Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 28/11/2018, 18:10 PM

Chùa Đá vàng, kỳ quan tôn giáo của miền đất Phật

Myanmar không chỉ được biết đến là miền đất thiêng của Phật giáo mà còn nổi tiếng với những ngôi chùa cổ, linh thiêng và có kiến trúc độc đáo nhất thế giới. Chùa đá vàng là một trong những kỳ quan tôn giáo nổi tiếng nhất nơi đây bởi nó được xây dựng trên một hòn đá chênh vênh ở đỉnh núi.

Bài liên quan

Chùa Đá Vàng hay còn được gọi là chùa Kyaikhtiyo, một trong những di tích nổi tiếng của Myanmar và được xếp vào danh sách những kiệt tác của thiên nhiên. Chùa nằm trên đỉnh núi Kyaikhtiyo với độ cao trên 1.000 m so với mực nước biển và cách Yagon hơn 200 km. Chùa Kyaikhtiyo tọa lạc trên một khối đá hình quả trứng nằm chênh vênh trên sườn ngọn núi cùng tên. Nhiều người cho rằng ngôi chùa được xây dựng trong thời gian Đức Phật còn sống, trên 2.500 năm trước.

chua da vang

Hòn đá được coi là tác phẩm nghệ thuật thăng bằng hoàn hảo của thiên nhiên. Người dân Myanma rtin rằng, nhờ một sợi tóc Phật giữ lại mà hòn đá ở đỉnh núi Kyaikhtiyo mới có thể thách thức mọi nguyên tắc trọng lực mà hoàn toàn vững vàng như thế ở một vị trí cheo leo, hiểm hóc.

chua da vang 1

Truyền thuyết kể rằng, trong một lần xuống hạ giới, Đức Phật đã tặng cho ẩn sĩ TaikTha một sợi tóc của mình. Sợi tóc Phật được TaikTha giữ gìn cẩn thận. Đến lúc trước khi qua đời, ông trao lại sợi tóc Phật cho con nuôi của mình là vua Tissa của vương quốc Myanmar với lời trăng trối rằng: “Hãy cất giữ xá lợi này trong một hòn đá có hình dáng như đầu của vị ẩn sĩ”.

chua da vang 2

Nhờ các thần linh giúp đỡ, vua Tissa đã tìm thấy một hòn đá như vậy trên đỉnh núi Kyaikhtiyo. Và trên đỉnh hòn đá, nhà vua cho xây dựng một ngôi chùa để thờ cúng xá lợi Phật. Từ đó, chùa Kyaikhtiyo trở thành một trong 3 danh lam Thánh tích hành hương nổi tiếng ở Myanmar (sau chùa Shwedagon và Mahamuni). Tới đêm 31/12 hàng năm, ngôi chùa huyền thoại Kyaikhtiyo trở nên lấp lánh, cuốn hút hơn khi được chiếu sáng bởi 9.000 bóng đèn và chìm trong hương thơm tỏa ra từ 9.000 bông hoa hồng do khách hành hương dâng cúng.

chua da vang 3

Từ dưới chân núi, người ta chỉ nhìn thấy duy nhất chỏm đá nhô ra phía ngoài, nhưng khi lên đến đỉnh, cảnh quan diễn ra trước mắt là một quần thể kiến trúc thống nhất. Ngôi chùa Kyaikhtiyo với vô vàn tượng Phật được đặt khắp ngóc ngách, đặc biệt có một số tượng Phật được trang điểm bằng hàng nghìn viên đá quý, hàng trăm viên kim cương với hàng trăm chiếc chuông vàng.

chua da vang 4

Sự kỳ ảo nhất trên đỉnh núi là lúc trời hoàng hôn chìm xuống và bình minh ló dạng, khi ánh mặt trời chiếu sáng hòn đá và những người hành hương bắt đầu cầu nguyện. Theo tục lệ, chỉ có những người đàn ông có thể lại gần khu vực Đá Vàng để có thể dán những miếng vàng dát mỏng lên, áp đầu vào hòn đá và cầu nguyện. Còn phụ nữ thì không được đi vào khu vực Đá Vàng này, nên họ chỉ có thể lặng lẽ thành kính dâng lễ vật cúng lên các bàn thờ rồi quỳ trên nền đất, cầu nguyện hàng giờ trong khói hương mờ ảo.

chua da vang 5

Đối với hầu hết người hành hương, tới chùa Đá Vàng là một giấc mơ trong nhiều năm và phải trải qua hành trình gian khổ lên tới đỉnh núi. Họ tới đây niệm Phật và mang thêm những lá vàng dát vào tảng đá thần kỳ. Ngoài lý do tín ngưỡng và kiến trúc độc đáo, khung cảnh tuyệt đẹp nhìn từ đỉnh núi cũng thu hút du khách tới đây.

Tâm Như

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Media 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Tôn tượng Di Lặc lớn hàng đầu thế giới trên núi Bà Đen được tạo tác như nào?

Media 16:14 15/04/2024

Tạo tác từ 6,688 viên đá sa thạch theo một cách thức gợi liên tưởng đến bí quyết người Ai Cập cổ tạo nên Kim Tự Tháp, tôn tượng Di Lặc Bồ Tát được đánh giá là một kỳ tích trên nóc nhà Nam bộ.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Media 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Media 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xem thêm