Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 02/05/2016, 06:16 AM

Campuchia: Ngôi Cổ tự Wat Ounalom, quần thể kiến trúc độc đáo

Ngôi Già lam Cổ tự  Wat Ounalom (also Wat Onalaom and several other spellings)  tọa lạc gần Hoàng cung, bờ sông lịch sử Sisowath Quay, Phnom Penh, Campuchia. Ngôi Cổ tự này được kiến tạo vào thế kỷ 15, năm 1443, do đức vua Chao Ponhea Yat (1421 - 1462), một trong những vị vua của Đế chế Khmer khai sơn.

Trong thời kỳ trị vì của mình, vua Chao Ponhea Yat kiến tạo những ngôi Già lam quanh thành phố Phnom Penh, và ngọc cốt của vị vua này đã được an vị trong một Bảo tháp phía sau Chùa Wat Phnom (Truyền thuyết kể lại rằng sự ra đời của Wat Phnom gắn chặt với sự khởi đầu của Phnôm Pênh). Cổ tự  Wat Ounalom là một trong 5 ngôi Già lam Phật địa ban đầu của Phnom Penh, khi thành phố trở thành thủ đô của vương quốc Campuchia.
 
Ngôi Già lam Cổ tự  Wat Ounalom hiện là trụ sở của Trung ương Phật giáo Campuchia, nơi tịnh dưỡng của Trưởng lão Hòa thượng Tep Vong, Tăng thống Phật giáo Vương quốc Campuchia. Với quần thể kiến trúc độc đáo, gồm 44 tòa nhà, khoảng 250 mét về phía bắc của Cung điện Hoàng gia, phía trước bờ sông Sisowath Quay. Cổ tự  Wat Ounalom, nơi tu học lý tưởng của hơn 500 vị Tăng sĩ, và một Thư viện quy mô tầm cỡ với khoảng 30.000 quyển kinh sách, một Bảo tháp tôn trí ngọc Xá lợi lông mày của đức Phật và Tam tạng kinh Pali. 
 
Thời chế độ man rợ Khmer Đỏ thống trị, từ năm 1975 đến 1979, ngôi Già lam Cổ tự Wat Ounalom bị hư hại nghiêm trọng về mặt hiện vật văn hóa có giá trị.
 
Khmer Đỏ xếp hạng dân theo tôn giáo và dân tộc. Họ bãi bỏ mọi tôn giáo và giản tán các nhóm thiểu số, cấm họ nói những ngôn ngữ của họ cũng như thực hiện các lễ nghi theo phong tục… Ngoài ra, Pol Pot, hung thần của thế kỷ 20 còn sai phá hoại cơ sở tôn giáo, chùa chiền, buộc những người tu hành phải bỏ áo cà sa, rời nơi thờ cúng, về với “công xã”, lao động khổ sai. 

Tượng phật, đồ tế lễ bị đập phá, chùa chiền bị phá phách, bị biến thành kho chứa phân, chứa vũ khí, thành trại tập trung để giam giữ và giết hại nhân dân. Trước đây, Campuchia Phật giáo Quốc đạo, hơn 2500 ngôi chùa và hơn 82.000 sư sãi. Nhưng dưới thời Pol Pot thì cơ sở Tự viện Phật giáo vắng bóng dáng của những vị Tăng sĩ. 

Có thể nói rằng, cuộc diệt chủng ở Campuchia là cuộc diệt chủng đẫm máu nhất mà lịch sử nhân loại từng chứng kiến. Quy mô tàn sát là toàn bộ dân tộc Campuchia, bao gồm mọi tầng lớp xã hội, tôn giáo, dân tộc. Nó diễn ra ở khắp mọi nơi trên đất nước Campuchia và kéo dài suốt thời kỳ Pol Pot cầm quyền.

Tuy nhiên, ngọc Xá lợi lông mày của đức Phật vẫn luôn tỏa sáng một cách kỳ diệu. Sau đó, ngôi Cổ tự Wat Ounalom đương thời đặt các Học viện Phật giáo, trước khi nó chuyển sang một khu vực lớn hơn nhiều trên đại lộ Sihanouk vào năm 1999.
 
Chính điện ngôi Cổ tự Wat Ounalom, được phục dựng vào năm 1952, là phiên bản hiện đại của ngôi đền ban đầu trong thế kỷ 15. Nó được lan truyền trên ba cấp độ và có một bộ sưu tập thú vị của bức tranh tuyệt vời và các di tích văn hóa Phật giáo mang lại ánh sáng Từ bi Trí tuệ và cho cuộc đời của Đức Phật. 
 
Phía sau ngôi Cổ tự Wat Ounalom chính là Chetdai - một Bảo tháp 500 năm tuổi, nơi tôn trí, bảo tồn ngọc Xá lợi lông mày của đức Phật.
 
Trong thời kỳ Angkor, ngôi Bảo tháp tuyệt vời này cũng rất bất ngờ trong bốn hình ảnh đồng của Đức Phật trong tư thế ngồi, mỗi trong số đó phải đối mặt với một hướng chính. 
 
 
Ngôi Già lam Cổ tự Wat Ounalom linh thiêng, nơi thu hút du khách thập phương hành hương từ mọi miền đất nước và là điểm tham quan thu hút khách du lịch khi đến Campuchia.

Thích Vân Phong (Nguồn: thousandwonders)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm