Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 09/08/2023, 09:10 AM

Chớ khinh việc ác nhỏ, lỗi nhỏ cũng đủ đắm thuyền

Qua câu chuyện có thật dưới đây, tôi hy vọng những người thích bắt cá, dù bắt với mục đích gì, với phương tiện gì, nên lấy đây làm tấm gương, chớ để một lỗ rò nhỏ mà làm đắm thuyền, nỗ lực tu nhân tích đức, sửa đổi lỗi lầm, coi việc thiện là việc phải làm thường nhật.

Thái Thượng Cảm Ứng Thiên viết: “Hoạ phúc vô môn, duy nhân tự chiêu; thiện ác chi báo, như ảnh tuỳ hình.”

Nghĩa là: "Hoạ hay là phúc, do người tự tạo; quả báo thiện ác, như bóng theo hình".

Chú của tôi nguyên là người nông dân chất phác, tay lấm chân bùn, lúc bình thường rất ít tạo nghiệp ác, nhưng cũng rất ít làm việc thiện, lúc về già ông cùng với bạn bè rủ nhau ra bờ sông giăng lưới, chờ khi thuỷ triều xuống, cùng nhau nâng cao lưới lên, chụm đầu lại để bắt cá, có khi bắt không được thì dùng thuốc độc để thuốc. Trong thôn có người bắt cá làm kế mưu sinh, nhưng cũng có người lấy việc bắt cá làm thú vui, cho nên không có ai khuyên răn ai cả.

Chọn nghề sát sinh, tự mình chịu lấy quả báo đau đớn

01

Ngày qua tháng lại, chẳng mấy chốc từ ngày ông cùng bạn bắt cá đã được mấy năm. Một buổi tối nọ, trước khi đi sâu vào giấc ngủ ông nghe văng vẳng tiếng người cầm xiềng xích kéo xoàn xoạt ở phòng bên cạnh, đêm đầu tiên ông ngỡ là mình nghe nhầm, nhưng hiện tượng này xảy ra liên tiếp mấy đêm như vậy, ông mới hỏi người nhà có nghe tiếng gì không, người nhà đáp: "Có gì đâu? Chắc ông già nên nặng tai nghe nhầm đấy thôi!”

Ông rất khó hiểu, rõ ràng ông có nghe tiếng mà tại sao người nhà nói là không nghe?

Mấy ngày sau, vì xích mích nhỏ, ông đã cãi lộn với vợ con, một chút thiếu suy nghĩ, thừa lúc nhà không có ai, ông uống thuốc trừ sâu để tự sát. Nhìn thấy tướng ông c.h.ế.t rất đáng sợ, khi người nhà phát hiện ra thì ông đã bị thối rữa rồi...

Trong kinh Nhân Quả ghi: “Người c.h.ế.t vì thuốc độc là do nhân gì? Do người này ngăn sông cùng dùng thuốc để bắt cá.” Chính là chuyện này vậy! Nếu ngăn sông cùng dùng thuốc độc, thuốc nổ, rà điện để bắt cá, thì tất cả cá lớn, nhỏ đều bị c.h.ế.t, loại sát sinh này nghiệp rất nặng, vả lại nhà nước cũng cấm loại hình đánh bắt như thế này, thế mà có không ít người vẫn ngang nhiên đánh bắt, không nể nang ai cả, coi trời bằng vung.

Qua câu chuyện có thật này, tôi hy vọng những người thích bắt cá, dù bắt với mục đích gì, với phương tiện gì, nên lấy đây làm tấm gương, chớ để một lỗ rò nhỏ mà làm đắm thuyền, nỗ lực tu nhân tích đức, sửa đổi lỗi lầm, coi việc thiện là việc phải làm thường nhật.

Trích sách "Nhân Quả Báo Ứng Những Điều Mắt Thấy Tai Nghe". 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cứu rùa và cái kết ly kỳ sau 16 năm

Tư liệu 10:05 03/05/2024

Lòng từ của ông Lâm và lòng tri ân của con rùa nhiếp phục, mọi người đều thề rằng từ đây về sau họ sẽ không bắt, không giết, không ăn con rùa đó nói riêng và tất cả loài rùa nói chung, lời thề nguyện này cho đến hôm nay vẫn còn tồn tại và có hiệu lực trong thôn này.

Giết rắn cả đàn, hậu họa khó lường

Tư liệu 10:30 28/04/2024

Trần Lạc Hạo mắc phải một căn bệnh kỳ quái. Không biết tại sao toàn thân đau nhức và mền nhũn như bún, không thể cử động hay tự sinh hoạt được. Các bác sĩ cho rằng đây là trường hợp lạ, lần đầu tiên họ gặp trong đời.

Trái tim bất tử - Kỳ 1: Đêm trước tự thiêu

Tư liệu 08:16 27/04/2024

Hơn nửa thế kỷ trước, ngày 11-6-1963 (20-4-Quý Mão), ngọn lửa vị pháp thiêu thân của Bồ-tát Thích Quảng Đức đã bùng lên. Ngọn lửa thiêng đó còn soi đường chính nghĩa cho những ai yêu chuộng công lý và hòa bình.

Chuyện kể về thần chú

Tư liệu 07:04 26/04/2024

Chuyện kể răng thuở xưa có một bà lão nghèo sống đơn độc trên một đỉnh núi ở Tây Tạng suốt ngày, ngồi dùng cơm ra, bà lão luôn lẩm nhẩm câu thần chú Lục tự đại minh của Bồ Tát Quán Thế Âm.

Xem thêm