Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ tư, 08/01/2014, 13:05 PM

Ca sĩ phật tử Hà Thanh "Con chim Họa Mi hót bên bờ vai đức Phật"

Hôm nay, đúng ngày sơ thất của cố ca sĩ phật tử Hà Thanh, pháp danh Tâm Từ, tạ thế ngày 01/01/2014, hưởng thọ 77 tuổi, mặc dù đến ngày 12/01/2014 tới đây mới làm lễ và an táng tại chùa Việt Nam, Roslindale, quận Suffolk, Massachusette, Hoa Kỳ

Xin dược viết đôi dòng này bày tỏ niềm tiếc thương và  trân trọng  một một người ca sĩ phật tử đúng nghĩa, qua cuộc đời ca hát và trong cuộc sống, dù ở nơi đâu vẫn một lòng kiên trung với đạo pháp.
 Ca sĩ Hà Thanh những năm 1960
Nếu nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông từng ví giọng hát của ca sĩ Hà Thanh là “chim họa mi xứ Huế” thì Chư tôn đức đất Thần Kinh cũng ưu ái dành tặng cho cô biệt danh rất thấm đậm đạo tình: “Con chim Họa Mi hót bên bờ vai đức Phật”.

Chúng ta hãy nghe ca sĩ Hà Thanh hát mộc bài “Ngát Hương Đàm Nở” trong một album của nhạc sĩ Trường Khánh đầu thập niên 80 thế kỷ trước, khi ca sĩ Hà Thanh chưa xuất cảnh sang Hoa kỳ, với lời giới thiệu như sau: Đây là cuốn băng được thu âm vào đầu thập niên 1980, thời kỳ mới giải phóng, mọi điều kiện vật chất còn rất khó khăn, nên cuốn băng được thu âm rất thô sơ, chỉ bằng một chiếc cassette xách tay bé xíu, nhạc đệm chỉ với một cây đàn guitar thùng còn phòng thu là một căn phòng tại  một ngôi chùa trên đồi Thiên Thai-Huế. Cuốn băng là những ca khúc đạo ca với ca từ và giai điệu đẹp cùng với giọng hát Hà Thanh điêu luyện và đang ở thời kỳ sung sức nhất..”. Như vậy đó, bằng tấm lòng  của mình cô ca cúng dường chư Phật, Tam Bảo bất cứ trong hoàn cảnh nào, điều kiện nào mà không hề  nghĩ mình là một ngôi sao. (đính kèm mp3 Ngát hương Đàm Nở).
                          
Vâng! Rất xứng đáng. Những ngày vừa qua, có chú ý trên các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước, mới hiểu thêm về cuộc sống đạo hạnh, khiêm cung của cô, với rất nhiều lời tiếc thương, thán phục; và mới thấy hết trọn vẹn ý nghĩa biệt danh đặc biệt này mà trong giới ca sĩ chưa bao giờ có được.

Trước hết, như tựa đề bài viết này, chúng tôi mạnh dạng dùng cụm từ ca sĩ phật tử (hoặc ca sĩ Phật giáo) là để phân biệt  với các anh chị em văn nghệ sĩ khác tuy có rất nhiều thiện tâm đóng góp cho văn nghệ ca nhạc Phật giáo bằng chính tài năng rất đáng trân trọng của mình, nhưng rồi cũng chỉ dừng lại ở ngưỡng cúng dường.

Cuộc sống gia đình và điều kiện nghề nghiệp vẫn có những hạn chế nhất định ràng buộc. Vấn đề này trước đây đã có nhiều lưu ý với các nơi có tổ chức văn nghệ cúng dường các ngày đại lễ, tùy trường hợp mà cân nhấc dùng từ “ca sĩ Phật giáo”, trước tiên là để tôn trọng nhiệt tâm cúng dường của các ca sĩ, thứ đến chính là để bảo vệ nghề nghiệp sinh sống (ca hát, biểu diễn) của chính anh chị em ngoài xã hội với giới hâm mộ có nhiều thành phần khác tôn giáo.

