Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 28/08/2017, 11:15 AM

Các chùa ở Hà Nội, Thái Bình, Nghệ An, Khánh Hòa tổ chức lễ Vu Lan

Tối ngày 06/07/Đinh Dậu (27/08/2017), Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa trong Hội đồng điều hành và tăng, ni sinh Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn) đã trang nghiêm tổ chức hội diễn văn nghệ hướng về Vu Lan thắng hội.


Tham dự buổi lễ có TT.Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, quyền Trưởng Ban Ban giáo dục Tăng Ni T.Ư, Phó Viện trưởng Thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội; TT.Thích Thanh Đạt, Ủy viên TT HĐTS GHPGVN, Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội cùng chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa trong Hội đồng điều hành, tăng ni sinh Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội.và đông đảo nhân dân tín đồ phật tử thập phương cùng về tham dự. Chương trình văn nghệ do tăng, ni sinh trình diễn các tiết mục đặc sắc và cảm động mang nhiều ý nghĩa sâu sắc.
 
Nhân dịp này Học viện đã tổ chức triển lãm các tác phẩm tranh, ảnh, thư pháp được Chư tăng, ni sinh thể hiện.

Thiện Tâm - Phúc Thịnh

Thái Bình: Đại lễ Vu Lan báo hiếu tại chùa Văn Môn

Ngày 06/07/Đinh Dậu (27/08/2016), chùa Văn Môn (xã Vũ Vân, Vũ Thư) đã tổ chức Đại lễ Vu Lan báo hiếu và lễ Bông hồng cài áo PL.2561 – DL.2017, hồi hướng cầu siêu cửu huyền thất tổ, đồng bào tử nạn, cầu nguyện cho quốc thái dân an, tri ân và báo ân đến hai đấng sinh thành.

Tham dự lễ có TT.Thích Thanh Định, Phó Ban TT BTS PG tỉnh Thái Bình, trụ trì chùa Văn Môn cùng Chư tôn đức tăng tại bản tự. Đại lễ được đón tiếp: quý thầy đại diện họ giáo Đông Thọ; ông Trần Tiến Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã; ông Nguyễn Thế Bê, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc bệnh viện Phong – Da liễu Văn Môn; đại diện các ban ngành và tập thể y, bác sĩ bệnh viện; đại diện lãnh đạo xã Vũ Vân cùng đông đảo bệnh nhân bệnh viện và nhân dân tín đồ phật tử, nhân dân trong và ngoài xã. 

Các nghi thức của Đại lễ: niêm hương bạch Phật, dâng lục cúng, cài hoa hồng, dâng y được diễn ra với sự trang nghiêm thành kính của toàn thể đạo tràng và các bạn thanh niên phật tử chùa Văn Môn. Những giọt nước mắt, những giây phút lắng đọng tâm tư khi nghĩ tưởng về mẹ về cha hay xúc động khi được cài một đóa hoa hồng hai màu đỏ trắng thực sự để lại ấn tượng sâu sắc, nhắc nhở mỗi người con trân trọng hạnh phúc đang có khi còn cha, còn mẹ, làm tròn hiếu đạo dù cha mẹ không còn.

Ghi nhận tấm lòng của quý phật tử, TT.Thích Thanh Định đã giải thích nguồn gốc ngày lễ Vu Lan, tự tứ và sự hồi hướng - cầu nguyện, giúp quý phật tử hiểu thêm về ý nghĩa nhân văn cao cả của ngày lễ này. Thượng tọa tán thán tấm lòng của quý phật tử trong mùa Hiếu Hạnh đã biết tri ân, báo ân đến cha mẹ của mình. Quý thầy mong muốn quý phật tử luôn ghi nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ mà tạo ra nhiều công đức lành, biết đi chùa tụng kinh, biết tin sâu Tam bảo, biết phóng sinh làm từ thiện rồi hồi hướng công đức lành đó cho cha mẹ hiện tiền của mình được tăng long phúc thọ, cho cha mẹ quá vãng được siêu sinh Phật quốc.

Nhuận Nguyện - Quang Trung

Nghệ An: Chùa Đông Yên tổ chức lễ Vu Lan báo hiếu

Tối ngày 26/08/2017, tại chùa Đông Yên (Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã diễn ra lễ Vu Lan báo hiếu, thu hút hàng ngàn phật tử và người dân địa phương đến tham dự.
 
Tại buổi lễ, ĐĐ.Thích Nguyên Quang cùng hàng ngàn phật tử, người dân đã tiến hành nghi thức “bông hồng cài áo” bày tỏ sự biết ơn về công đức sinh thành, dưỡng dục của tổ tiên, ông bà, cha mẹ trong niềm xúc động.
 
