Cách niệm Phật Dược Sư chữa bệnh
Nói về đức Phật Dược Sư thì đa phần người ta nghĩ ngay đến việc chữa bệnh, chớ đều không biết được rằng: Ngoài chữa bệnh ra, danh hiệu của ngài còn giúp cho chúng ta tăng phước, tăng thọ và tiêu trừ tai nạn ngay trong đời này.
Hòa thượng Tuyên Hóa dạy rằng: “Chúng ta ngày nay sở dĩ không bị đọa vào ba đường ác là nhờ danh hiệu của Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai đã cứu chúng ta. Nếu như tên của Ngài không có trên thế gian này thì e rằng tất cả mọi người đã bị đọa vào địa ngục, làm loài quỷ đói, làm súc sanh, khó mà được làm thân người.”
Tại sao Thượng Nhân lại giảng như vậy? Bởi vì để được tái sanh làm người, chúng sanh phải đắc được ngũ giới. Mà giữ giới vô cùng khó nên ngày nay gần như rất hiếm người đắc được. Vì biết điều này nên lúc còn tu bồ tát đạo, đức Phật Dược Sư đã phát 12 đại nguyện, trong đó, đại nguyện thứ 5 là để giúp chúng sanh được đắc giới. Nguyện ấy như thế này: “Nguyện đời sau này, khi ta đắc đạo Bồ-đề, nếu có vô lượng vô biên hữu tình, tu hành phạm hạnh trong pháp của ta, thì hết thảy đều được giới chẳng thiếu, đủ giới tam tụ; nếu có ai đã trót phạm giới, nghe tên ta rồi, lại trở về thanh tịnh, chẳng vào đường ác.”
Đại nguyện này không chỉ là cứu cánh cho chúng sanh nói chung mà còn là viên ngọc vô giá đối với người tu đạo. Bởi vì, “với nguyện lực của Ngài thì dầu quý vị có phạm mười điều ác, ăn mặn phá giới, không làm điều lành, song nếu được nghe đến hồng danh vạn đức hạnh của Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, thì quý vị sẽ được tiêu trừ hết tội nghiệp, lìa khổ, được vui, thoát vòng sanh tử.” (Hòa thượng Tuyên Hóa)
Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật hay Nam mô Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Phật?
Niệm danh hiệu Phật Dược Sư tưởng chừng đơn giản, nhưng lại là điều nghi nan với nhiều người, đặc biệt là những người sơ cơ học Phật. Chính vì phân vân, không biết phải niệm như thế nào là đúng nên chẳng chịu niệm mà mất phần lợi ích, thật vô cùng đáng tiếc.
Tôi biết chuyện này là vì cách đây ít năm, khi mà tôi đến đạo tràng ở một tỉnh phía bắc. Nhân lúc uống trà sau thời khóa niệm Phật, một bà Phật tử bảo tôi:
Tôi có đứa em bị bệnh mấy năm nay, thuốc men lây nhây mãi mà chẳng khỏi. Giờ phải làm sao hả chú?
Tôi bảo: Bà khuyên ông ấy ăn chay niệm Phật đi. Bệnh tật trên thân chúng sanh đều do nghiệp lực mà ra. Nếu chịu niệm Phật, khi nghiệp chướng được tiêu trừ chắc chắn bệnh sẽ khỏi.
Bà ấy bảo: Tôi khuyên niệm danh hiệu Phật Dược Sư được không chú?
Tôi bảo: Cũng được, nhưng sao không niệm danh hiệu Phật A Di Đà? Đức Phật A Di Đà được chư Phật xưng tôn là Phật Trung Chi Vương, tức là vua ở trong chư Phật, cho nên khi bệnh nên niệm Phật A Di Đà là tốt nhất. Nếu thọ mạng còn chắc chắn khỏi bệnh, nếu thọ mạng đã hết thì nhờ sức bổn nguyện của Phật A Di Đà liền được vãng sanh về Cực Lạc. Chẳng phải như thế sẽ tốt hơn sao?
Bà ấy bảo: Ông ấy là người sơ cơ, chỉ cầu hết bệnh khỏe mạnh, chớ nghe đến niệm Phật A Di Đà liền nghĩ đến cái chết, e rằng sẽ vì sợ mà không dám niệm.
Tôi bảo: Vậy bà khuyên ông ấy ăn chay niệm danh hiệu Phật Dược Sư, bệnh cũng chắc chắn sẽ khỏi vậy.
Bà bảo tôi: Niệm danh hiệu Phật Dược Sư là niệm như thế nào hả chú?
Tôi tròn mắt ngạc nhiên bảo: Thì niệm danh hiệu của Phật Dược Sư chứ còn sao nữa?
Bà ấy bảo: Không phải thế, ý tôi là nên niệm như thế nào? Bởi vì có người bảo nên niệm Nam mô Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Phật, có người bảo phải niệm Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai. Có người lại bảo phải niệm Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Như Lai, có người lại bảo phải niệm Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang vương Phật. Tôi chẳng biết phải niệm như thế nào là đúng cả. Theo chú thì nên niệm Nam mô Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Phật hay Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật?
Tôi bảo bà: Tất cả danh hiệu ấy đều là danh hiệu của đức Phật Dược Sư. Vì thế, niệm câu nào cũng đều được, cũng diệu dụng như nhau. Cứ miễn ăn chay mà chí tâm xưng niệm thì đều tăng phước, tăng thọ, đều được tiêu trừ tai nạn và bệnh tật như nhau không có khác.
Khi ấy, ông bạn đạo già ngồi bên cạnh bảo: Người ta đang phân vân không biết niệm thế nào mới hỏi đến. Nay chú lại bảo niệm thế nào cũng được thì huề vốn, chẳng thà không hỏi là hơn.
Tôi bật cười quay lại bảo bà cụ: Về việc nên niệm Nam mô Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Phật hay Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật thì Bà nên khuyên người ta ăn chay rồi thường xưng niệm: Nam mô Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Phật. Lúc còn tại thế, khi giảng kinh Dược Sư, hòa thượng Tuyên Hóa cũng dạy rằng nên xưng niệm như vậy. Ngài là hóa thân của đức Quán Thế Âm Bồ Tát, lời lời đều là chân thật ngữ. Chúng ta nên tin nhận và thực hành theo lời dạy của Ngài.
Cho nên nếu bạn đang không biết cách niệm Phật Dược Sư như thế nào thì nên niệm: Nam mô Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Phật.
Cách niệm Phật Dược Sư chữa bệnh
Về cách niệm Phật Dược Sư để chữa bệnh thì Hòa thượng tuyên hóa bảo giảng rằng: “Dược” nghĩa là thuốc; “Sư” là thầy. Vị Phật đây là một thầy thuốc lớn, có thể trị tất cả mọi bệnh tật của con người trong thế gian. Bất kể quý vị bị chứng bệnh nan y gì, nếu được Ngài cứu chữa thì chắc chắn bệnh sẽ hết. Bệnh gì cũng được chữa lành, ở cửa tử mà được hồi sanh, bệnh đáng chết mà được cứu sống. Bởi vậy Ngài mới có tên gọi là “Dược Sư”.
Cho nên “Nếu có ai niệm danh hiệu của Đức Phật Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư thì người đó được giải trừ tai nạn, bệnh tật tiêu tan, tội diệt, phước sanh, tâm ý mãn nguyện. Vậy, vị Phật giúp các chúng sanh kéo dài mạng sống chính là Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư.
Hết thảy đều nhờ đức Phật Dược Sư lúc còn tu Bồ Tát đạo, đã vì chúng sanh trong mười phương thế giới mà phát ra 12 đại nguyện, trong đó đại Nguyện thứ bảy nguyện rằng:
“Nguyện đời sau này khi ta đắc đạo vô thượng Bồ-đề, nếu những hữu tình, bị bệnh bức thiết, không ai cứu giúp, không chỗ nương thân, không thầy không thuốc, không người thân thích, không cửa không nhà, bần cùng khốn khổ, một khi tên ta, nghe lọt vào tai, mọi bệnh đều hết, thân tâm yên vui, gia quyến tiền của, thảy đều phong túc, cho đến chứng được vô thượng Bồ-đề.” Nay ngài đã thành Phật, nguyện lực vì thế đã thành tựu. Cho nên hết thảy các chúng sanh chỉ cần nghe đến danh hiệu của Ngài thì mọi bệnh khổ đều tiêu tan.
Nguyện lực của Ngài như thế, chúng ta nay có phước duyên được biết đến rồi. Và nếu như bạn đang bị bệnh tật mà muốn khỏi bệnh thì Cách niệm Phật Dược Sư chữa bệnh như thế này:
Bước đầu tiên là nên phát nguyện ăn chay
Tại sao lại phải ăn chay? Bởi vì ăn chay là để tăng trưởng tâm từ bi. Mà phật pháp lấy từ bi làm nền tảng. Cho nên nếu bạn không ăn chay, vẫn ăn máu thịt chúng sanh mà niệm danh hiệu Phật thì tâm không tương ưng với pháp, rất lâu được cảm ứng. Đây là lý do tại sao nhiều người niệm Phật dược sư chữa bệnh nhưng lâu được khỏi bệnh. Họ đều chẳng biết rằng sở dĩ họ Lâu khỏi, lâu cảm ứng là bởi vì chẳng chịu bỏ mặn ăn chay, chớ không phải phật pháp chẳng linh. Cho nên bạn thử ăn chay mà niệm danh hiệu phật chừng 1 tháng xem, công dụng thấy rõ luôn.
Nếu có điều kiện thì bạn nên thỉnh về nhà một tôn tượng của Ngài về, lập bàn thờ để cúng dường và lễ bái. Nếu điều kiện không cho phép thì bạn thỉnh một cuốn kinh Dược Sư về cúng dường cũng được. Cách cúng dường kinh thì ở trong kinh đã nói rõ thế này:
“Nếu ai tôn trọng cung kính kinh này, đem nhiều các thức hương hoa: hương bôi, hương bột hương đốt, tràng hoa anh lạc, phướn lọng âm nhạc, để mà cúng dường, lấy sợi ngũ sắc, làm túi đựng kinh, quét rửa chỗ sạch, thiết lập tòa cao, làm chỗ để kinh. Bấy giờ sẽ có bốn Đại Thiên Vương, cùng với quyến thuộc, với cả vô số trăm ngàn Thiên chúng, đều đến chỗ ấy, gìn giữ cúng dường.
Bạch đức Thế Tôn! Nếu ở nơi nào kinh báu lưu hành, có người thọ trì, và nhờ công đức bổn nguyện của đức Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, được nghe danh hiệu, nên biết chỗ ấy không còn có người bị hoạnh tử, chẳng còn ai bị bọn quỷ thần ác đoạt mất tinh khí, ai bị đoạt rồi, lại được thân tâm an vui như cũ.”
Hòa thượng Tuyên Hóa dạy thêm rằng: “Bất cứ ai trong chúng ta mỗi khi gặp việc gì quỷ quái, thời nên thỉnh một bộ kinh Công Đức Bổn Nguyện của đức Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, đem về nhà để cúng dường. Đó chính là một Pháp bảo có thể trấn giữ tà ma, mang lại niềm an tịnh cho gia đình.”
Bước thứ hai là hàng ngày niệm danh hiệu của đức Phật Dược Sư. Cách niệm như thế nào? Rất đơn giản thôi, pháp niệm Phật không có hình thức, cũng không có kiêng kỵ gì cả. Cho nên bất cứ lúc nào, ở đâu, cứ hễ nhớ ra thì bạn niệm Nam mô Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Phật.
Nhớ rằng cứ an nhiên mà niệm. Dù bạn niệm to, niệm nhỏ, hay niệm thầm cũng nên niệm từ tốn, rõ ràng, sao cho tai mình có thể nghe được từng câu từng chữ. Không nên niệm chậm quá, bởi niệm mà chậm quá sẽ dễ bị trệ, vọng tưởng sanh khởi nhiều. Cũng không nên niệm nhanh, vì nếu niệm nhanh quá sẽ thành ra niệm dối.
Lại bởi vì bạn đang bệnh tật, thân thể đau yếu cho nên chẳng cần phải nghi thức rườm rà. Mà phật pháp trọng yếu ở nơi tâm chí thành khẩn thiết, chớ không phải ở hình thức bên ngoài. Cho nên:
Nếu bạn có thể ngồi được thì ngồi mà niệm “Nam mô Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Phật.” Nếu chẳng ngồi được thì nằm mà niệm “Nam mô Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Phật.” Nhớ là lúc nằm chỉ nên niệm thầm trong tâm để tránh bị tổn khí. Lúc nằm nên bật file niệm danh hiệu dưới đây rồi niệm theo là tốt nhất. Ngoài ra thì bất cứ lúc nào, ở đâu, cứ hễ nhớ ra thì bạn niệm: “Nam mô Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Phật.”
Cách niệm Phật Dược Sư chữa bệnh chỉ đơn giản như thế mà thôi. Nếu như bạn có thể tin nhận mà chí tâm hành trì, bệnh có nặng đến đâu cũng sẽ nhờ được bổn nguyện của đức Phật Dược Sư gia bị mà khỏi bệnh được vui.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Cách niệm Phật Dược Sư chữa bệnh
Góc nhìn Phật tử 07:12 25/11/2024Nói về đức Phật Dược Sư thì đa phần người ta nghĩ ngay đến việc chữa bệnh, chớ đều không biết được rằng: Ngoài chữa bệnh ra, danh hiệu của ngài còn giúp cho chúng ta tăng phước, tăng thọ và tiêu trừ tai nạn ngay trong đời này.
Cảm ơn những tháng ngày dưới mái chùa
Góc nhìn Phật tử 16:25 24/11/2024Trong cuộc đời mỗi người, có những nơi không chỉ là chốn dừng chân, mà còn là ngôi nhà nuôi dưỡng tâm hồn, gieo trồng hạt giống an lạc. Với tôi, mái chùa là nơi như thế.
Trong cuộc sống, không có gì là mãi mãi
Góc nhìn Phật tử 08:40 24/11/2024Cuộc sống giống như nhịp điệu của cơn mưa. Khi những giọt nước rơi từ trên trời, đôi khi chúng ta có thể cảm thấy ướt át, lạnh lẽo và trầm lắng.
Hạnh phúc nơi tự thân
Góc nhìn Phật tử 08:20 24/11/2024Đức Phật là bậc tỉnh thức, đã phá trừ tất cả mọi tham đắm, mọi sự ràng buộc ở thế gian để tìm ra được chân như. Người đã đốt lên ngọn đèn trí tuệ, giúp người mê trở về nẻo chánh, và dẫn dắt nhân sanh vượt qua được đau khổ của trần gian, đi đến cuối đoạn đường huy hoàng thanh thoát.
Xem thêm