Cây cỏ, cát đá có nghiệp không?

Hỏi: Cây cỏ, cát đá có nghiệp không?

Cây cỏ, cát đá có nghiệp không? 1
Ảnh minh họa. 

Nơi trú của nghiệp lực

Đáp:

Một số người nghĩ rằng: đây là câu hỏi khờ dại, nhưng có một số người, hy vọng là không có các bạn ở đây, nghĩ rằng: Cây cỏ, cát đá có Nghiệp.

Theo Phật Giáo cây cỏ, cát đá không phải là chúng sinh, mặc dầu chúng có đời sống, nhưng không phải là sinh vật, theo Vi Diệu Pháp thì gọi chúng là không có mạng sống. Điều này có nghĩa chúng không phải là chúng sinh. Vì không phải là chúng sinh cho nên chúng không có Nghiệp.

Tuy không có Nghiệp, nhưng cây cỏ, cát đá cũng tùy thuộc vào một số điều kiện vật chất như độ ẩm, khí hậu, chất bổ dưỡng v.v… Mặc dầu không có Nghiệp, nhưng chúng cần có những điều kiện để khởi sinh và sống còn. Như vậy, cây cỏ cát đá cũng cần một số điều kiện mặc dầu chúng không có Nghiệp. Sự liên hệ nhân quả giữa những vật vô tri này sẽ được giảng giải sau này với những dẫn chứng về Paṭṭhāna (Duyên Hệ Duyên).

Hỏi: Đối với súc vật thì chúng có Nghiệp không?

Đáp:

Tất cả súc vật đều có ngũ uẩn như con người; bởi thế, chúng là sinh vật hay chúng sinh, bởi vì là chúng sinh nên chúng có Nghiệp. Chúng sinh tạo Nghiệp và tích tụ Nghiệp. Loài vật sinh ra làm con vật cũng là kết quả của Nghiệp ác đã tạo trong quá khứ. Như vậy, loài vật cũng có Nghiệp và cũng tạo ra Nghiệp, nhưng cây cỏ, đất đá và những vật vô tri khác thì không có Nghiệp.

Một vài đoạn trong sách Visuddhimagga (Thanh Tịnh Đạo) đề cập đến Nghiệp và quả của Nghiệp, đây là những đoạn văn rất quan trọng chúng ta cần phải ghi nhớ:

“Nghiệp và quả liên hệ làm thành một cái vòng giống như hạt giống và cây, cái này sinh ra cái kia, rồi cái kia sinh ra cái này, khó biết đâu là đầu, đâu là cái bắt đầu”.

Nghiệp và quả cái này theo cái kia. Đây là Nghiệp thiện hay Nghiệp ác, và do hậu quả của Nghiệp thiện và Nghiệp ác nên có tái sinh vào bốn đường dữ hoặc tái sinh làm người hay cõi trời.

Trong suốt thời gian chúng sinh đang hiện hữu, chúng sinh tạo nên các Nghiệp mới. Tạo nên các Nghiệp mới nên phải nhận quả của Nghiệp mới này trong tương lai. Như vậy, Nghiệp và quả của Nghiệp diễn biến, diễn biến…như vậy, như vậy…

Cũng như hạt và cây, hạt mọc thành cây rồi cây lại có hạt, rồi do hạt này lại có cây mới, cây mới lại sinh ra hạt, hạt mới này lại sinh ra cây…cũng giống như trường hợp chúng ta nói “gà đẻ ra trứng, trứng nở ra gà”, khó nói cái gì đầu tiên. Chúng tiếp tục diễn biến không có cái gì đầu tiên. Không thể nào cho ta thấy cái gì khởi đầu. Nếu chúng ta có thể trở về quá khứ để tìm nhân của nó, thì dầu có trở về bao xa đi nữa, cũng không bao giờ thấy được cái khởi đầu…

Trích trong: Phật Pháp Căn Bản.

Ngài U Sīlānanda giảng.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Phước thật sự bảo hộ con người, có phước như có ánh sáng

Phật giáo thường thức 10:44 06/12/2025

Trong giáo lý đạo Phật, câu nói này phản ánh sâu sắc về phước báo (puñña), nghiệp (kamma) và trí tuệ (paññā). Nó không đơn thuần là một lời chúc phúc mang tính tín ngưỡng, mà là một chân lý thực tiễn dựa trên luật nhân quả.

Thiền sư Ajahn Chah đã “tẩy não” Ajahn Brahm điều gì?

Phật giáo thường thức 07:25 06/12/2025

Phật tử hỏi: Thầy từng nói ngài Ajahn Chah đã “tẩy não” thầy. Vậy điều quan trọng nhất mà Ngài tẩy não vào thầy là gì?

Xem thêm