Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 27/08/2019, 08:37 AM

Chùa Linh Ứng: ngôi chùa đẹp nhất ở Đà Nẵng trên bán đảo Sơn Trà

Chùa Linh Ứng trên bán đảo Sơn Trà là một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của thành phố Đà Nẵng.

 >> Chùa Việt

Chùa Linh Ứng, được xem là cõi Phật giữa chốn trần gian, tọa lạc tại khu vực Bãi Bụt, bán đảo Sơn Trà, nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 10km về hướng Đông Bắc, ở độ cao 693 mét so với mực nước biển. Do cố Hòa thượng Thích Thiện Nguyên khai sơn. Chùa có hướng nhìn ra biển Đông, một bên là đảo Cù lao Chàm, phía bên kia là ngọn Hải Vân, phía còn lại là dòng sông Hàn yên ả đang đổ về cửa biển.

chua-linh-ung-son-tra
Tổng thể Chùa Linh Ứng Sơn Trà được chụp trên cao.

Tổng thể Chùa Linh Ứng Sơn Trà được chụp trên cao.

Chùa Linh Ứng được đặt viên đá đầu tiên vào ngày 19 tháng 06 năm 2004 âm lịch, sau 6 năm xây dựng ngày 30 tháng 07 năm 2010 (nhằm ngày 19/6 năm Canh Dần). Chùa được chính thức khánh thành. Theo ban đại diện chùa Linh Ứng: Chùa xây dựng trên cơ sở phát nguyện của Thượng tọa Thích Thiện Nguyện khởi tâm vận động bà con phật tử gần xa. Đồng thời được các cơ quan ban ngành và lãnh đạo thành phố cấp đất xây dựng trong một quần thể du lịch mới hình thành của Đà Nẵng.

Điêu khắc rồng, linh vật xuất hiện nhiều trong kiến trúc của Chùa Linh Ứng.

Điêu khắc rồng, linh vật xuất hiện nhiều trong kiến trúc của Chùa Linh Ứng.

Chùa Linh Ứng được xem là một công trình in đậm dấu ấn phát triển của Phật giáo Việt Nam ở thế kỷ XXI mà còn là nơi hội tụ của linh khí đất trời và lòng người. Trải bao năm tháng thăng trầm của thời gian và lịch sử, được sự hộ trì, động viên khích lệ của Chư tôn thiền đức, sự cho phép và tạo mọi điều kiện của lãnh đạo thành phố, sự ủng hộ của đồng bào phật tử, chùa Linh Ứng qua 6 năm xây dựng, đến nay đã sừng sững trên núi Sơn Trà như minh chứng cho sự kết hợp giữa Đạo pháp và Dân tộc, làm nên một công trình in đậm dấu ấn phát triển của Phật giáo Việt Nam ở thế kỷ XXI.

Chùa Linh Ứng là một quần thể nhiều hạng mục gồm chính điện, nhà tổ, giảng đường, tăng đường và thư viện... mang lại cho người đến viếng tâm trạng thật sự bình yên, giúp cho du khách như tìm được một nơi gột sạch mọi lo toan đời thường.

Chùa Linh Ứng là một quần thể nhiều hạng mục gồm chính điện, nhà tổ, giảng đường, tăng đường và thư viện... mang lại cho người đến viếng tâm trạng thật sự bình yên, giúp cho du khách như tìm được một nơi gột sạch mọi lo toan đời thường.

Cổng chùa Linh Ứng - Đà Nẵng được xây dựng theo kiểu chùa truyền thống của Việt Nam. Sau khi leo lên hết những bậc đá trên con đường dẫn vào chùa, bước qua cổng chính, ngay trên lối vào chính điện.

Không chỉ là địa điểm tâm linh, Chùa Linh Ứng Sơn Trà còn là điểm đến của nhiều du khách.

Không chỉ là địa điểm tâm linh, Chùa Linh Ứng Sơn Trà còn là điểm đến của nhiều du khách.

Đặc biệt, tại chùa Linh Ứng có tượng Phật Quan Thế Âm được xem là cao nhất Việt Nam cao 67 mét, tương đương với một tòa nhà 30 tầng, đường kính tòa sen 35 mét. Tượng đứng tựa lưng vào núi, hướng ra biển, đôi mắt hiền từ nhìn xuống, một tay bắt ấn tam muội, tay kia cầm bình nước cam lồ như rưới an bình cho những ngư dân đang vươn khơi xa. Trên mão tượng Quan Âm có tượng Phật Tổ cao 2m. Trong lòng tượng có 17 tầng, mỗi tầng đều có bệ thờ tổng cộng 21 bức tượng Phật với hình dáng, vẻ mặt, tư thế khác nhau, gọi là “Phật trung hữu Phật”.

Đại Phật tượng Quán thế âm Bồ tát.

Đại Phật tượng Quán thế âm Bồ tát.

Từ trên mười bảy tòa tháp này có thể nhìn được toàn bộ cảnh thành phố, núi rừng và biển đảo Sơn Trà một cách hoàn hảo nhất. Phóng tầm mắt ra xa hơn, núi Ngũ Hành Sơn cùng bãi biển bao quanh bởi bờ cát dài trắng mịn đã hiện ra tỏ tường. Sáng sớm khi nắng lên hay lúc chiều về, bầu trời xanh trong cùng gió trời mát mẻ sẽ mang lại cho con người một ấn tượng tuyệt vời mà hiếm nơi nào có được. Về đêm, đứng từ cổng chùa nhìn xuống, du khách còn nhìn thấy một vệt sáng dài của ánh đèn thành phố hệt như một vệt sao băng trên bầu trời đêm lung linh huyền ảo.

Khuôn viên chùa Linh Ứng.

Khuôn viên chùa Linh Ứng.

Cũng chính vì nằm ở địa thế cao nhất của bán đảo Sơn Trà, ngay từ cổng chùa du khách đã có thể đưa tầm mắt hướng ra xa toàn bộ đô thị trẻ Đà Nẵng. Còn nếu đổi hướng nhìn về phía biển, Mỹ Khê sẽ trong tầm nhìn với cả bãi biển nước trong xanh cùng bờ cát dài trắng mịn, chạy vòng cung theo con đường dưới chân núi của bán đảo Sơn Trà.

Khuôn viên chùa Linh Ứng.

Khuôn viên chùa Linh Ứng.

Trong khuôn viên chùa, ở lối vào chính điện là nơi trưng bày pho tượng Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni cùng pho Phật Bà Quan Thế Âm, Tam Tạng Phật. Bốn vị Thần Long Hộ Pháp và 18 vị La Hán được sắp xếp hai hàng hai bên đường vào chính điện. Mỗi vị là hiện thân của những cung bậc cảm xúc khác nhau “hỉ, nộ, ái, ố” của con người khiến khung cảnh ở đây trở nên sinh động vô cùng. Du khách nào từng đặt chân đến chùa Linh Ứng đều không khỏi trầm trồ khi chiêm ngưỡng những pho tượng La Hán được khắc họa tinh tế, sắc cạnh nhưng không kém phần mềm mại này.

148947594320166-chua-linh-ung2
18 pho tượng đá La Hán là một trong những nét đặc sắc nhất của chùa Linh Ứng được tạc lên với nguyên liệu đá trắng nguyên khối được mang về từ Thanh Hóa.

18 pho tượng đá La Hán là một trong những nét đặc sắc nhất của chùa Linh Ứng được tạc lên với nguyên liệu đá trắng nguyên khối được mang về từ Thanh Hóa.

18 pho tượng đá La Hán là một trong những nét đặc sắc nhất của chùa Linh Ứng được tạc lên bởi nghệ nhân Nguyễn Việt Minh (Hội trưởng Hội làng nghề Non Nước) với nguyên liệu đá trắng nguyên khối được mang về từ Thanh Hóa.

Chánh điện chùa Linh Ứng.

Chánh điện chùa Linh Ứng.

Chính điện của chùa Linh Ứng được xây theo phong cách hiện đại kết hợp với kiến trúc truyền thống vốn có của chùa Việt với mái ngói uốn cong. Những trụ cột vững chắc của chính điện cũng được bao quanh bởi hình những con rồng uốn lượn, chạm trổ rất tinh xảo. Cả một quần thể những hạng mục như Chánh điện, nhà Tổ, Giảng đường, Tăng đường và vườn tượng La Hán… đều được xây dựng quy mô và hoành tráng ở chùa Linh Ứng.

Với vị trí nằm trong quần thể du lịch mới hình thành trên bán đảo Sơn Trà, chùa Linh Ứng giờ đây không chỉ là một địa điểm du lịch tâm linh mà còn là không gian hội tụ linh khí của đất trời và lòng người đối với những du khách từng một lần ghé thăm thành phố biển Đà Nẵng.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm