Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 13/07/2022, 14:49 PM

Cáo bạch: Ni trưởng Thích Đàm Được viên tịch

Do bệnh duyên, Ni Trưởng Thích Đàm Được đã viên tịch vào lúc 14h25' ngày 10/7/2022 (nhằm ngày 12/6/Nhâm Dần) tại chùa Tổ Am Đường, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Trụ thế 84 tuổi, giới lạp 61 năm.

 Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Phú Thọ;

– Ban Thông tin Truyền thông GHPGVN tỉnh Phú Thọ;

– Ban Trị sự Thành phố Việt Trì;

- Ban Quản lý di tích Đền Hùng

– Môn đồ pháp quyến, thế quyến vô cùng thương tiếc báo tin:

VÔ CÙNG KÍNH TIẾC BÁO TIN

ni truong thich dam duoc

NI TRƯỞNG THÍCH ĐÀM ĐƯỢC

TRỤ TRÌ: CHÙA THIÊN QUANG

- KHU DI TÍCH LỊCH SỬ QUỐC GIA ĐẶC BIỆT ĐỀN HÙNG

TRỤ TRÌ: CHÙA AM ĐƯỜNG

- XÃ HY CƯƠNG - THÀNH PHỐ VIỆT TRÌ - TỈNH PHÚ THỌ

NGUYÊN PHÓ THƯỜNG TRỰC BAN TRỊ SỰ GHPG VIỆT NAM TỈNH PHÚ THỌ

NGUYÊN TRƯỞNG BAN TRỊ SỰ GHPG VIỆT NAM HUYỆN PHONG CHÂU

NGUYÊN TRƯỞNG BAN TRỊ SỰ GHPG GIÁO VIỆT NAM HUYỆN LÂM THAO

ĐÃ VIÊN TỊCH

- Lúc 14 giờ 25 phút, ngày 12 tháng 6 năm Nhâm Dần  (tức ngày 10/7/2022)

Trụ thế 84 tuổi, Giới lạp 61 năm

LỄ NHẬP KIM QUAN

- Vào lúc 20 giờ 00 phút, ngày 12 tháng 6 năm Nhâm Dần  (tức ngày 10/7/2022)

LỄ TRÀ TỲ

- Vào lúc 21 giờ 00 phút, ngày 12 tháng 6 năm Nhâm Dần  (tức ngày 10/7/2022)

LỄ PHÁT TANG VÀ PHÚNG VIẾNG

- Vào lúc 7 giờ 30 phút, ngày 13 tháng 6 năm Nhâm Dần  (tức ngày 11/7/2022)

LỄ TRUY ĐIỆU VÀ NHẬP BẢO THÁP

- Vào lúc 15 giờ 30 phút, ngày 14 tháng 6 năm Nhâm Dần  (Tức Ngày 12/7/2022)

T/M BAN TỔ CHỨC LỄ TANG

TRƯỞNG BAN

THƯỢNG TỌA THÍCH MINH NGHIÊM

---------------------------------------------------

_nguoiphattu.com_ ni truong thich dam duoc10

TIỂU SỬ NI TRƯỞNGTHÍCH ĐÀM ĐƯỢC

TRỤ TRÌ CHÙA THIÊN QUANG THIÊN

CHÙA AM ĐƯỜNG

I. THÂN THẾ

Ni trưởngThích Đàm Được thế danh Nguyễn Thị Thanh, sinh năm 1938 tại Trực Đông- Trực Ninh- Nam Định, Ni trưởnglà con cả trong một gia đình có hai chị em xuất thân từ nông dân hiền lành chất phát và là Phật tử thuần thành. Từ khi sinh ra đến ngày xuất gia, Ni trưởngluôn là người con hiếu thuận, tính tình vui vẻ, hoà nhã, nhanh nhẹn, thông minh, ham học.

II. THỜI KỲ TRƯỞNG THÀNH VÀ XUẤT GIA TU HỌC

Xuất thân trong một gia đình thuần nông, tin kính Tam Bảo, truyền thống Nho giáo và Phật giáo, lại gặp buổi giao thời giữa hai nền văn hoá Đông Tây, trong lúc Phật giáo ba miền đang chấn hưng mạnh mẽ. Ni trưởngđược thấm nhuần Phật Pháp từ rất sớm qua song thân và phong trào trấn hưng Phật giáo tỉnh nhà.

Năm 1945 khi vừa tròn 6 tuổi, được sự đồng ý của song thân, Ni trưởngđã tạm biệt gia đình, quê hương xuất gia tu học với chí nguyện “Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh”.

Người đến bái yết Ni trưởng Thích Đàm Hợi trụ trì chùa Linh Quang thôn Phú Diễn - xã Hữu Hòa- Thanh Trì- Hà Đông làm thầy nghiệp sư. Với đức tính cần mẫn học tập, chấp lao phục dịch, “phụng Phật, sự sư”, Nhận thấy Ni trưởnglà người hiền lành siêng năng chất phác, với tư chất thông minh, tính tình hoà nhã, thiết tha cầu đạo nên thầy nghiệp sư đã làm lễ thế phát và trao truyền giới Sa Di tại giới đàn chùa chốn tổ Đào Xuyên

Đến năm 1961 trong khoá an cư kiết hạ tại Tổ đình Văn Quán (Hà Đông), Ni trưởngđược đăng đàn thụ giới cụ túc. Đàn giới này do ni trưởng Thích Đàm Hữu làm Hòa Thượng Ni đàn đầu và các chư vị giới sư cao thiền thạc đức trong các sơn môn lớn ở Hà Tây cũ (nay là Hà Nội ) chứng đàn. Từ đây người thực sự dự vào hàng Tăng | Bảo là sứ giả của đức Như Lai với trọng trách “Thượng cầu Phật đạo hạ hoá chúng sinh”.

Ni trưởngđã tu học tại chùa Phú Diễn xã Hữu Hòa- Thanh Trì- Hà Đông cũ (nay là Hà Nội ). Đến năm 1971 , Ni trưởngvề tu tại chùa Thiên Quang-Khu Di Tích Lịch Sử Đền Hùng. Theo hầu sư cụ Thích Đàm Huệ- là sư tỷ của thầy nghiệp sư.

Sau khi thụ đại giới do tính tình khiêm cung hiếu học, tận tuỵ trong Phật sự, Ni trưởngđược chư Tôn đức rất mực yêu quý, pháp lữ đồng tu kính nể và giao phó các Phật sự quan trọng.

III. QUÁ TRÌNH HÀNH ĐẠO

Từ vùng quê Hà Đông, người đã đi khắp miền, Nam Định, Phú Thọ. Dù ở nơi đâu, Ni trưởngluôn sống, giản dị, ham học hỏi, chuyên cần tu học.

Khi Ban đại diện Phật giáo tỉnh Phú Thọ được thành lập, Ni trưởngđã tham gia vận động Tăng, Ni tham gia tổ chức Giáo hội.

Ni trưởnglà phó Ban Trị sự Phật Giáo Việt Nam tỉnh Phú Thọ khóa I, II.

Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Phong Châu khóa I,II

Trưởng Ban Trị Sự  Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Lâm Thao khóa I,II

Ngoài việc phụng hành Phật sự ra Ni trưởngcòn tham gia các công tác xã hội như uỷ viên UBMTTQVN xã Hy Cương.

Do có nhiều công lao đóng góp cho giáo hội  nên Ni trưởngđã nhiều lần vinh dự đón nhận:

- Bằng tuyên dương công đức của các cấp giáo hội.

Ni trưởnglà một thành viên tích cực trong công tác xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, với những công lao và thành tích đạt được, Ni trưởngđã nhiều lần vinh dự được nhận các kỷ niệm chương, bằng khen giấy khen của các cấp lãnh đạo cùng các ban ngành đoàn thể khác

- Bằng khen vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, cùng nhiều các phần thưởng cao quý  khác.

