Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 07/10/2020, 08:22 AM

Chàng trai trẻ cưu mang tha nhân trên đôi chân khuyết

Lưu Nguyễn - nick name Facebook cá nhân của Nguyễn Văn Lưu (27 tuổi, ở thị trấn Ngô Mây, H.Phù Cát, Bình Định) thu hút gần 80.000 người theo dõi. Mỗi bài chia sẻ của Lưu có trung bình vài ngàn lượt quan tâm. Lưu được chú ý như vậy bởi anh đã làm những việc có lẽ khó ai làm được.

Bước qua nghịch cảnh

Chúng tôi bất ngờ khi lắng nghe chia sẻ của Lưu về cơ duyên đưa bạn đến với những hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo hiện nay, đó là từ khi gặp tai nạn bị mất đi một chân và mãi mãi trở thành người tàn tật. Cách đây 4 năm, khi còn ở Sài Gòn, trong một đêm đi làm về, đến chân cầu Kiệu (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), Lưu bị một chiếc xe hơi 7 chỗ đâm trúng.

“Ngay thời điểm ấy, một bên chân của tôi đã bị dập nát! Dù vậy, tôi vẫn rất tỉnh táo, ngồi dậy ôm lấy chiếc chân ấy và khóc... Tôi cứ khóc, máu cứ chảy, ướt hết cả quần. Tôi năn nỉ người tông mình đưa vào bệnh viện nhưng họ vẫn không làm gì, chỉ đứng nhìn. Người đi đường thì ghé lại như đi… xem hát, những ánh mắt hiếu kỳ, rồi họ đứng bàn tán chứ không giúp mình vào bệnh viện”, Lưu hồi tưởng.

Chàng trai 24 tuổi khi đó “rất sợ mình sẽ chết”, chịu đựng cái đau mãi đến khoảng nửa tiếng, một tài xế taxi và thanh niên phục vụ quán gần đó mới đưa Lưu vào bệnh viện.

Nỗi đau đó càng lớn hơn khi Lưu nghe bác sĩ nói một bên chân mình không giữ được, phải cưa gấp, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Bản cam kết cắt bỏ một phần chi dưới (bên trái) được Lưu ký trước khi người thân kịp có mặt. “Ba mẹ vẫn ở quê không biết gì, vì tôi chỉ dám nói là bị tai nạn gãy chân, băng bột là khỏe, chứ không sao hết”.

Chàng trai trẻ Nguyễn Văn Lưu cưu mang tha nhân trên đôi chân khuyết.

Chàng trai trẻ Nguyễn Văn Lưu cưu mang tha nhân trên đôi chân khuyết.

Ni sư giả điên, tìm cách đưa trẻ bụi đời về chùa cưu mang

Chỉ trong một đêm, từ chàng trai khỏe mạnh, Nguyễn Văn Lưu trở thành bệnh nhân khuyết một chân, được đẩy ra nằm một mình trong căn phòng hồi sức lạnh lẽo.

“Tôi ráng chồm người, ngẩng đầu dậy nhìn cái chân bị cắt cụt hơn chục lần rồi nằm khóc rất nhiều, suy nghĩ vu vơ rất nhiều chuyện: giờ một chân vậy rồi sau này sao đi lại, ba mẹ vào nhìn thấy sẽ như thế nào, rồi sau này làm sao đi làm kiếm tiền được để nuôi ba mẹ, sau này sao đủ can đảm gặp bạn bè…”, Lưu rưng rưng thuật lại.

Tuy nhiên, chàng trai trẻ đã kịp nhủ mình, là chỉ khóc trong phòng này thôi, sau khi đẩy ra khỏi cánh cửa hồi sức sẽ không rơi nước mắt trước người thân, ba mẹ, anh em, bạn bè...

Ngày hôm sau khi tới bệnh viện, vừa bước vô phòng, mẹ Lưu đã quỵ xuống thành giường... “Lúc đó, cảm giác của tôi đau lắm. Nhưng tôi vẫn quyết không rơi nước mắt trước mặt ba mẹ. Dù sau đó có khóc hàng đêm bên vách tường bệnh viện thì sáng dậy cũng cười - để người thân, bạn bè an lòng”, Lưu kể.

Cũng từ đó, Lưu lấy nụ cười làm liều thuốc trấn an tinh thần mình, cố gắng từng ngày vượt qua sự nghiệt ngã mà mình đang nếm trải; dần chấp nhận và đồng hành cùng với nó, phần lớn là vì tình thương yêu ba mẹ. “Tôi không muốn mình khổ vì bất hạnh này của bản thân, để ba mẹ khổ hơn nữa vì cái khổ mình mang”, chàng trai lý giải.

Hơn nữa, Lưu còn nghĩ có những hoàn cảnh éo le bản thân từng gặp còn tệ và nặng hơn mình gấp 100 lần... Cũng từ đó, bạn bắt đầu cố gắng mỗi ngày, mạnh dạn đi ra ngoài tiếp xúc với mọi người. Sau khi xuất viện về nhà với ba mẹ, Lưu đi chùa hàng đêm, tham gia các hoạt động thiện nguyện ở tịnh xá và cảm nhận được những nỗi đau, thiếu thốn mà người xung quanh - điều mà lúc trước, khi còn hai chân bạn chưa cảm nhận được hết…

Anh Lưu dành tình yêu thương đặc biệt với các bệnh nhân nhi.

Anh Lưu dành tình yêu thương đặc biệt với các bệnh nhân nhi.

