Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 26/04/2018, 09:22 AM

Cần Thơ: Lễ hội bánh dân gian Nam bộ 2018

Với chủ đề “Cội nguồn chiếc bánh quê hương”, Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lần thứ VII năm 2018 đã diễn ra tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ vào ngày 25/04/2018 và kéo dài đến ngày 29/4/2018. 

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc TTXT ĐTTM và HCTL Cần Thơ cho biết: “Chúng tôi đã gửi nội quy chúng đến các đơn vị tham gia, trong đó yêu cầu bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm; bán đúng giá, tiếp thị sản phẩm văn minh, lịch thiệp, nâng cao chất lượng các buổi hội thảo, hội thi, tạo sự hấp dẫn cho khách đến tham quan.

Đây là hoạt động thường xuyên với mục đích góp phần bảo tồn và phát huy giá trị, tinh hoa văn hóa ẩm thực phương Nam; là cơ hội để các nghệ nhân, doanh nghiệp quảng bá các đặc sản dân gian Nam bộ; tạo điều kiện cho người dân địa phương và khách du lịch đến tham quan, mua sắm, vui chơi, giải trí nhân dịp lễ 30/04 và 01/05.

Với trên 200 gian hàng, trong đó trên 100 gian hàng trưng bày các loại bánh dân gian Nam bộ, 100 gian hàng còn lại sẽ trưng bày đặc sản của vùng miền và các nước.
 
Điểm mới ở lễ hội lẫn này là ngoài các hội thi, biểu diễn truyền thống như các năm trước còn có phần tái hiện “Con đường bánh dân gian Nam bộ”; gian hàng “Buffet bánh dân gian Nam bộ”; không gian “chợ nổi trên cạn”; “Không gian giải trí trẻ em”; “Không gian chế biến bánh dân gian Nam bộ”; thi hát về ẩm thực và bánh ngon; “Lễ dâng bánh đình thần Tân An, mừng giỗ Tổ Hùng Vương”. Cạnh đó là sự có mặt của hàng chục quầy vẽ tranh thư pháp, khắc bút lửa, bán hàng gia dụng, hàng may sẵn, hàng lưu niệm của nhiều quốc gia.

Chị Trần Thị Đặng, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ cho biết: “Gia đình tôi đăng ký bán mặt hàng bánh khọt mực sữa, trước đó chúng tôi đã chuẩn bị rất chu đáo các khâu từ nguyên liệu, cách chế biến, cung cách phục vụ để làm vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

BTC cho biết: sẽ có 42 loại bánh dự thi, 37 loại bánh, 30 loại chè phục vụ du khách. Đặc biệt là lần đầu tiên có mặt của một số loại bánh dân gian chưa từng được giới thiệu và quảng bá. Ấn tượng nhất là bức tượng tái hiện con đường bánh Nam bộ bằng nghệ thuật vẽ tranh 3D.

Nét mới khác là các đơn vị tham gia phải ký cam kết chịu trách nhiệm về hàng hóa, thực phẩm, thức ăn của đơn vị mình; phải niêm yết giá bán và bán đúng bảng giá công khai, bán đúng các mặt hàng đã đăng ký. Cạnh đó, BTC cũng bố trí nhiều bãi giữ xe, không gian rộng rãi và có niêm yết giá nhằm phục vụ khách tham quan.

Theo quan sát của chúng tôi, trong ngày đầu khai mạc (ngày 25/4/2018) lượng khách đến tham quan đã tăng đột biến ngoài dự kiến của BTC. Cụ thể, các bãi giữ xe ô tô và xe máy đã quá tải, các quầy hàng ăn uống, hàng tiêu dùng phải hoạt động hết công suất, lực lượng công an, thanh tra giao thông và các bộ phận khác đã phải tăng cường cán bộ để điều tiết giao thông và giữ gìn an ninh trật tự.

Ông Võ Trần Chung, đến từ tỉnh Bình Phước cho biết: “Nghe báo đài quảng cáo đã lâu, hôm nay mới có dịp chứng kiến tận mắt lễ hội quá hoàng tráng, hấp dẫn, nhưng rất an ninh, trật tự”.

Sôi động, náo nhiệt, hấp dẫn, mới lạ, an toàn, đó là những cảm nhận ban đầu tại lễ hội bánh dân gian Nam bộ lần thứ VII năm 2018 đang diễn ra tại Tp.Cần Thơ.

Phan Thị Anh Thư 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện kỳ bí từ một cây sao

Phong tục tập quán 21:37 06/10/2018

Hướng dẫn chúng tôi đến tận gốc cây sao to lớn đang ẩn chứa nhiều câu chuyện huyền hoặc, tâm linh, ông Lý Thum, ngụ ấp Đại Thọ nói khẽ: “Cây sao này nghe nói đã trên 700 năm rồi mà vẫn tươi tốt quanh năm. Nhiều người tới đây thắp nhang cầu nguyện lắm vì cây rất “thiêng”. Đã có những câu chuyện tâm linh xảy ra với người đã dám cưa cây để lấy gỗ. Từ đó ban đêm không ai dám bén mảng đến đây”.

Rộn ràng làng nghề làm lồng đèn giấy

Phong tục tập quán 09:20 23/09/2018

Điều đáng phấn khởi là công việc này rất đơn giản, dễ làm, không cần vốn, người cao tuổi lẫn trẻ em đều có thể thực hiện do không phụ thuộc thời gian, sức khỏe, trình độ học vấn.

Trung thu sắp về nơi xóm nhỏ…

Phong tục tập quán 14:03 14/09/2018

Ánh trăng vằng vặc ngày rằm chia sẻ niềm vui trong trẻo, hạnh phúc cho con trẻ mọi nhà dù nơi giàu có, hay còn nghèo khó như ở xóm  Ao Đình ngày nay... Trăng Trung Thu sẽ rất tuyệt vời! Muôn đời vẫn vậy…

Hương cốm gọi thu về

Phong tục tập quán 12:07 13/09/2018

Cứ mỗi độ gió heo may về, giăng giăng ngập tràn lối phố thì cũng là thời khắc báo hiệu một mùa thu bắt đầu tới! Mùa thu ở mỗi vùng miền lại mang đến cho con người ở đó những khoảng khắc, nét thi vị riêng biệt mà khi đi xa người ta thường không dễ gì quên được. Với thủ đô Hà Nội, mùa thu được mọi người biết tới không chỉ có cái hanh hao của nắng vàng, chút gió heo may se se lạnh, lá vàng rụng rơi ngập phố, mà ở đó còn có còn có mùi hương hoa sữa nồng nàn, những trái sấu chín vàng rụng hoài trên ngõ vắng, và mùi của hương cốm…

Xem thêm