Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 23/12/2021, 08:58 AM

Chàng trai 9X và thiện duyên với Phật tử Việt tại Hàn Quốc

Sang Hàn Quốc lao động năm 2014, chàng trai 9X Nguyễn Duy Mạnh không nghĩ lại được duyên lành Phật pháp dẫn lối để rồi chung tay góp sức xây dựng đạo tràng Viện chuyên tu tại Hàn Quốc với nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo môi trường tu dưỡng thân tâm và là điểm tựa tâm linh cho đồng bào Việt nơi đây.

Trong những ngày đầu sang Hàn Quốc, cuộc sống mới nhiều xáo trộn và khó thích nghi dẫn đến những khó khăn, Duy Mạnh tìm nghe các video Phật pháp trên internet, và có duyên với những bài pháp thoại của Thượng tọa Thích Thiện Thuận -  Phó Trưởng Ban Trị sự, Trưởng Ban Hoằng pháp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Những lời giảng giải về cách vượt lên chính mình, đối diện và chuyển hóa khó khăn trong cuộc sống của Thượng tọa giúp Duy Mạnh cảm nhận được sự gần gũi, lòng từ của quý thầy, muốn phát tâm tu học. Chàng trai đến từ quê hương Kinh Bắc đã tập hợp những người Việt trẻ tại khu vực mình đang sinh sống tại Hàn Quốc và tìm cách liên lạc, thỉnh mời Thượng tọa Thích Thiện Thuận sang để thuyết pháp và Quy y Tam Bảo cho tất cả mọi người. Tâm nguyện phát đi, duyên lành dẫn lối, để nhóm được gặp gỡ, quy y Tam Bảo dưới sự chứng minh của Thượng tọa Thích Thiện Thuận.

Phật tử trẻ người Việt tham gia khóa tu “Một ngày an lạc” do Đạo tràng Viện chuyên tu tại Hàn Quốc tổ chức ở chùa Tam Học- Samhaksa (TP.Changwon, Hàn Quốc).

Phật tử trẻ người Việt tham gia khóa tu “Một ngày an lạc” do Đạo tràng Viện chuyên tu tại Hàn Quốc tổ chức ở chùa Tam Học- Samhaksa (TP.Changwon, Hàn Quốc).

Và tháng 9/2014, Đạo tràng Cộng đồng Phật tử Viện chuyên tu tại Hàn Quốc chính thức được hình thành, do Thượng tọa Thích Thiện Thuận trực tiếp hướng dẫn tu học. Duy Mạnh được trao pháp danh là Thiện Chánh, đảm nhận vai trò là Phó tổng phụ trách sinh hoạt của đạo tràng và điều phối, trợ duyên cho chư Tôn đức Viện chuyên tu hoằng pháp lợi sinh tại Hàn Quốc.

Đạo tràng Phật tử Viện chuyên tu tại Hàn Quốc ra đời đến nay đã được hơn 6 năm. Những ngày đầu, khó khăn lớn nhất đối với Thiện Chánh chính là lịch làm việc kiếm tiền để nuôi sống bản thân và gửi về hỗ trợ gia đình ở Việt Nam chiếm phần lớn thời gian trong ngày nên ít có thời gian để học tập, khả năng nói tiếng Hàn còn hạn chế nên chưa thể kết nối nhiều được với các chùa tại Hàn Quốc.

2 (1)
2 (3)
Phật tử Thiện Chánh dẫn dắt, điều phối các chương trình thời khóa tại khóa tu “Một ngày an lạc”

Phật tử Thiện Chánh dẫn dắt, điều phối các chương trình thời khóa tại khóa tu “Một ngày an lạc”

“May mắn là mình luôn nhận được sự chỉ dạy tận tâm của thầy bổn sư, an ủi, động viên tinh thần, cùng sự trợ duyên tích cực của anh chị em trong trong đạo tràng cũng như về phía gia đình ở Việt Nam nên mình có thể tham gia hoạt động, được phụng sự nhiều hơn để đạo tràng thực sự  trở thành mái nhà tâm linh ý nghĩa cho đồng bào xa quê đang sinh sống, làm việc tại Hàn Quốc, giúp các Phật tử có đời sống hướng đạo, giữ gìn văn hóa, bản sắc dân tộc” – Thiện Chánh nói.

Thiện Chánh cho biết, hàng năm, đạo tràng có 2 khóa tu lớn do Thượng tọa Thích Thiện Thuận trực tiếp chứng minh và hướng dẫn: Khóa tu mùa xuân diễn ra vào tháng 4 và khóa tu mùa thu vào tháng 10. Mỗi khóa tu thu hút từ 500 – 1000 người tham gia, gồm cả Phật tử người Việt Nam và Hàn Quốc, trong đó phần đông là những Phật tử trẻ. Tại khóa tu, các bạn trẻ được tổ chức lễ xuất gia gieo duyên, lễ Vu lan, tham gia nghi thức tái hiện cổ Phật khất thực, các chương trình vấn đáp Phật pháp, các thời khóa tu tập miên mật và nhiều hoạt động Phật giáo có ý nghĩa khác.

3 (1)
Phật tử trẻ thực hiện nghi lễ phóng sinh

Phật tử trẻ thực hiện nghi lễ phóng sinh

“Ngoài 2 khóa tu lớn thì hàng tháng, Ban tổ chức đạo tràng tự tổ chức khóa tu “Một ngày an lạc” cho bà con về tu tập, với số lượng tham gia ở mỗi khóa tu là từ 70 – 200 người tùy theo từng tháng. Tại khóa tu này, bà con được tham gia tụng kinh, bái sám, thiền hành, nghe pháp trực tuyến, ăn cơm chánh niệm và tiến hành phóng sinh. Nhằm đưa đạo Phật đến gần hơn nữa với Phật tử trẻ trong các khóa tu “Một ngày an lạc”, Ban điều hành đạo tràng còn tổ chức các khóa tu ngoại khoá và các trò chơi thể thao lành mạnh cho các Phật tử.” – Thiện Chánh chia sẻ.

4 (1)
Hoạt động chăm sóc người già ở viện dưỡng lão tại Hàn Quốc của đạo tràng

Hoạt động chăm sóc người già ở viện dưỡng lão tại Hàn Quốc của đạo tràng

Trong năm 2019, tổng số lượt người tham gia tất cả các khóa tu do đạo tràng tổ chức là khoảng 3.000 người. Địa điểm tổ chức khóa tu được luân chuyển khắp các vùng miền Hàn Quốc, tập trung chủ yếu các tỉnh miền Trung và Nam Hàn Quốc như: Daejon, Choengju, Daegu, Gyeongsan, Jinju, Gyeongju, Busan, Gimhae, Changwon…

Nghi thức tái hiện cổ Phật khất thực tại khóa tu

Nghi thức tái hiện cổ Phật khất thực tại khóa tu

Chùa Tam Học - Samhaksa (TP.Changwon, Hàn Quốc) là nơi được Đạo tràng Phật tử Viện chuyên tu tại Hàn Quốc thường xuyên tổ chức khóa tu và các nhiều hoạt động trong năm.Trụ trì nhà chùa là Hòa thượng Kim Woldo. Thiện Chánh cho biết, Hòa thượng Kim Woldo là người rất yêu mến Việt Nam, và thường xuyên bày tỏ tâm nguyện mong muốn Phật tử Việt Nam và Hàn Quốc sẽ luôn thực hành đúng như những lời Phật dạy, ngày càng yêu thương và hiểu nhau thông qua các khóa tu học, nguyện cho Phật pháp càng ngày càng được lan tỏa rộng rãi, là cầu nối để gắn bó tinh thần đoàn kết giữa hai dân tộc Việt - Hàn

Một phần vấn đáp gần gũi, hoan hỷ.

Một phần vấn đáp gần gũi, hoan hỷ.

Ông Lee Woo Seop, Phó Hội trưởng Hội Phật tử chùa Tam Học cho biết rất hoan hỷ khi được tham dự buổi lễ tổng kết. Ông nói: “Quý vị người Việt Nam sang Hàn Quốc có hoàn cảnh khác nhau, nhưng biết đi chùa tu học, và ứng dụng giáo lý đạo Phật vào cuộc sống thông qua sự chỉ dạy của chư tôn đức Viện chuyên tu, đó là một điều đáng trân quý vô cùng. Hy vọng khóa tu học này sẽ là cầu nối giao lưu quan hệ ngày càng sâu sắc hơn nữa giữa chùa Tam Học và Viện chuyên tu của Việt Nam”.

Ngoài việc tổ chức các khóa tu học, Phật tử trẻ của đạo tràng Viện chuyên tu tại Hàn Quốc còn tiến hành các thăm hỏi các cô dâu Việt, học sinh, người lao động Việt có hoàn cảnh khó khăn, vận động quỹ cho những anh chị em tại Hàn Quốc thiếu tiền viện phí, hoặc hỗ trợ tiền chữa bệnh, đồng thời hộ niệm, an ủi tinh thần cho những người không may mắn tử nạn ở đây.  

Các trò chơi truyền thống của Việt Nam được đưa vào khóa tu

Các trò chơi truyền thống của Việt Nam được đưa vào khóa tu

Nói về dự định của đạo tràng Viện chuyên tu tại Hàn Quốc, Thiện Chánh cho biết ngoài 2 khóa tu học lớn hàng năm, khóa tu “Một ngày an lạc” hàng tháng cùng các khóa lễ cầu an đầu năm, lễ Phật đản, lễ vía Phật A Di Đà, ban điều hành tiếp tục tổ chức và định hướng cho Phật tử tham gia các lễ hội văn hoá cùng chùa Hàn quốc (như lễ diễu hành đèn hoa đăng mừng Phật đản sinh, phát cháo đậu đỏ ngày đông chí, làm kim chi phát cho bà con nghèo).

Các hoạt động thiện nguyện đạo tràng thực hiện sẽ gồm: chăm sóc và phát cơm trưa cho các cụ già tại viện dưỡng lão Hàn Quốc, phát động kêu gọi 3 đợt từ thiện cho những anh chị em có hoàn cảnh khó khăn, cấp thiết như không có tiền chữa bệnh, tai nạn nhập viện không có tiền tri trả viện phí tại Hàn Quốc, và trao tặng quà Tết cho đồng bào dân tộc vùng cao tại Việt Nam vào dịp anh chị em đạo tràng về đón Tết nguyên đán tại quê hương.

Phật tử Thiện Chánh cùng hai bạn trẻ chuẩn bị cho một tiết mục biểu diễn mang không khí Tết.

Phật tử Thiện Chánh cùng hai bạn trẻ chuẩn bị cho một tiết mục biểu diễn mang không khí Tết.

Từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid_19, nên các hoạt động của đạo tràng tạm gián đoạn. Phật tử vẫn tích cực kết nối và cùng tổ chức những khóa tu tập online, nuôi dưỡng sự bình an cho nhau, động viên nhau cùng giữ tinh thần lạc quan, chủ  động, lan tỏa những ý niệm tích cực tới cộng đồng trong mùa dịch.

Phật tử Thiện Chánh tại một ngôi chùa Hàn Quốc

Phật tử Thiện Chánh tại một ngôi chùa Hàn Quốc

Phật tử Thiện Chánh và thầy bổn sư

Phật tử Thiện Chánh và thầy bổn sư

Trao bằng tán dương công đức cho ban điều hành đạo tràng trong dịp Tổng kết cuối năm 2019

Trao bằng tán dương công đức cho ban điều hành đạo tràng trong dịp Tổng kết cuối năm 2019

Lễ vía Phật A Di Đà do đạo tràng Viện chuyên tu tại Hàn Quốc tổ chức tại chùa Tam Học- Samhaksa (TP.Changwon, Hàn Quốc).

Lễ vía Phật A Di Đà do đạo tràng Viện chuyên tu tại Hàn Quốc tổ chức tại chùa Tam Học- Samhaksa (TP.Changwon, Hàn Quốc).

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

“Cuộc đời đức Phật” đã thay đổi cuộc đời Gagan Malik

Phật giáo và người trẻ 17:00 16/03/2024

Cư sĩ Gagan Malik, một trong những diễn viên nổi tiếng ở Ấn Độ. Một trong những vai diễn của ông được đánh giá cao là Thái tử Siddhartha trong phim “Sri Siddhartha Gautama - Cuộc đời đức Phật”.

Thợ săn và những viên đạn oan nghiệt

Phật giáo và người trẻ 12:40 14/03/2024

Bao năm săn bắn, chắc ông chỉ cảm nhận được cái thích thú khi cầm khẩu súng, nhẹ bóp cò “đoàng” một phát là có được một con mồi, là có được tiền bạc rủng rỉnh, chứ ông đâu có biết con thú bị trúng đạn nó đau thế nào.

Dễ thương: Người nước ngoài làm công quả trong chùa Việt

Phật giáo và người trẻ 16:01 12/03/2024

3h sáng, Claudia thức dậy tọa thiền trước khi bước vào ba tiếng lao động quét sân, nhặt lá cây và nấu ăn.

Cuộc đời từ “địa ngục” thành triệu phú trong 2 năm nhờ Phật Pháp

Phật giáo và người trẻ 15:00 10/03/2024

Mọi người không đọc nhầm đâu ạ. Thật sự là không hề nhầm. Một chàng trai từ những sai lầm phải trả giá quá nặng nề do báo ứng của tà dâm, cho tới một con người hoàn toàn khác với khối tài sản 25 tỷ ở thời điểm sắp bước sang tuổi 29.

Xem thêm