Ngôi chùa của các Ni Sư cưu mang trẻ mồ côi

Dâng đời niềm vui

Qua việc quán chiếu nhân-quả, Nguyễn Văn Lưu không dừng lại ở việc chấp nhận mất mát của bản thân, bạn còn chọn cách chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh hơn. Bạn bắt đầu công việc đó bằng những buổi đến tịnh xá Ngọc Như (xã Cát Trinh, Phù Cát, Bình Định) công quả, chung sức cùng quý sư cô trong các hoạt động thiện nguyện, sau đó là những kêu gọi giúp bệnh nhân nghèo trị bệnh.

Ban đầu chàng trai trẻ gặp không ít khó khăn, trắc trở. Lưu kể: “Người ta nói tôi bày đặt làm màu, câu like. Có người còn ác ý nói, thân tàn tật vậy mà giúp ai được, làm chuyện cười cho thiên hạ”. Bỏ ngoài tai tất cả, Lưu kiên trì với tâm nguyện còn có thể giúp được người khác thì mình cứ dấn thân. Lẳng lặng một mình đi và làm, dù xa hay gần, ngoài Bắc trong Nam, nếu đủ duyên Lưu đều đi đến thăm các hoàn cảnh khó khăn khi bạn được giới thiệu. Tìm hiểu kỹ câu chuyện của họ, Lưu viết bài chia sẻ lên Facebook để mọi người chung tay.

Với đôi chân không còn lành lặn, một bên chân bị cắt với mỏm cụt có thể hành đau bất cứ lúc nào, Lưu vất vả hơn rất nhiều. Bạn chia sẻ: “Nhiều lúc đi vào vùng sâu xa chỉ một thân một mình với cái chân giả, ăn ngủ cực khổ, thiếu thốn. Có những chuyến đi mệt quá, mỏm cụt chỗ chi bị cắt cũng yếu đi, lên cơn đau nhức... Những lúc vậy, nếu không cố gắng sẽ nản lòng”.

Có những hoàn cảnh khó khăn ở tận miền Tây, Nguyễn Văn Lưu lặn lội từ Bình Định vào Sài Gòn, rồi xuống trực tiếp nhà họ, đi trong 3 đến 5 ngày. Đã vậy còn xin họ ngủ lại, nhà họ nghèo không có chỗ ngủ, không điện nước, nhà vệ sinh cũng không... Song Lưu không nề hà, vui vẻ sống cùng họ để cảm nhận.

“Tôi tự an ủi, họ sống được mình cũng sống được... Mình chịu khó chịu cực vài ngày mà có thể kết nối để đem lại cơ hội cho họ tốt hơn từ tấm lòng nhiều người. Nghĩ đến những khắc khổ, bất hạnh, đau thương của họ rồi sẽ có thể nở nụ cười bình an, hạnh phúc khi được giúp mà tôi cố gắng hết ca này tới ca khác…”, bạn nói.

Với lòng từ, xem người già neo đơn như người thân, Lưu đã không ngại khi tắm rửa cho các cụ già dù họ hôi thối vì thiếu người chăm sóc

Với lòng từ, xem người già neo đơn như người thân, Lưu đã không ngại khi tắm rửa cho các cụ già dù họ hôi thối vì thiếu người chăm sóc

Đau lòng cảnh bé trai bị mẹ bỏ rơi được nhà chùa cưu mang suốt 12 năm

Có lẽ vì thế mà Sư cô Thích nữ Sen Liên, trụ trì tịnh xá Ngọc Như đã không tiếc lời khen Lưu: “Những việc Lưu làm, ngay cả tôi còn chưa làm được. Đó là duyên lành và cũng là phát nguyện lớn của Lưu, rất đáng khen ngợi”.

Tuy nhiên, với Lưu, niềm vui lớn nhất với bạn không phải là được khen. “Tôi hạnh phúc khi được mọi người trân trọng công sức mình dù chỉ biết việc mình làm qua Facebook, ngay cả khi chưa gặp nhau lần nào. Hay nhìn niềm vui bệnh nhân khi họ được hỗ trợ điều trị, tôi biết, lòng từ nơi nhiều người chung tay đã cứu họ khỏi sự tuyệt vọng cũng như nỗi đau thể xác sau đó”, Lưu nói. Và đâu đó còn là nụ cười của mẹ, sự yên lòng của ba khi thấy Lưu không gục ngã trên bước ngoặt quá lớn, ngược lại đã đứng vững chãi không phải trên đôi chân xương thịt mà là nghị lực bên trong.

Với tâm niệm chỉ giúp ngặt chứ không giúp nghèo, những ca mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn mà bạn kết nối, may mắn là họ cũng sớm về với gia đình, trở lại cuộc sống bình thường như mong muốn của Lưu cũng như các mạnh thường quân. Đến nay, con số bệnh nhân được Lưu giúp đỡ (giới thiệu trên Facebook, nhận và chuyển hỗ trợ đến tận tay để họ được điều trị khỏi bệnh) đã lên đến 40 trường hợp, với số tiền vận động trên 5 tỷ đồng.

Hỏi về trăn trở trên bước đường hành thiện, Lưu cười tươi rói, rồi chỉ vào chiếc chân với mỏm cụt: “Tôi chỉ sợ không đủ sức khỏe và không thể đi đến được những nơi xa xôi hẻo lánh chứ bản thân không có vướng bận gì khác”.

Những ngày đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại (kể từ 25-7), Lưu không thể đi thăm các bệnh nhân. Điều mà bạn mong muốn nhất là: “Chỉ mong hết dịch bệnh, cuộc sống mọi người trở lại bình thường, rồi tôi còn đi đến những nơi người ta nhờ mình giúp nữa!”…

Mời quý Phật tử xem thêm video: "Dạy con hành động thiện":

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm