Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 08/01/2019, 08:00 AM

Cận cảnh nhục thân thiền sư vẫn nguyên vẹn sau 1.000 năm

Các nhà khảo cổ vừa tìm thấy nhục thân của thiền sư qua hơn 1000 năm vẫn nguyên vẹn xương và não. Được biết thiền sư Ci Xian sinh ra và lớn lên ở Ấn Độ. Ngài sống tại vùng đông bắc Trung Quốc, gần bán đảo Triều Tiên.

Thiền sư Ci Xian trải qua hơn 1000 năm vẫn còn được bảo quản nguyên vẹn bộ xương, và cả bộ não

Thiền sư Ci Xian trải qua hơn 1000 năm vẫn còn được bảo quản nguyên vẹn bộ xương, và cả bộ não

Các nhà khảo cổ học ở Trung Quốc đã tìm ra nhục thân được mạ vàng có tuổi đời hàng ngàn năm mà trong đó, xương và bộ não của vị thiền sư gần như còn nguyên vẹn.

Cụ thể, nhục thân này là thi thể của thiền sư Từ Hiền (Ci Xian), một nhà sư vĩ đại được người đời tôn sùng vì có công lao đi từ Ấn Độ thời cổ đại sang Trung Quốc để truyền bá Phật giáo. Buổi chụp CT cấu trúc nhục thân thi thể nhà sư diễn ra trước sự chứng kiến của các nhà sư, phật tử và các cơ quan truyền thông báo chí hôm 8/7.

Chụp CT thấy não và xương còn nguyên vẹn

Chụp CT thấy não và xương còn nguyên vẹn

Mọi người đều hết sức kinh ngạc khi nhục thân thiền sư Ci Xian vẫn còn được bảo quản nguyên vẹn bộ xương, và cả bộ não.

Bác sĩ Wu Yongqing nói sau khi chụp CT: “Chúng tôi kiểm tra phần xương của thiền sư và thấy vẫn khỏe mạnh như người bình thường. Hàm trên, răng trên, xương sườn và các khớp vẫn hoàn chỉnh. Điều này thật đáng kinh ngạc”.

Theo các tài liệu cổ, thiền sư Ci Xian sinh ra và lớn lên tại Ấn Độ. Thiền sư sống thời vương triều Khitan - Khiết Đan (916-1125) và đến truyền bá triết lý Phật giáo tại vùng đông bắc của Trung Quốc ngày nay, gần bán đảo Triều Tiên.

Thiền sư được cho là đã dịch 10 kinh sách Phật giáo sang tiếng Trung. Sau này, ngài được vua Khiết Đan phong là Quốc sư. Một số bản dịch của thiền sư Ci Xian được khắc trên đá và vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

Trải qua nhiều năm nhục thân bị thất lạc, nhục thân của đại sư được phát hiện trong một hang động vào thập niên 1970.

Trải qua nhiều năm nhục thân bị thất lạc, nhục thân của đại sư được phát hiện trong một hang động vào thập niên 1970.

Sau khi đại sư Từ Hiền viên tịch, các đệ tử bảo quản nhục thân của ngài nhưng trải qua nhiều năm nhục thân bị thất lạc. Hài cốt của đại sư được phát hiện trong một hang động vào thập niên 1970.

Sau khi đại sư Từ Hiền viên tịch, các đệ tử bảo quản nhục thân của ngài nhưng trải qua nhiều năm nhục thân bị thất lạc. Hài cốt của đại sư được phát hiện trong một hang động vào thập niên 1970.

Theo nhà sư trụ trì Du ở chùa Định Huệ, các nhà sư Trung Quốc cổ đại bảo tồn nhục thân những bậc cao tăng bằng phương pháp tự nhiên. Thông thường, một đại sư có thể dự đoán thời điểm viên tịch. Đại sư sẽ thông báo cho các đệ tử nếu muốn hỏa táng hoặc bảo quản thi thể.

Nếu nhục thân không phân hủy, họ sẽ phủ một loại bột nhão đặc biệt làm từ gạo lên hài cốt để tạo ra

Nếu nhục thân không phân hủy, họ sẽ phủ một loại bột nhão đặc biệt làm từ gạo lên hài cốt để tạo ra "nhục thân Phật".

Để bảo quản thi thể đại sư, các đệ tử đặt nhục thân vào bên trong một vại gốm lớn chứa đầy nguyên liệu chống ăn mòn có nguồn gốc tự nhiên. Sau ba năm, các đệ tử sẽ chuyển nhục thân ra khỏi vại. Khi đó, nếu nhục thân không phân hủy, họ sẽ phủ một loại bột nhão đặc biệt làm từ gạo lên hài cốt để tạo ra "nhục thân Phật".

Một vị thiền sư đắc đạo

Một vị thiền sư đắc đạo

Theo dự kiến, nhục thân thiền sư Ci Xian được đặt ở chùa Dinghui. Nhục thân ngài sẽ được chuyển sang một ngôi chùa khác đang được xây dựng kể từ năm sau.

Bài liên quan
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm