Thứ ba, 28/05/2024, 11:45 AM

Cái tôi dù lành mạnh tốt đẹp tới đâu vẫn chỉ là ảo tưởng

Thưa Thầy, con rất thích câu Thầy nói “Chỉ có giải thoát hoàn toàn khi chấm dứt bản ngã, chứ không có bản ngã giải thoát hoàn toàn!”. Con cũng hiểu ý Thầy khi thầy nói đại ý tu để hoàn thiện bản ngã thì không bao giờ giải thoát.

Nhưng con có một kinh nghiệm thế này xin Thầy chỉ cho con có gì sai không? Cách đây mấy năm khi con đọc phần về "phức cảm tự tôn" trong cuốn "Một kỹ thuật sống", tự nhiên con cảm thấy là muốn vô ngã thì trước hết phải phát triển một cái Tôi lành mạnh. 

"Cái Tôi lành mạnh" con nói ở đây không phải là hoàn thiện cái Tôi mà là khi "Tôi" thoát khỏi mặc cảm tự ti hay phức cảm tự tôn, nghĩa là khi không còn so sánh mình kém hay hơn người khác, mà việc so sánh đấy là biểu hiện cơ bản của bản ngã. 

Lúc đó con cảm thấy đó là một cảm nhận rất quý giá đối với con, từ đó con bắt đầu cảm thấy bình an hơn, không so sánh thì con thấy bớt ghen tị và kiêu mạn. Con nghĩ nếu con nói phát triển cái Tôi lành mạnh theo ý đó thì không sai với ý của Thầy đúng không ạ?

Cái tôi dù lành mạnh tốt đẹp tới đâu vẫn chỉ là ảo tưởng 1

Ảnh minh hoạ.

Trả lời:

Rất nhiều người hiểu như con. Nhưng không đúng.

Con lầm cái tôi ảo tưởng với cái hoạt dụng của hợp thể pháp danh & sắc trong mỗi người. 

Nếu con nói vậy thì một người chứng tuệ danh-sắc tức không thấy cái Tôi (bản ngã ảo tưởng) trong thân tâm sẽ không tu tiến được nữa sao? 

Và một vị Tu-đà-hoàn không còn ngã kiến cũng không còn động cơ nào để tu tập đến A-la-hán được nữa sao? 

Thực ra chính lúc đó tánh biết tự tu chứ không phải cái Tôi ảo tưởng tu, đúng không?

Trong cuốn sách con đọc là nói về sự tiến bộ theo dòng Đời, còn tùy duyên thuận pháp vô ngã vị tha là nói sự giác ngộ giải thoát theo dòng Pháp. Trong dòng đời vẫn có dòng pháp nhưng dòng pháp là chân đế (paramattha sacca) còn dòng đời là tục đế (sammuti sacca).

Có ngã thì chỉ tiến bộ trong tục đế, vô ngã mới giác ngộ chân đế đó con...

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 14:49 28/10/2025

Kính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!

Cái ta thì ưa kết luận

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:27 20/09/2025

Sống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.

Ý thức, tánh biết và tri kiến thanh tịnh

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:08 11/08/2025

Kính thưa Thầy, trong câu Thầy dạy “buông bỏ ý thức để tánh biết tự chiếu”, chúng con thấy câu “buông bỏ ý thức” hơi khó hiểu. Vì sống ai cũng cần có ý thức, giờ lại “buông ý thức” nghĩa là sao ạ?

Bất toàn là bài học cho giác ngộ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:17 04/08/2025

Kính thưa thầy, sao con vẫn không chấp nhận được cuộc sống hiện tại, con lười biếng sống theo sự giật dây của người khác, bị người khác sắp đặt, hứng chịu sự trả thù theo con thấy thì không liên quan gì đến mình, người ta tiếp cận con chỉ vì tiền bạc,... dù con cũng có thấy họ thật sự tốt với con, nhưng nhìn lại cũng chỉ vì họ là chính.

Xem thêm