Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 06/09/2024, 14:21 PM

Cách chuyển hóa cơn giận qua phương pháp của thiền sư

Một trong những cuốn sách được yêu thích của thiền sư Thích Nhất Hạnh là Giận.

Lấy chủ đề là giận, nhưng phần mở đầu của sách lại nói về hạnh phúc. Tác phẩm mở ra với định nghĩa về hạnh phúc: “Theo tôi, hạnh phúc có nghĩa là ít đau khổ. Nếu không chuyển hóa được đau khổ thì không thể nào có hạnh phúc”.

gian-thich-nhat-hanh

Tác giả ví cơn giận như một quả bom, việc vượt qua cơn giận cũng giống như gỡ bom vậy. Khi ai làm cho ta giận, đau khổ, ta muốn nói một câu, đưa ra hành động gì đó để người kia khổ, nghĩ rằng như vậy mình sẽ bớt giận. Nhưng cách trả đũa ấy chỉ làm ta đau khổ thêm.

Muốn chăm sóc cơn giận, trước tiên phải chăm sóc thân thể. Bực bội, tuyệt vọng đều có thể bắt nguồn từ thể chất của ta, cách ta tiêu thụ thức ăn cùng những sản phẩm văn hóa, tinh thần mà ta nạp vào. Do đó, cần lựa chọn, hoạch định một đường lối tiêu thụ đúng đắn.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh cho rằng khi một ai đó làm cho ta giận thì ta phải trở về với thân tâm và chăm sóc cơn giận của mình. “Không nên nói gì hết. Không nên làm gì hết. Khi đang giận mà nói năng hay hành động thì chỉ gây thêm đổ vỡ mà thôi”.

Việc dập tắt lửa giận cũng giống cứu ngôi nhà cháy. Nếu một cái nhà đang cháy, việc trước nhất phải làm là chữa cháy căn nhà chứ không phải chạy đuổi theo bắt người đốt nhà.

Sách đề xuất những phương pháp thực hành để ta tự mình từng bước thoát khỏi cơn giận và sống đẹp với xã hội xung quanh. Vượt lên việc chuyển hóa cơn giận, cuốn sách đề ra phương hướng để đi tìm cuộc sống hạnh phúc.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Hãy chọn lựa những điều tích cực để gửi vào tiềm thức

Sống an vui 14:00 16/09/2024

Trong dòng chảy của cuộc đời, ta thường vô tình quên đi sức mạnh của tiềm thức. Mỗi ngày trôi qua, chúng ta nói ra biết bao lời nói, suy nghĩ bao nhiêu điều. Có những suy nghĩ tích cực, cũng có những suy nghĩ tiêu cực.

Từ thiện minh bạch

Sống an vui 11:09 16/09/2024

Việc Ủy ban T.Ư MTTQ VN công bố sao kê cụ thể số tiền người dân và các nhà hảo tâm, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ đồng bào bị bão lụt đã thực sự tạo ra một 'cơn bão' trên mạng xã hội.

Ngày tâm ta an sóng gió sẽ tan

Sống an vui 09:38 16/09/2024

Trong cuộc sống vô thường, ta không tránh khỏi những lúc phải đối mặt với khó khăn và thử thách. Sóng gió cuộc đời đến như một phần tất yếu, đôi khi bất ngờ và mạnh mẽ, khiến tâm hồn dễ bị xáo động.

Làm thế nào để hạn chế, tiêu trừ tâm đố kỵ?

Sống an vui 15:52 15/09/2024

Tâm đố kỵ, hay lòng ganh ghét, là một cảm xúc tiêu cực thường phát sinh khi chúng ta so sánh bản thân với người khác. Nó không chỉ làm tổn thương chính mình mà còn ảnh hưởng đến các mối quan hệ xung quanh.

Xem thêm