Ca sĩ phật tử Hà Thanh thì có khác. Theo nhiều ý kiến được dò hỏi, hầu hết đều đồng ý rằng: Thứ nhất, ngay từ những buồi đầu đến với sự nghiệp ca hát, đã nhanh chóng hòa mình vào dòng chảy xương minh đạo pháp và bền bỉ xuyên suốt cả cuộc đời. Song song với sự nghiệp ấy, với tiếng tăm vang dội, dù có lúc thăng trầm, vơi đầy theo thời cuộc, và có cả cái khổ đau trong hạnh phúc gia đình riêng, vẫn sống cuộc sống khiêm cung, chan hòa với chung quanh và nhất là vẫn giữ đúng mực một người cư sĩ phật tử.

Điều này càng rõ nét hơn kể từ khi định cư tại Hoa Kỳ, sự nghiệp ca hát của ca sĩ Hà Thanh lại chỉ là thứ yếu, nếu có chăng chỉ vài CD ca nhạc ít ỏi, thu âm lại những tác phẩm đã đưa cô vào sự nghiệp, để đáp lại lòng mến mộ của người yêu thích giọng ca của mình. Còn lại là những CD  với chủ đề Phật giáo.

Cô dành hết thời gian việc cho tu tập, cho đi trình diễn ở các chùa trong và ngoài nước Hoa Kỳ. Nói như một  bài viết về cuộc sống của cô trên mạng  là “Cô đi chùa một mình và cũng trở về một mình” đủ thấy rằng cuộc sống bon chen, xa hoa không tác động chi đến tâm hồn của cô. Thong dong, tự tại và tri túc đến vậy thật đáng ngưỡng mộ.
 Ca sĩ Hà Thanh ở tuổi 70
Thứ hai, đáng gọi là ca sĩ phật tử vì xuyên suốt cuộc đời và trong sự nghiệp ca hát của mình, ngoải những bài nhạc đời nổi danh, đưa tên tuổi của cô đến với  công chúng, và những bài Phật giáo ra, ca sĩ Hà Thanh không bao giờ  chọn ca  những  nhạc phẩm ngoài tín hướng của mình đang đi, cho dù  ngay trong giai đoạn  rất cần có tài chính để trang trải cuộc sống. mặc dù cô có quyền làm điều đó.

Chỉ chừng đó thôi, con chim Họa Mi cũng xứng đáng được đậu bên bờ vai đức Phật, cất tiếng hót líu lo. Những vị Càn Thát Bà, những con chim Ca Lăng Tần Già cũng chỉ được diễm phúc chừng ấy thôi. 
                            
Thứ ba: Cái chất con nhà Phật đã làm nên một phong thái điềm đạm, hòa ái, thu phục được lòng người và nhất là có được sự an nhiên, an lạc trước mọi chướng duyên, thậm chí bên bờ sinh tử đã đến gần. Đọc những dòng tâm sự của  tác giả Nguyễn Ninh Hòa trên Calitoday, chúng ta rất xúc động và  thán phục tinh thần ấy của ca sĩ Hà Thanh như sau:
     
“Cách đây khoảng hai tuần (tức trước ngày 1.1.2014- DKT), tôi gọi hỏi thăm. Chị Hà nói rất mệt vì mới ở bệnh viện ra. Nhưng chị trấn an Hoàng Lan Chi “không sao”. Rối chị hát cho tôi nghe:

Đến tuổi này không đau mới lạ
Chuyện ốm đau là chuyện bình thường
Chỉ cầu xin Phật độ trời thương
Đau nhè nhẹ tai ương đừng vướng

Đến tuổi này không quên mới lạ
Chuyện lãng quên là chuyện bình thường
Chỉ cầu xin Phật độ trời thương
Quên in ít đừng quên tất cả.

Chị Hà bắt Hoàng Lan Chi hát cho thuộc nhưng Hoàng Lan Chi hát dở không theo đúng melody gì cả. Chị Hà phải sửa mấy lần. Cuối cùng Hoàng lan chi nói đề thu âm lại lại rồi nghe đi nghe lại cho thuộc giai điệu. Vì thu vội nên âm thanh không được rõ…”

Và đây là đoạn thu âm đó, những tiếng ca cuối cùng của  ca sĩ  phật tử Hà Thanh, Con chim Họa Mi hót bên bờ vai đức Phật, hai tuần trước ngày mất.

Tiếc cho văn nền âm nhạc Phật giáo lại phải mất đi một  nhân tài  có chiều sâu nhiều mặt tròn vẹn như ca sĩ Hà Thanh, dù rằng chưa bao giờ có định hướng đứng ra gầy dựng  và đạo tạo nên những nhân tố đó.

Trước hết do thiếu trầm trọng  người  lãnh đạo có thực tâm cống hiến và có  năng lực chuyên môn, cứ mãi loay hoay với  những căn bệnh hoang tưởng, gò bó trong  mớ chiêm bao  thương ghét cho nên quy tụ  rất nhiều chuyên gia  rất ưa chức vụ mà thiếu thực tài.

Vì thế  trước sự ra đi của cố ca sĩ phật tử Tâm Từ Hà Thanh, người ta vẫn thấy như  là xa lạ, và chuyện  người ca sĩ này có  bề dày tu học thực  tâm  bên cạnh tài năng lừng lẩy  cũng chỉ là chuyện lạ với họ. Thật đàng tiếc biết bao.
        
Nhân ngày sơ thất, xin nguyện cầu hương linh ca sĩ Hà Thanh trực vãng Tây phương, Hoa Khai Kiến Phật. Mong hương linh cô phù hộ cho văn nghệ Phật giáo sớm có ánh sáng khả quan để mong sau khi trở lại làm người, sớm hồi nhập Ta bà, hương linh cô có nơi an tựa vững chắc và mỉm cười với thành quả do giới hoạt động văn nghệ Phật giáo tự tu chứng mà có. Ngày đó chắc không xa!

Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Tượng Phật Bà Quan Âm mang ý nghĩa gì?

Tượng Phật Bà Quan Âm mang ý nghĩa gì?

HomeAZ 23/09/2020, 17:20

Tượng Phật Bà Quan Âm ngày nay được điêu khắc dưới nhiều hình dạng khác nhau như: mẫu tượng gỗ Quan Âm bồ tát với Rồng, gậy như ý, bình cam lộ,…Mỗi hình dáng Phật đều mang nét đẹp độc đáo và ý nghĩa riêng nhưng chung quy lại là đem đến sự tích cực cho gia chủ.

Bức tượng trả lại từ người cựu binh Mỹ và ý niệm hóa giải

Văn hóa 10:52 27/09/2020

Bức tượng “lưu lạc” đúng 50 năm. Trong khoảng thời gian đó có gần bốn mươi năm là dằng dặc ám ảnh chiến tranh của người cựu binh Mỹ Muller và hơn mười năm ông Anderson day dứt thực hiện nguyện vọng sau cùng của bạn.

Bảy thái độ của người biết sống

Văn hóa 09:59 27/09/2020

Cái tâm của một người là cái rất quan trọng, vì nó sẽ nói lên tất cả về cách sống của họ đối với bạn và mọi người chung quanh.

Nhiều Phật tử bức xúc về việc hình ảnh Đức Phật bị đem ra vẽ biếm họa

Văn hóa 08:44 27/09/2020

Mới đây, Ban Biên tập Phatgiao.org.vn đã nhận được email của một số Phật tử phản ánh, có ý kiến về việc sử dụng hình ảnh Đức Phật để vẽ tranh biếm họa của 'Tuổi Trẻ Cười" - phụ trương của nhật báo Tuổi Trẻ.

Chùa Đức Quang mang niềm vui Trung thu đến với vùng đất Tây Đô

Văn hóa 08:00 27/09/2020

Những chiếc đèn lồng nhỏ, những chiếc bánh Trung thu và cả những quyển tập vở mới là những chất liệu cuộc sống đầy tình thương mà phái đoàn từ thiện mang đến cho các em học sinh nơi vùng đất Tây Đô này.

Từ điển Phật học

Phật Giáo
Phật Giáo