Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 29/10/2021, 08:11 AM

Ca sĩ Trọng Hiếu: 'Tôi kiên trì và mạnh mẽ hơn nhờ ăn chay'

Với ca sĩ Trọng Hiếu, thuần chay không chỉ là vấn đề ăn uống, còn là hành trình giúp anh hiểu hơn về chính mình đồng thời thiết lập nhiều thói quen có lợi cho sức khỏe.

Đặt mục tiêu cải thiện sức khỏe và mong muốn góp phần bảo vệ môi trường, Trọng Hiếu bắt đầu ăn chay trường từ cuối tháng 9/2020 - sau nửa năm làm quen với chế độ ăn không thịt. Đến nay đã hơn một năm theo đuổi thuần chay, Trọng Hiếu khẳng định sức khỏe thể chất, tinh thần lẫn vóc dáng đều có sự thay đổi ngoài sức tưởng tượng.

PV: Quá trình thay đổi, làm quen với chay trường anh đã gặp những khó khăn gì?

- Tôi là người thích ăn thịt nên việc chuyển từ ăn thịt sang ăn chay là một thử thách lớn. Kể cả bây giờ, khi đã hoàn toàn thoải mái với việc ăn chay thì mỗi giai đoạn vẫn có những khó khăn riêng. Thời gian khoảng 3 tháng đầu ăn chay, tôi phải đấu tranh với bản thân do cơ thể chưa quen với chế độ ăn mới. Tôi trở nên khó tính hơn, mất sức nhanh hơn do khi chưa biết cách nạp đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng và năng lượng để làm việc, hát, nhảy,... Sau đó, tôi tìm hiểu nghiêm túc về các loại thực phẩm, học cách nạp đủ dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là thực phẩm cung cấp protein và chất béo tốt. Tôi ăn các loại hạt nhiều hơn để cung cấp protein. Bên cạnh đó, tôi sử dụng các thực phẩm như quả bơ, dầu olive, dầu dừa để có thêm chất béo tốt cho cơ thể.

Ca sĩ Trọng Hiếu: 'Tôi kiên trì và mạnh mẽ hơn nhờ ăn chay'

Ca sĩ Trọng Hiếu: 'Tôi kiên trì và mạnh mẽ hơn nhờ ăn chay'

Ăn chay - Một phương cách ăn lành mạnh

Tôi cũng dành thời gian lắng nghe cơ thể mình để xem cơ thể mình cần gì. Bây giờ, tôi đã tìm được chế độ ăn đúng, tốt cho cơ thể cũng như phù hợp với bản thân. Vượt qua 3 tháng đầu khó khăn đó thì từ tháng thứ 4, thứ 5 trở đi tôi cảm giác như mình đã ăn chay cả đời rồi. Cơ thể và tinh thần đều tốt hơn, nhẹ nhõm hơn rất nhiều.

Gần đây, tôi lại có thêm một cuộc đấu tranh khác về tâm lý và tư tưởng. Gia đình, bạn bè, người thân đều có những lý do riêng để khuyên hay thuyết phục tôi thỉnh thoảng nên ăn thêm thịt, cá,... và không cần quá khắt khe với bản thân. Mọi người cũng có ý tốt muốn tôi có thêm protein từ động vật do sợ tôi bị thiếu chất. Giai đoạn này nếu tôi thả lỏng hay thoả hiệp thì sẽ rất dễ bỏ cuộc theo kiểu "ăn một bữa thì có sao đâu". Tuy nhiên tôi vẫn quyết tâm tới cùng để giữ mục tiêu của mình. Đối với tôi, việc ăn chay không chỉ là thay đổi chế độ ăn uống, còn là một hành trình đòi hỏi sự kiên trì, quyết tâm và cố gắng. Trên hành trình này, tôi cũng đã học được rất nhiều về bản thân, về cuộc sống.

- Để có đủ năng lượng tập luyện, làm việc, anh đã cân bằng vấn đề dinh dưỡng ra sao?

- Để cơ thể có đủ chất, điều đầu tiên là cần tìm hiểu và nắm rõ là thành phần dinh dưỡng trong mỗi loại thực phẩm. Ngoài ra, điều quan trọng chúng ta cần lắng nghe cơ thể mình vì cơ thể mỗi người khác nhau nên chế độ dinh dưỡng, sự hấp thụ dinh dưỡng cũng khác nhau. Chỉ có mình là biết rõ nhất nhu cầu của bản thân. Tới giờ, tôi tự tin rằng tôi đã tìm được chế độ ăn chay phù hợp nhất với cơ thể mình. Ngoài ra tôi còn ăn nhiều bữa và mang theo các loại hạt để nạp thêm năng lượng khi cần. Tôi là người hay di chuyển và vận động nhiều nên luôn phải đảm bảo dù ở bất kỳ đâu, cơ thể cũng được nạp kịp thời và đủ năng lượng cần thiết.

Ca sĩ Trọng Hiếu yêu thích thể thao và duy trì việc tập luyện, vận động hàng ngày.

Ca sĩ Trọng Hiếu yêu thích thể thao và duy trì việc tập luyện, vận động hàng ngày.

Phật tử ăn chay trường thì phải tuyệt dục, có đúng lời Phật dạy?

PV: Protein là vấn đề khiến những người tập luyện nhiều như anh băn khoăn nhất khi chuyển sang ăn chay. Anh đã sử dụng những nguồn protein nào?

- Nhiều người hiểu nhầm rằng thịt, cá là nguồn đạm duy nhất nhưng thực tế chất đạm có trong rất nhiều các loại thực vật như là nấm, đậu phụ, các loại đỗ, các loại hạt (hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều, hạt macca...). Từ khi ăn chay, món ăn tôi thích nhất là đậu phụ kho nấm, vừa ngon vừa đảm bảo đủ đạm cho cơ thể. Ngoài ra, tôi còn uống sữa từ hạt hạnh nhân hàng ngày.

PV: Chế độ tập luyện hiện tại của anh thế nào?

- Tôi vốn là người yêu thể thao và vận động mỗi ngày để rèn luyện sức khoẻ, giải phóng năng lượng. Khi chuyển sang ăn chay tôi vẫn giữ chế độ tập luyện này. Đối với tôi, tập luyện thể thao quan trọng là sự đều đặn và kiên trì. Tôi có thể không tập quá lâu hay quá nặng nhưng luôn đảm bảo duy trì hàng ngày. Để tránh nhàm chán, tôi chia ra ngày thì chạy buổi sáng, ngày thì tập gym, ngày sau nữa thì tập nhảy,...

PV: Sau hơn một năm ăn chay, sức khỏe thể chất và tinh thần của anh có sự cải thiện ra sao?

- Cả thể chất và tinh thần của tôi đều đã thay đổi rất nhiều. Về thể chất, tôi thấy cơ thể mình săn chắc hơn, da cũng mịn và ít mụn hơn. Cơ thể tôi khoẻ khoắn, không còn bị các bệnh vặt nữa. Sức bền của tôi tăng đáng kể. Tôi mới tham gia chạy bán marathon 21 km ở Munich (Đức) và đạt kết quả cao hơn 10 tháng trước. Từ tốc độ 5 phút 31 giây cho mỗi km ở giải chạy vào tháng 1/2021, lần này bị chấn thương ở chân ngay trước ngày chạy nhưng tôi vẫn có thể rút ngắn thời gian xuống còn 5 phút 14 giây/km.

Về tinh thần, tôi thấy bản thân kiên cường, kiên trì và mạnh mẽ hơn. Sự kiên trì tôi học được trong hành trình ăn chay giúp ích rất nhiều trong cuộc sống. Những thói quen không tốt trước đây tôi không cải thiện được như ngủ muộn, dậy muộn... thì giờ đều đã bỏ được và còn xây dựng, duy trì nhiều thói quen tốt cho bản thân, cho công việc.

'Tôi cũng dành thời gian lắng nghe cơ thể mình để xem cơ thể mình cần gì. Bây giờ, tôi đã tìm được chế độ ăn đúng, tốt cho cơ thể cũng như phù hợp với bản thân.' - Ca sĩ Trọng Hiếu nói.

"Tôi cũng dành thời gian lắng nghe cơ thể mình để xem cơ thể mình cần gì. Bây giờ, tôi đã tìm được chế độ ăn đúng, tốt cho cơ thể cũng như phù hợp với bản thân." - Ca sĩ Trọng Hiếu nói.

Những thực phẩm giúp ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Suy nghĩ của tôi cũng thay đổi khá nhiều. Tôi cảm nhận thế giới bên ngoài sâu sắc hơn, kết nối với thiên nhiên và trân trọng muôn loài, muôn vật hơn. Tôi nhìn nhận sự việc đến với mình một cách bình tĩnh, thấu hiểu con người và không còn phán xét hay đánh giá người khác nữa. Giờ đây tôi trân trọng từng phút giây của cuộc sống và từng khoảnh khắc tôi có với những người mình yêu thương. Tôi cũng bớt khó tính, dễ chịu hơn trước. Tôi thấy việc thay đổi từ một người thích ăn thịt trở thành người ăn chay là điều khó khăn cả về thể chất và tinh thần mà mình còn làm được thì những khó khăn khác trong cuộc sống không còn khiến tôi quá căng thẳng nữa. Tôi đã tự chứng minh cho bản thân và những người xung quanh thấy rằng chỉ cần có mục tiêu rõ ràng, có niềm tin thì bạn sẽ có động lực và tìm được cách phấn đấu tới cùng vì mục tiêu đó.

PV: Anh có lời khuyên gì dành cho những người đang phân vân về việc chuyển sang chế độ ăn chay?

- Chúng ta khác nhau nên mỗi người sẽ có những cách riêng để hoàn thiện mình cả về thể chất và tinh thần. Việc có ăn chay hay không và ăn chay như thế nào cũng là những trải nghiệm khác nhau giữa mỗi người. Nếu ai đó muốn ăn chay thì tôi khuyên mọi người hãy tập trung lắng nghe bản thân mình để hiểu tại sao mình cần ăn chay, bản thân có hợp với việc ăn chay không và ăn chay như thế nào. Hãy cảm nhận tiếng nói bên trong để có những quyết định đúng và phù hợp nhất với bản thân.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ca sĩ Phật tử Sa Huỳnh: "Được gặp Đức Dalai Lama là hạnh phúc lớn với tôi"

Phật giáo và người trẻ 11:12 20/03/2024

Ba ngày trước, trong chuyến hành hương đất Phật (Ấn Độ), ca sĩ - Phật tử Sa Huỳnh đã được diện kiến Đức Dalai Lama tại trú xứ của ngài ở Dharamshala.

"Người đẹp Tây Đô" Việt Trinh sau giải nghệ: Là Phật tử nhiều năm, ăn chay, sống an yên

Phật giáo và người trẻ 10:00 20/03/2024

Sau khi giải nghệ, Việt Trinh chuyển từ TP. HCM về Bình Dương sinh sống. Hàng ngày, cô tận hưởng thú vui điền viên trong nhà vườn rộng 3.000m2 ở Bình Dương.

“Cuộc đời đức Phật” đã thay đổi cuộc đời Gagan Malik

Phật giáo và người trẻ 17:00 16/03/2024

Cư sĩ Gagan Malik, một trong những diễn viên nổi tiếng ở Ấn Độ. Một trong những vai diễn của ông được đánh giá cao là Thái tử Siddhartha trong phim “Sri Siddhartha Gautama - Cuộc đời đức Phật”.

Thợ săn và những viên đạn oan nghiệt

Phật giáo và người trẻ 12:40 14/03/2024

Bao năm săn bắn, chắc ông chỉ cảm nhận được cái thích thú khi cầm khẩu súng, nhẹ bóp cò “đoàng” một phát là có được một con mồi, là có được tiền bạc rủng rỉnh, chứ ông đâu có biết con thú bị trúng đạn nó đau thế nào.

Xem thêm