Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 06/08/2024, 12:33 PM

Chánh niệm và thời đại

Bản thân tôi, là một người đang trên quá trình tu sửa thì thấy thương và đồng cảm hơn. Vì mỗi chúng sanh có nghiệp riêng, cũng như “Tất cả chúng sanh là nạn nhân của vô minh” mà thôi.

“Không phóng dật, đường sống

Phóng dật là đường chết

Không phóng giật, không chết,

Phóng giật như chết rồi.

Biết rõ sai biệt ấy,

Người trí không phóng dật

Hoan hỷ, không phóng dật

An vui hạnh bậc Thánh.”

Kinh Pháp Cú, kệ ngôn số 21, 22.

Tôi, một con người cũng không mấy mặn mà với những “trend” hay cái hot của thời đại. Chỉ muốn bình yên tìm hiểu và thực hành giáo lý của Bụt. Để thanh lọc thân, tâm mình cũng như góp phần tốt đẹp hơn vào cuộc đời này!

Ấy vậy mà! Những Youtuber, TikToker…. bẩn, những kẻ vì cái lợi cho bản thân mà bán mình cho quỷ dữ đã cắt ghép những clip sai sự thật, xuyên tạc Phật Giáo,… nhằm tạo những làn sóng tiêu cực về đạo Phật mà đặc biệt là Tăng Bảo. Gây ra sự phẫn nộ, kích động quần chúng.

“Mía sâu có đốt, nhà dột có nơi”

Chúng ta không phủ nhận, có một phần nhỏ những người tu học giáo lý Phật Đà chưa hoàn thiện tốt bản thân hay vẫn còn nhiều sai sót. Nhưng nếu là một Phật tử chân chánh, một con người đạo đức thì ta sẽ hành động một cách tích cực và thiện lành hơn bằng cách góp ý để người sai có cơ hội sửa đổi và cũng để bản thân mình đẹp lên mỗi ngày. Ngày xưa, thời kì pháp nạn "Bồ Tát Thích Quảng Đức" đã lấy thân mình làm ngọn lửa bất diệt để cứu Phật Giáo thoát kiếp nạn diệt vong. Chúng ta là người con Phật, là dân tộc Việt Nam có truyền thống tốt đẹp thì không để những người có ý nghĩ, lời nói, hành động xấu hủy hoại "chân lý của Bụt", “truyền thống tốt đẹp của tổ tiên” hay sao?

"Mái chùa che chở hồn dân tộc

Nếp sống bao đời của tổ tông".

Mà để góp phần sức lực vào công cuộc bảo vệ Phật giáo trước làn sóng xấu xa như vũ bảo này thì "Chánh niệm" là một yếu tố cực kì quan trọng và cấp bách.

Chánh niệm là gì nhỉ?

Chánh niệm: là sự tỉnh giác, không quên niệm, biết rõ các pháp một cách trọn vẹn, biết rõ những gì phát sinh trong mỗi phút giây của hiện tại, bây giờ và ở đây.

Nam Mô A Di Đà Phật.

Nam Mô A Di Đà Phật.

Là một trong tám chi phần của Bát Chánh Đạo mà Đức Thế Tôn đã chỉ dạy, thời Phật còn tại thế, ấy vậy mà còn có “Lục tặc Tỳ kheo”. Thì sau hơn 25 thế kỉ thì những thành phần chưa hoàn hảo trong đoàn thể Tăng Bảo có những thiếu sót, sai phạm thì cần mọi người góp ý, chấn chỉnh thay vì những bình luận, những clip bị chế thô thiển và độc hại.

Bản thân tôi, là một người đang trên quá trình tu sửa thì thấy thương và đồng cảm hơn. Vì mỗi chúng sanh có nghiệp riêng, cũng như “Tất cả chúng sanh là nạn nhân của vô minh” mà thôi. Đến cuối cùng, người nhận kết quả tốt hay xấu cũng chính là người tạo ra nhân. Hiểu để thấy mình và mọi người không sai khác. Có khác là lựa chọn của mỗi cá nhân “gieo nhân nào thì gặt quả nấy”. Mong sao, chúng ta hãy chánh niệm trong từng lời nói, hành động, ý nghĩ để những “comment”, những “like”của mình không làm khổ người, khổ mình.

“Lời nói không là dao

Mà cắt lòng đau nhói

Lời nói không là khói

Mà khoé mắt cay cay

Lời nói không là mây

Mà đưa ta xa mãi

Sao không ngồi nghĩ lại

Nói với nhau nhẹ nhàng”

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Hãy để ý thức của chúng ta không còn là nguồn gốc của thiên tai

Góc nhìn Phật tử 16:45 18/09/2024

Mỗi chúng ta, mỗi ngày, có thể bắt đầu bằng những thay đổi nhỏ. Một suy nghĩ tích cực, một hành động tử tế, một lời nói chân thành – tất cả đều là những viên đá nhỏ tạo nên những gợn sóng lan tỏa khắp mặt hồ ý thức chung.

Trồng cây bồ đề

Góc nhìn Phật tử 14:24 18/09/2024

Đối với những ai tìm hiểu đạo Phật mới quen thuộc với cụm từ “trồng cây bồ đề”.

Lặng nhìn phiền não thế gian

Góc nhìn Phật tử 09:18 18/09/2024

Cuộc sống, vốn dĩ là một dòng chảy bất tận của những phiền não và đau khổ. Mỗi ngày trôi qua, con người dường như bị cuốn vào vòng xoáy của lo toan, tham ái, và sân si.

Con đường khó đi

Góc nhìn Phật tử 10:08 17/09/2024

Con đường chẳng mấy ai đi/ Gập ghềnh muôn lối, mấy khi êm đềm. Chông gai, sỏi đá, sương đêm/ Bão giông , giá rét, lặng yên một mình.

Xem thêm