống đối lại sự khổ đang diễn ra. 

"Tu không để hết khổ

Hết khổ lấy gì tu

Thấy khổ tâm không động

Mới chính là công phu"

Vì chỉ trải qua khổ đau mới có thể thấy ra hoàn toàn sự thật về chính mình và cuộc đời. Và khi thấy rõ mọi nỗ lực cầu toàn của bản ngã chỉ dẫn đến bất lực & bất toàn, lúc ấy sẽ "chán" sự tạo tác, "chán" tiến trình luân hồi sinh tử để có thể hoàn toàn buông ra một cách không chọn lựa & vô điều kiện. 

Khi chưa thấy ra hoàn toàn sự thật thì dù có nỗ lực buông xuống được cũng chỉ là tạm thời, rồi sẽ dính mắc trở lại mà thôi...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Công đức nghe pháp

Kiến thức 14:18 02/07/2024

Thời Thế Tôn, nhiệm vụ trọng yếu của một Tỳ-kheo là tu học, khất thực và thuyết pháp. Cốt tủy của nội dung tu học là thiền định (tu) và nghe pháp (học). Bấy giờ, các Tỳ-kheo nghe pháp từ kim khẩu của Thế Tôn, nghe pháp từ chư vị Trưởng lão trong các hội chúng.

Tu pháp “Nhĩ căn viên thông” là gì?

Kiến thức 13:50 02/07/2024

Quan Âm bồ tát, thành tựu giác ngộ giải thoát khỏi mọi nỗi khổ đau, có đầy đủ năng lực trí tuệ và từ bi lớn, có thể cứu giúp muôn vạn chúng sinh thoát khổ, bớt khổ chính là nhờ tu tập pháp "Nhĩ căn viên thông".

7 trường hợp phổ biến làm cho gia tài sản nghiệp tiêu tan nhanh chóng

Kiến thức 11:00 02/07/2024

Khi nói đến tài sản, đa phần chúng ta nghĩ ngay đến những thứ tài sản hữu hình, có thể thấy được, sờ mó được. Nhưng trớ trêu thay, những loại tài sản hữu hình, dù lao tâm khổ tứ có được, cũng có thể dễ dàng bị mất đi.

Hãy nghe lời Phật dạy về cách dưỡng và trị bệnh

Kiến thức 09:51 02/07/2024

Ai cũng biết Đức Phật ngoài mười hiệu tôn quý còn được xưng tán là Y vương, bậc thầy của các thầy thuốc trong việc trị liệu tâm bệnh của chúng sanh. Không chỉ chữa trị tâm bệnh, Đức Phật còn là một vị thầy thuốc đúng nghĩa chữa trị cả thân bệnh nữa.

Xem thêm