Cần minh bạch rõ ràng giữa nhân - duyên - quả
Kính thưa Thầy, làm thế nào để sống an nhiên tự tại trong một cuộc sống đầy nhiễu nhương thay đổi.
Con vẫn phải đi làm mỗi ngày để trả bill, tình cảm gia đình lại vô vị chán ngắt! Buông bỏ mọi thứ chăng? Con phải làm sao đây thưa Thầy?
Trả lời:
Đời sống với những khổ đau phiền lụy, với những biến đổi vô thường của nó chỉ là Duyên, không phải là Nhân... Nhân là thái độ của con đối với những duyên ấy.
Khi con mong muốn những duyên ấy tốt đẹp như ý mình thì chính thái độ đó làm con phiền não. Nghĩa là khi nào đối với đời sống con còn cho là... phải là... sẽ là... thì con không thể nào tự tại được.
Nhưng nếu con thật sự biết trở về cảm nhận trọn vẹn chỉ duy nhất thực tại thôi - sự kiện đang là trong phút giây hiện tại, dù đó là khổ hay lạc - thì ngay đó không có tư tưởng, thời gian, bản ngã và phiền não. Đó chính là tự tại, mà tự tại thì vô ngại.
Nếu vẫn còn bị chướng ngại bởi duyên thì làm sao có thể tự tại được.
Không phải là từ bỏ tất cả duyên đời sống mới tự tại, mà chỉ thay đổi nhân, tức thay đổi thái độ với đời sống thôi.
Chính nhờ duyên đời sống là khổ đau phiền lụy, là biến đổi vô thường, là không đáng tham đắm, chấp thủ mới giúp con nhận chân được bản chất vô thường, khổ, vô ngã của nó.
Nếu cuộc đời thường-lạc-ngã-tịnh như ý muốn của mình thì tà kiến và tham ái ngày càng tăng trưởng và hậu quả vẫn sẽ là đau khổ, chán chường. Nghĩa là nếu không khổ khổ cũng là hoại khổ, và rồi cái tâm lăng xăng muốn được thế này thế khác chính là hành khổ.
Tóm lại, không có cách nào thoát ra khỏi khổ khi thái độ vẫn còn cho là-phải là-sẽ là... tức còn sinh-hữu-tác-thành.
Chỉ khi nào thái độ là không-vô tướng-vô tác-vô cầu thì mới không sinh-không hữu-không tác-không thành và mới chấm dứt mọi nhân sinh đau khổ.
Vậy là thay đổi thái độ chứ không phải thay đổi cuộc đời.
Con cũng nhớ phải phân biệt rõ giữa nhân với quả:
Cảm giác khó chịu, dễ chịu hoặc bình thường thuộc về thân quả thì dễ thấy.
Nhưng những cảm xúc như ưu, hỷ và xả thuộc về tâm quả thì rất dễ nhầm lẫn với ưa-ghét là thái độ thuộc về nhân.
Sự lắng nghe, quan sát thận trọng tinh tường sẽ giúp con thấy ra chỗ nhân & quả vi tế này...
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Cần minh bạch rõ ràng giữa nhân - duyên - quả
Phật giáo thường thức 13:53 04/01/2025Kính thưa Thầy, làm thế nào để sống an nhiên tự tại trong một cuộc sống đầy nhiễu nhương thay đổi.
Ý nghĩa thâm diệu và công đức của Bát Nhã Tâm Kinh
Phật giáo thường thức 10:57 04/01/2025Người Phật tử còn đang tại thế nghĩa là còn đang sống với đời không thể nào tách rời cuộc sống với việc tu hành để đạt thành đạo quả, nghĩa là phải kết hợp hòa nhuyễn đạo và đời như Phật hoàng Trần Nhân Tông đã nói trong Cư trần lạc đạo phú.
Những hiện tượng chưa từng có trên thế gian trong đêm Phật thành đạo
Phật giáo thường thức 08:20 04/01/2025Mười ngàn thế giới ngay sát-na ấy rung động dữ dội, quả đất dày bốn mươi do-tuần chao qua đảo lại như địa chấn. Giờ phút ấy đi vào vĩnh cửu. Chư thiên, phạm thiên hoan ca, vui mừng vì một đấng Toàn Giác đã xuất hiện trên thế gian.
Lòng không giận, đạo tự khai
Phật giáo thường thức 17:09 03/01/2025Khi ta chọn tha thứ, ta không chỉ giải thoát người khác khỏi những oán trách, mà còn giải phóng chính mình khỏi gánh nặng của lòng giận dữ.
Xem thêm