Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 18/03/2019, 15:24 PM

Chùa Phật Ngọc Xá Lợi Vĩnh Long tổ chức Đại lễ cầu Quốc Thái Dân An

Tối ngày 02/03/2019 (nhằm ngày 26 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), chùa Phật Ngọc Xá Lợi Vĩnh Long (số 287A, ấp Vĩnh Hòa, xã Tân Ngãi, Vĩnh Long) đã long trọng tổ chức Đại lễ cầu Quốc thái Dân an, với sự tham dự của gần 10 nghìn người. Đây là buổi Lễ với nhiều ý nghĩa nhân văn và tâm linh sâu sắc.

> CÁC KHÓA LỄ CẦU QUỐC THÁI DÂN AN

Trong buổi Lễ cầu nguyện này, mọi người cùng đồng tâm, đồng nguyện cầu cho thế giới hòa bình, quốc gia hưng thịnh, nhân dân được an cư lạc nghiệp. Từ đó, mọi người biết nguyện lòng yêu thương, gìn giữ và xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

Được biết, trước khi Đại lễ cầu Quốc thái Dân an diễn ra, sáng cùng ngày, chùa Phật Ngọc Xá Lợi Vĩnh Long long trọng tổ chức Khánh thành Cổng Tam quan và đường dẫn liên xã Tân Ngãi – Tân Hòa, thành phố Vĩnh Long trước sự chứng minh của Chư tôn đức Tăng Ni BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Long, cùng sự chứng kiến của quý quan khách chính quyền và nhân dân Phật tử xa gần; đồng thời nhà chùa còn kết hợp với Thiền Tôn Phật Quang tổ chức Phóng sanh 27 tấn cá trên dòng sông Tiền.

Ngoài ra, vào lúc 16h00”, hàng nghìn người về dự Lễ đều được dùng buffet với nhiều món chay rất ngon, được Chư Tăng Ni, Phật tử Thiền Tôn Phật Quang chế biến từ nhiều loại rau, củ tươi xanh, màu sắc món rất bắt mắt, không chỉ giúp mọi người thay đổi khẩu vị, mà còn rất tốt cho sức khỏe và ai cũng no lòng để tham gia tiếp tục suốt chương trình Đại lễ cầu Quốc thái Dân an sắp diễn ra. 

3z

3z

Đúng 18h00”, chương trình Đại lễ cầu Quốc thái Dân an diễn ra thật thiêng liêng, với các nghi thức nghiêm trang, trọng thể. 

Tham dự và chứng minh Đại Lễ có: HT Thích Viên Giác - Ủy viên Ban Hoằng Pháp TƯ GHPGVN, Phó Trưởng Ban Hoằng Pháp GHPG Tp.HCM; TT Thích Phước Hạnh - Ủy viên HĐTS, Phó Trưởng ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Long, Trưởng ban Tổ chức Đại lễ; TT Thích Chân Quang - Phó Trưởng ban Kinh tế Tài chính TƯ GHPGVN, Viện chủ Thiền Tôn Phật Quang (tỉnh BRVT); TT Thích Giác Minh - Trụ trì chùa Phong Hòa tỉnh Đồng Tháp; ĐĐ Thích Thiện Tâm - Phó Trưởng BTS, Trưởng ban Tài chánh GHPG tỉnh Vĩnh Long; ĐĐ Thích Tánh Bình - Chánh thư kí, Trưởng ban TTTT GHPGVN tỉnh Vĩnh Long; ĐĐ Thích Minh Đạt - Trụ trì chùa Bửu An huyện Vũng Liêm; cùng Chư tôn thiền đức Tăng Ni Trụ trì các Tự viện trong và ngoài tỉnh, Chư tôn đức Tăng, Ni Thiền Tôn Phật Quang đồng tham dự.

Về phía chính quyền có: bà Dương Hồng Thủy - nguyên Trưởng phòng nghiệp vụ Ban Tôn giáo tỉnh Vĩnh Long; cùng quý ông trong Ban hội hương đình thần Tân Ngãi.

Tại buổi Lễ, sau nghi thức toàn thể Hội chúng đồng niệm Phật cầu gia bị, hát Quốc ca và Đạo ca, TT Thích Phước Hạnh – UV HĐTS GHPGVN, Phó Trưởng ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Long, Trưởng ban tổ chức Đại lễ đã tuyên đọc diễn văn khai mạc. Trong đó, Thượng tọa nhấn mạnh: Đại lễ cầu Quốc thái Dân an có hai điều lợi ích chính.

- Trước tiên là ý nghĩa tâm linh. Đây là dịp để người Phật tử mở rộng tâm hồn mình, hướng đến chúng sinh, trải lòng yêu thương khắp đất trời, từ đó vun trồng thêm hạt giống thiện lành cho tâm hồn. Những lời khấn nguyện thiết tha chân thành cũng sẽ cảm đến chư Phật, chư Thiên, lan tỏa đi muôn phương, mang lại sự bình an cho đất nước.

- Thứ hai là ý nghĩa giáo dục. Đại lễ này là nhắc nhở, vực dậy lòng yêu nước trong mỗi người.

Tiếp lời, theo HT Thích Viên Giác, trong suốt hơn 1.000 năm qua, Lễ cầu Quốc thái Dân an đã được liên tục tổ chức hàng năm tại nước ta, là truyền thống của GHPGVN. Đây không còn là buổi Lễ đầu năm, mà đã trở thành nếp sống, nếp nghĩ của tất cả Tăng Ni Phật tử VN. Cho nên, trong mỗi buổi kinh kệ hôm sớm, chùa chiền luôn hướng vọng về tổ quốc, ngưỡng nguyện Quốc thái, Dân an.

Trong Khóa lễ này, ngoài việc cầu nguyện điều lành thì chúng ta còn thực hiện điều lành một cách cụ thể là tiến hành phóng sinh. Hơn 27 tấn cá đã được trả về với thiên nhiên. Không gì làm ta may mắn, hạnh phúc hơn là bỏ công sức ra làm nhiều điều lành cả. Năng lượng của điều lành còn xóa đi ác nghiệp, đoạn trừ những xui rủi trong năm.

Nhân đây, TT Thích Giác Minh cũng gửi đến Hội chúng bài thơ do người cảm tác:

“Đạo Phật tốt đời đẹp đạo, mang lại văn minh toàn nước Việt

Hộ quốc an dân, tiến lên phong phú khắp trời Nam”

Theo TT Thích Chân Quang, vào dịp đầu năm mọi người đều muốn biết trong năm mới cuộc đời mình sẽ thế nào, và sự tò mò này được giải quyết bởi các thầy bói, các hình thức cúng sao giải hạn.

Vì chúng ta đã lạm dụng nó cho nên tạo thành cái nhân xấu, với cái tâm ích kỷ, ta chỉ cầu nguyện lo lắng cho mình. Đây là lý do mà Chư Tổ lập ra Lễ cầu Quốc thái Dân an để lật ngược quan điểm mọi người lại: đầu năm điều ta lo lắng không phải là cá nhân, mà là đất nước, là thế giới. Ý niệm này chuyển biến tâm hồn con người từ ích kỷ tầm thường thành cao thượng, đạt được sự thiện lành tột độ.

Thượng tọa nhấn mạnh: ta càng lo cho mình thì cuộc đời lại càng bế tắc. Ngược lại, càng lo cho điều chung thì việc riêng của mình bỗng nhiên được hanh thông thuận lợi. Cho nên, ai thành tâm cầu nguyện cho Quốc thái Dân an, không ngờ cuộc sống riêng của họ sẽ có nhiều điều may mắn. Đó là sự công bằng của nhân quả.

Sau cùng là phần nghi thức tâm linh. Đến đây, mọi người cùng hòa chung trong câu kinh tiếng kệ để trải lòng mình với trời đất, với đất nước, với Phật pháp thiêng liêng.

Dịp này, Ban Tổ Chức cũng gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến tất cả mọi người và hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ quý báu của các nhà hảo tâm, của các Phật tử, các mạnh thường quân, v.v.. để nhà chùa có thể hoàn thiện nốt những cơ sở vật chất còn lại, hầu phục vụ cho việc tu tập, sinh hoạt của Chư tăng và các Phật tử được tốt hơn, để xứng đáng là nơi nuôi dưỡng đạo đức tâm linh tín ngưỡng của người con Việt, đồng thời trở thành một ngôi chùa đúng tinh thần “Hộ quốc an dân” của Phật giáo Việt Nam nơi khu vực miền Tây Nam Bộ này. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Xem thêm