Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 21/07/2022, 10:16 AM

Cầu phước

Nếu biết rằng tâm vô tham, vô sân, vô si và giải thoát khỏi mọi dính mắc chấp thủ là đại phước, thì người ta sẽ không cần cầu phước từ những việc mình đã làm với tâm tạo tác hữu vi, dù việc đó là thiện.

Bệnh thường gặp của chúng sanh là làm biết bao việc bất thiện không sợ nhân quả tới đòi. Làm có một việc thiện mà cầu được phước dài lâu.

Nếu biết rằng tâm vô tham, vô sân, vô si và giải thoát khỏi mọi dính mắc chấp thủ là đại phước, thì người ta sẽ không cần cầu phước từ những việc mình đã làm với tâm tạo tác hữu vi, dù việc đó là thiện. Mà cần xem lại thân, khẩu, ý của mình ngay mỗi việc làm cho rõ ràng và cẩn thận hơn.

Người trẻ ý thức việc tích phước là rất tốt

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Một việc được xem là có phước hay không thì phụ thuộc vào có tâm tham, sân, si, chấp thủ vi tế hiện diện khi thực hiện nó hay không.

Như không gian lồng lộng

Dung chứa thảy muôn loài

Chẳng phân biệt đúng sai

Nhưng chẳng ai nắm được

 

Tâm không còn chấp trước

Pháp tướng của hữu vi

Thấy rõ, chẳng tham si

Thì cầu chi tục phước

 

Tâm mê mờ, ô trược

Theo ý niệm mà sinh

Dính mắc những hư vinh

Thì theo vòng Nhân Quả

 

Mơ hồ trong Bản Ngã

Cầu phước báu nhân sinh

Khi tâm còn vô minh

Phước kia là hàng mã

 

Khi tỉnh thức, buông xả

Chẳng vướng niệm đảo điên

Thực tại, thiện, an nhiên

Ngay đây chân thật phước.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ngộ ra những điều “không thể được” để tùy duyên tiếp vật, sống tự tại an nhiên

Kiến thức 13:05 02/05/2024

Khi nhìn trẻ con khóc lóc cố đòi cho bằng được những vật ngoài khả năng sở hữu của cha mẹ nó, người lớn chúng ta hay mỉm cười cảm thông độ lượng. Chỉ có trẻ con mới cố đòi những vật “không thể được”. Khi nào lớn khôn các cháu sẽ hiểu.

Tụng kinh là ở gần Phật

Kiến thức 09:55 02/05/2024

Là Phật tử dù xuất gia tu hành hay cư sĩ Phật tử tại gia cũng phải thường xuyên tụng kinh niệm Phật ngồi thiền. Như thế không khác gì chúng ta đang ở gần Phật, được Phật giáo hoá, tăng trưởng tâm Phật.

Tâm ý là kẻ tạo tác cảm nhận của chúng ta

Kiến thức 09:12 02/05/2024

Theo quan điểm của Phật giáo thì chẳng có ích lợi gì trong việc tìm kiếm khởi thủy của đời sống và điểm bắt đầu của những trạng thái nhiễu loạn của chúng ta.

Từng bước chuyển hóa tâm thức

Kiến thức 08:59 02/05/2024

Giảng giải về Tứ thánh đế và Bát thánh đạo là phương pháp truyền thống để diễn đạt giáo pháp nhưng ở đây chúng ta lại diễn đạt giáo pháp bằng phương pháp mới hơn; đó là trình bày hành trình từng bước tiến đến giác ngộ.

Xem thêm