Chấp nhận trong trí tuệ

Những gì chúng ta thấy, trải nghiệm rồi cũng sẽ nhận lại y như vậy. Vì thế, không có ai để trách cứ cả, nếu có trách thì cũng chỉ trách chính mình.

Tâm thái từng nuôi dưỡng thế nào thì sớm muộn cũng sẽ phản chiếu lại từ người khác như thế ấy. Một thái độ không tốt đã gieo hôm qua, hôm nay trở thành quả báo trong cách người khác đối xử với ta. Đó là sự công bằng của nghiệp.

Gặp nhau trên đường đời cũng chỉ như duyên hội ngộ, không có gì phải miễn cưỡng. Khi duyên hết thì con đường chia tay tự nhiên sẽ đến. Không cần luyến tiếc, cũng chẳng cần cưỡng cầu. Nghiệp vận hành như vậy: khi nghiệp chín muồi, quả sẽ đến; khi quả hết, nghiệp cũng chấm dứt.

Chấp nhận trong trí tuệ 1

Thế gian vốn đầy rẫy những cảnh trái ý nghịch lòng. Hiểu được điều đó, ta học cách chấp nhận từ trước. Ngay cả khi chưa gặp nghịch cảnh, tâm đã sẵn sàng: “Đây là lẽ tự nhiên, khi nó đến ta sẽ chấp nhận”. Chính sự chuẩn bị này giúp ta nhẹ nhàng hơn khi khổ đau thật sự xảy đến, vì biết rằng có khổ rồi sẽ có vui, có vui rồi sẽ có khổ - đó là bản chất của luân hồi và nghiệp báo.

Nhìn sự vật trong vô thường, ta không thấy quả xấu là điều không thể chịu đựng. Ngược lại, xem nó như một phần tự nhiên của đời sống. Cũng như sự chết: trước khi chết, ta đã biết rằng có sinh thì có tử. Cũng như một ngôi nhà hay cảnh đẹp thiên nhiên: trước khi hoại diệt, ta đã biết rằng nó vốn phải hoại diệt. Đây không phải là tâm chấp giữ vào điều xấu, mà là sự chấp nhận trong trí tuệ.

Chấp nhận rằng mọi pháp đều vô thường, mọi pháp do duyên sinh nên cũng tan rã khi duyên tan. Không chỉ riêng ta mà tất cả mọi người, dù gặp điều tốt hay xấu, cũng đều nằm trong quy luật ấy. Những gì tốt đẹp hôm nay, mai này cũng đổi thay. Chính vì nó vô thường, nên ta chấp nhận được sự hoại diệt của nó.

Sự chấp nhận này không phải buông xuôi, mà là thái độ sống trong Chánh Pháp. Hiểu rõ vô thường - khổ - vô ngã, ta bớt bám chấp, bớt khổ đau. Đó chính là bài học Pháp dạy ta mỗi ngày.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!

Phật giáo thường thức 17:28 20/11/2025

Việc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.

Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy

Phật giáo thường thức 16:00 20/11/2025

Tu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.

Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?

Phật giáo thường thức 14:32 20/11/2025

Niệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.

Xem thêm