Chánh niệm giúp ta thiện lành hơn
Khi bạn chánh niệm hơn, bạn trở nên tử tế. Khi chánh niệm của bạn ít đi, bạn sẽ trở nên ích kỷ hơn. Khi bạn chánh niệm hơn, bạn trở nên rộng rãi hơn. Rộng rãi không chỉ là cho đi tiền bạc. Cho đi thời gian cũng là một sự rộng rãi, mà điều đó ngày càng khó hơn trong cuộc sống hiện đại, khi mà người ta không có nhiều thời gian. Và chánh niệm cũng giúp bạn thiện lành hơn, thiện lành hơn từ trong tâm.
Đó chính là trò bịp bợm của cái tâm đang áp đặt lên chúng ta. Tâm trí của chúng ta bịp bợm, nó thích làm cho bạn muốn có nhiều và nhiều hơn nữa – tham lam.
Hạnh phúc thực sự đến từ sự thấu hiểu sự vật từ bên trong một cách sâu sắc, không phải từ bên ngoài.
Tất nhiên là bạn cần một nơi dễ chịu để ngủ, áo quần thoải mái, thức ăn lành mạnh, và những thứ khác để bạn có thể có được một cuộc sống dễ chịu.
Nhưng bạn cũng biết rằng: có những người rất giàu có, nhưng lại không hạnh phúc. Bạn có biết những người như vậy không? Rất giàu có, nhưng không hạnh phúc. Giàu có và bị trầm cảm. Những người giàu đau khổ bởi trầm cảm.
Bạn có biết bệnh trầm cảm không? Tôi biết một vài người đau khổ bởi căn bệnh trầm cảm. Họ có tất cả những gì họ muốn, nhưng họ vẫn không hạnh phúc. Điều đó chứng tỏ rằng: có được tất cả những gì bạn muốn không đảm bảo được hạnh phúc.
Tất nhiên, bạn cần phải làm một công việc nào đó, làm thật tốt, học hỏi nhiều hơn, làm việc tốt hơn để kiếm sống. Một chút dư giả về tiền bạc cũng rất quan trọng, hữu ích. Và đồng thời, bạn cần phải huấn luyện tâm của bạn không bị phụ thuộc quá nhiều vào công việc, vào người khác, để trở nên độc lập hơn.
“Chỉ có chánh niệm mới làm bạn hạnh phúc”

Nếu bạn chánh niệm hơn, tâm bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, bạn sẽ trở nên ít phụ thuộc hơn. Tất cả chúng ta đều ít nhiều bị phụ thuộc vào nhiều thứ. Ngay cả người xuất gia cũng vậy. Tốt hơn hết là dần bớt bị phụ thuộc, có nhiều tự do hơn.
Bằng chánh niệm, chỉ làm mỗi một việc chánh niệm, bạn có thể có lợi ích trong quá nhiều thứ. Và khi bạn ngày càng già đi, bạn suy nghĩ về bản thân và bạn sẽ thấy hạnh phúc hơn.
Tôi đã sống cuộc sống của tôi trong chánh niệm. Tôi đã chỉ phạm những sai lầm nhỏ, không phải là những sai lầm lớn. Nó giúp cho mọi người đúng đắn hơn, trung thực hơn. Điều đó cũng làm cho bạn hạnh phúc hơn. Khi bạn không tử tế và bạn nhớ lại về việc đó, bạn không cảm thấy hạnh phúc.
Có một lần, vào dịp tôi cảm thấy mệt và không khoẻ, bạn của tôi muốn đến gặp tôi và tôi bảo rằng: “Không. Không phải bây giờ” (từ chối không gặp). Và rồi ông ấy mất. Một vài ngày sau, ông ấy ra đi. Tôi cảm thấy vô cùng buồn bã. Có lẽ tôi nên bảo ông ấy đến. Tôi đã bảo không và bây giờ tôi đã không thể gặp lại bạn nữa.
Tử tế chắc chắn là điều tốt hơn. Khi bạn chánh niệm hơn, bạn trở nên tử tế. Khi chánh niệm của bạn ít đi, bạn sẽ trở nên ích kỷ hơn. Khi bạn chánh niệm hơn, bạn trở nên rộng rãi hơn. Rộng rãi không chỉ là cho đi tiền bạc. Cho đi thời gian cũng là một sự rộng rãi, mà điều đó ngày càng khó hơn trong cuộc sống hiện đại, khi mà người ta không có nhiều thời gian. Và chánh niệm cũng giúp bạn thiện lành hơn, thiện lành hơn từ trong tâm.
Ngày nay, tôi thấy nhiều người không có được một tâm trí lành mạnh. Chánh niệm giúp tâm trí bạn lành mạnh hơn và lành mạnh trong cơ thể nữa.
Như vậy, nếu bạn chỉ cần thực hành một thứ: chánh niệm, bạn có thể thu được quá nhiều lợi ích ở khắp mọi nơi, mọi thứ. Ngày nay, thực hành chánh niệm còn có tác dụng chữa bệnh. Bởi vì thân và tâm làm việc với nhau. Như vậy, hãy chăm sóc cơ thể bạn! Hãy chăm sóc tâm của bạn. Hãy chánh niệm.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sống với thực tại tức là có chánh niệm?
Phật giáo thường thứcHỏi: Theo con hiểu thì sống với thực tại tức là có chánh niệm? Vậy chánh niệm xuất phát từ tâm có chánh niệm. Khi niệm tâm tức tâm có chánh niệm nơi tâm (đối tượng của chánh niệm) hay tâm đang sống với thực tại nơi tâm đang là. Con hiểu như vậy không biết có đúng không ạ? Hay là cái hiểu con còn chỗ nào chưa đúng?
Chỉ sáu căn thôi mà dệt thành muôn nỗi đoạn trường
Phật giáo thường thứcSáu căn nhỏ nhoi thôi/ mà mở toang cánh cửa ba nghìn đại thiên thế giới/ Sáu trần dẫu mỏng manh như khói như sương/ mà buộc chặt con người trong mê lộ khổ đau bất tận...
Thầy đưa kim đây Ta xâu cho
Phật giáo thường thứcTheo dòng lịch sử cách đây hơn 2600 năm tại xứ Ấn Độ một bậc vĩ nhân đã ra đời. Kể từ đấy, lần đầu tiên trong lịch sử của nhân loại, ánh sáng của trí tuệ được thắp lên, yêu thương được lan tỏa muôn nơi. Dân chúng được sống trong cảnh đất nước thái bình, ấm no và hạnh phúc.
“Ba đời không rời một niệm” là như thế nào?
Phật giáo thường thứcTrong Kinh Hoa Nghiêm có nói “tam tế bất ly nhất niệm” (ba đời không rời một niệm), lời nói này là như thế nào?
Xem thêm














