Bốn sự thật hay Tứ diệu đế là hoàn toàn bình đẳng
Trong thực tánh chân đế, Bốn sự thật hay Tứ diệu đế đều hoàn toàn bình đẳng. Chính vì vậy mà Tập Đế & Khổ Đế cũng đều đi kèm chữ "đế", không phải chỉ có Diệt Đế & Đạo Đế mới là "đế".
Thấy ra sự thật tức thấy ra toàn bộ cả bốn Đế, thấy ra toàn bộ bốn sự thật nên mới không chấp trước, không lựa chọn hay thiên về bất cứ phía nào.
Ngược lại muốn nhanh chóng thay thế Tập Đế & Khổ Đế bằng Diệt Đế & Đạo Đế chỉ là ảo tưởng của "cái Ta". Trên thực tế chưa thấy ra được Tập Đế & Khổ Đế thì cũng chưa thể thấy Diệt Đế & Đạo Đế.
Mức độ "buông xả" tùy thuộc vào khả năng "thấy biết". Thấy tức là buông. Thấy ra được đến đâu liền buông được đến đó. Nếu chưa thấy hết hoàn toàn tánh-tướng-thể-dụng, thấy ra hết được vị ngọt & sự nguy hại của một pháp thì chưa thể hoàn toàn xả ly pháp ấy, mà sẽ dính mắc trở lại thôi.
Ảnh minh hoạ.
Vì vậy những trải nghiệm khổ đau & luân hồi sinh tử là rất cần thiết để giác ngộ sự thật. Vội vàng chủ động chấm dứt khổ đau bằng bất kỳ phương pháp hay hình thức nào đều là hành động tạo tác "thọc gậy bánh xe pháp" của cái Ta mà cản trở sự giác ngộ nơi mỗi người.
Đối với Thầy, buông chính là "cứ khóc đi con", "cứ khổ đi con". Chữ "buông" ở đây không phải là buông bỏ sự khổ, mà buông xả thái độ nội tâm nặng mùi bản ngã đang không hài lòng nên cưỡng lại, chống đối lại sự khổ đang diễn ra.
"Tu không để hết khổ
Hết khổ lấy gì tu
Thấy khổ tâm không động
Mới chính là công phu"
Vì chỉ trải qua khổ đau mới có thể thấy ra hoàn toàn sự thật về chính mình và cuộc đời. Và khi thấy rõ mọi nỗ lực cầu toàn của bản ngã chỉ dẫn đến bất lực & bất toàn, lúc ấy sẽ "chán" sự tạo tác, "chán" tiến trình luân hồi sinh tử để có thể hoàn toàn buông ra một cách không chọn lựa & vô điều kiện.
Khi chưa thấy ra hoàn toàn sự thật thì dù có nỗ lực buông xuống được cũng chỉ là tạm thời, rồi sẽ dính mắc trở lại mà thôi...
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Kiến thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Hạnh nguyện và năng lực gia trì của đức Phật Dược Sư
Kiến thứcHôm nay, nhân ngày kỷ niệm vía đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chúng tôi xin nói về mười hai hạnh nguyện của Ngài. Đức Phật Dược Sư còn có tên là Đại Y Vương Phật, Ngài là vị giáo chủ cõi Tịnh Lưu Ly ở phương Đông.
Học Phật, hiểu Phật, làm theo Phật
Kiến thứcPhật khuyên chúng ta cần cẩn trọng, bĩnh tĩnh, sáng suốt để giải quyết từng việc thích hợp nhất. Đó chính là thể hiện yếu lý của pháp quy y Phật là phát huy trí tuệ.
Nghiệp qua sự ẩn dụ sâu sắc từ lời Phật dạy
Kiến thứcĐức Phật đã kể câu chuyện này khi ngài còn tại thế để khuyên nhủ và răn dạy hàng đệ tử chúng ta. Dân gian hay nói: một vợ nằm giường lèo, hai vợ nằm chèo queo, ba vợ nằm chèo quèo, bốn vợ ngủ chuồng heo.
Xem thêm