Mặc dù Phật sự đa đoan, nhưng Ni trưởngvẫn không quên nghiên cứu kinh điển, niệm Phật tham thiền, hướng về chân lý giải thoát giác ngộ. Có lẽ do hạnh nguyện mang thân nữ để độ chúng sinh mà đi đến đầu người cũng được, già trẻ, lớn bé, các tín đồ Phật tử cùng nhân dân  hết mực quý trọng. Lại nhờ am hiểu sâu xa giáo lý Phật Đà, tuỳ cơ giáo hoá, biện tài vô ngại, và vượt trên tất cả là tâm hồn bao dung quảng đại, vô ngã vị tha, bình đẳng với người xa cũng như gần, thân cũng như sơ.

Với bản thân Ni trưởngluôn sống giản dị, khắc kỷ làm gương sách tiến cho đại chúng. Với chư Tăng Ni sự luôn thực hành theo đúng Bát kính pháp. Với chư Ni, Ni trưởnglà bạn thân của tất cả mọi người, với đệ tử người dạy bảo cặn kẽ nghiêm khắc, giữ gìn uy nghi giới luật.

Với Phật tử hàng năm Ni trưởngthường mở giới đàn truyền thụ Tam quy, ngũ giới, tuyên giảng đạo lý cho Phật tử gần xa và phục vụ nhu cầu tín ngưỡng nhân dân.

IV. VIÊN TỊCH

Những tưởng trên bước đường phục vụ đạo pháp và chúng sinh Ni trưởngcòn đóng góp nhiều hơn nữa, thế nhưng trong một thời gian lâm trọng bệnh. Mặc dù đã được sự chăm sóc của các cấp giáo hội, của sơn môn pháp phái, thân quyến Phật tử và các y bác sĩ tận tình cứu chữa, nhưng Ni trưởngđã thuận lý vô thường thâu thần thị tịch vào 14giờ 25, ngày 10/7/2022 nhằm ngày 12/6/ năm Nhâm Dần. Trụ thế 84 năm, giới lạp 61 năm.

Thế là Ni trưởngđã từ bỏ huyện thân trở về với thế giới Niết Bàn vô tung bất diệt, nhưng công đức và đạo hạnh của Ni trưởngvẫn còn lưu lại thế thế gian trong tâm tư ký ức của Tăng Ni, Phật tử Phú Thọ.

Nhân dân trong toàn xã hy cương luôn nhớ mãi hình bóng sư cụ sớm hôm đăng sơn đèn hương cúng phật, chiều mộ hạ sơn công phu tụng kinh niệm Phật

NAM MÔ PHÁP QUANG THÁP MA HA TỲ KHIÊU NI BỒ TÁT GIỚI PHÁP HÚY THÍCH ĐÀM ĐƯỢC PHÁP DANH MINH ĐẠT TỤC TÍNH NGUYỄN THỊ THANH GIÁC LINH THIỀN TỌA HẠ

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội Từ thiện chùa Tường Nguyên tặng 1.800 bình nước lọc đến người dân H.Gò Công Đông

Trong nước 08:55 30/04/2024

Ngày 29-4, Hội từ thiện chùa Tường Nguyên (Q.4, TP.HCM) tổ chức chương trình "Giọt nước nghĩa tình 2024" chia sẻ bình đựng nước loại lớn và nước sạch cùng viên sủi Berocca, rau củ cho bà con trong mùa thiên tai hạn hán.

Nghỉ lễ 30/4: Núi Bà Đen thành thiên đường trốn nóng và khám phá đặc sắc văn hoá bản địa

Trong nước 20:41 28/04/2024

Xem show diễn nghệ thuật độc đáo, check-in tại không gian đẹp tựa tiên cảnh hay tham dự lễ dâng đăng thiêng liêng, đó là vài trong số rất nhiều trải nghiệm khiến núi Bà Đen, Tây Ninh hút hàng ngàn lượt khách trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Hòa thượng Danh Nhuôn, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang viên tịch

Trong nước 10:00 28/04/2024

Ngày 28/4/2024, Hòa thượng Danh Đổng, Ủy viên Thường trực HĐTS, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang thay mặt Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang, môn đồ pháp quyến vô cùng kính tiếc báo tin Trưởng lão Hòa thượng Danh Nhuôn, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang viên tịch.

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Xem thêm