Trong khuôn khổ chương trình nhà chùa đã phối hợp với chính quyền địa phương và cấp ủy, ban cán sự thôn Đức Long, xã Quỳnh Thuận (Quỳnh Lưu) tổ chức lễ cung rước tượng Phật ngọc và Thần hoàng làng từ đình làng về chùa, tổ chức lễ tế thần theo nghi lễ truyền thống của làng với nhiều hoạt động, bao gồm cả phần lễ và phần hội. 

Ngoài ra nhà chùa còn tiến hành làm lễ cầu nguyện cho quốc thái dân an, tri ân công đức của chư anh hùng liệt sĩ, cầu nguyện cho chư hương linh gia tiên, chư âm linh cô hồn, hương linh thai nhi sản nạn, đồng bào tử nạn được siêu sinh.
 
Dịp này chùa Đông Yên đã trao 40 suất quà cho các em học sinh nghèo hiếu học, mỗi suất quà trị giá 300.000đ. Đây là một trong những hoạt động nhân đạo từ thiện được tổ chức định kỳ hàng năm vào mùa Vu Lan báo hiếu của tại chùa Đông Yên.

Lễ Vu Lan xuất phát từ sự tích Bồ Tát Mục Kiền Liên đại hiếu đã cứu mẹ mình khỏi kiếp ngạ quỷ. Theo truyền thống Phật giáo ở nước ta, rằm tháng Bảy hàng năm là ngày lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ. Đại lễ Vu Lan báo hiếu đã thể hiện rõ nét văn hóa đạo đức hiếu hạnh của đạo Phật – một trong “Tứ trọng ân” mà mỗi người con đều không thể quên, đó là làm tròn bổn phận của mình đối với hai đấng thiêng liêng là Cha và Mẹ.

Hữu Tình

Khánh Hòa: Đại lễ Vu Lan báo hiếu chùa Phật Giáo Khánh Vĩnh

Cứ mỗi năm đến ngày Rằm tháng Bảy, tất cả người con Phật đều nhớ đến trách nhiệm báo ân báo hiếu đối với hai đấng sinh thành. Hàng phật tử khắp nơi cùng nhau long trọng tổ chức đại lễ Vu Lan, nương vào uy đức ngôi Tam Bảo, cầu nguyện cho cha mẹ còn sống được an lạc trong chánh pháp, cha mẹ đã qua đời siêu sinh về cõi cực lạc. 

Với ý nghĩa đó, vào ngày 05/07/Đinh Dậu (26/08/2017), chùa Phật Giáo Khánh Vĩnh (huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa) đã tổ chức đại lễ Vu Lan và cài hoa hồng trong không khí trang nghiêm, thành kính, thấm tình đạo vị của bà con phật tử ở vùng sâu trong tỉnh.
 
Về tham dự có HT.Thích Ngộ Tánh, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa cùng Chư tôn đức tăng, ni và của lãnh đạo chính quyền huyện Khánh Vĩnh cùng các ban ngành địa phương, đông đảo đồng bào phật tử, học sinh trường Tiểu học và THCS huyện Khánh Vĩnh, các em đoàn sinh GĐPT và các sinh viên tình nguyện về tham dự.

Đại diện lãnh đạo chính quyền đã phát biểu, tán dương những đóng góp của BTS Phật giáo Khánh Hòa trong thời gian qua nhất là công tác hoằng pháp tại vùng sâu vùng xa, biên giới và hải đảo. Nhân dịp này, ông gửi tới Chư tôn đức BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa và toàn thể tăng, ni, phật tử lời chúc sức khỏe, an lạc và đạt được nhiều thành tựu trong công tác phật sự.

Ban đạo từ tại buổi lễ, HT.Thích Ngộ Tánh nhắc nhở bà con phật tử Khánh Vĩnh cần giáo dục con em giữ gìn nét đẹp văn hóa dân tộc đó là truyền thống hiếu đạo của con thảo cháu hiền đối với người hiện tiền cũng như với người đã quá cố. 

Nhân dịp này, BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa đã trao tặng 300 phần quà từ thiện cho bà con phật tử có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Khánh Vĩnh. Phần quà tuy không lớn nhưng có giá trị tinh thần to lớn, là niềm động viên, khích lệ bà con vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Buổi lễ thành tựu viên mãn trong niềm hân hoan của toàn thể tăng ni, phật tử tham dự. Đây là năm thứ 2, chùa Phật Giáo Khánh Vĩnh tổ chức Đại lễ Vu Lan báo hiếu. Hy vọng qua những buổi lễ như thế này cùng công tác hoằng pháp của Chư tôn đức, Phật giáo sẽ ngày càng đến gần hơn với đồng bào dân tộc địa phương, hướng những người con Phật ở đây đến với những giá trị chân - thiện - mỹ, đến với chính pháp muôn đời của đức Phật Như Lai.

Thích Tâm Như - Ban TTTT PG tỉnh Khánh Hòa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm