Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 07/03/2019, 17:38 PM

Hàng nghìn người dự Đại Lễ cầu Quốc thái Dân an tại chùa Linh Quang, Bắc Giang

Sáng ngày 15 tháng giêng năm Kỷ Hợi (nhằm ngày 19/02/2019), TT Thích Chân Quang – Phó ban Kinh tế Tài chánh T.Ư GHPGN đã chủ trì Đại lễ cầu QUỐC THÁI DÂN AN tại chùa Linh Quang hay còn gọi là chùa Liên Hoa (thôn Mai Hạ, xã Mai Đình, Hiệp Hòa, Bắc Giang), với sự tham dự trên 5.000 Phật tử.

Sáng ngày 15 tháng giêng năm Kỷ Hợi (nhằm ngày 19/02/2019), TT Thích Chân Quang – Phó ban Kinh tế Tài chánh T.Ư GHPGN đã chủ trì Đại lễ cầu QUỐC THÁI DÂN AN tại chùa Linh Quang hay còn gọi là chùa Liên Hoa (thôn Mai Hạ, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang), với sự tham dự trên 5.000 Phật tử  xa gần.

Tham dự Đại lễ, về phía Thiền Tôn Phật Quang có: Chư tôn đức Tăng Ni Thiền Tôn Phật Quang; Đại diện Tổng Đạo tràng Thiền Tôn Phật Quang khu vực phía Bắc và phía Nam, Đại diện Hội từ thiện Thiền Tôn Phật Quang và các Chúng trưởng của các đạo tràng Phật Quang thuộc 3 miền.

28

28

32

32

31

31

Về phía chính quyền có: ông Đinh Văn Tám – Phó chủ tịch xã Mai Đình; ông Phù Văn Dũng – Chủ tịch UBMTTQ xã Mai Đình; bà Lê Thị Quỳnh Hương - Phó chủ tịch Hội Phụ Nữ xã Mai Đình; ông Đào Xuân Lữ - Trưởng CA xã Mai Đình; cùng các vị lãnh đạo thôn Mai Hạ.

Ngoài ra còn có các vị khách mời: ông Hoàng Văn Cường, Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang; ông Trần Sỹ Nam – Tổng Giám Đốc Công ty TNHH Hòa Phú; ông Vũ Xuân Vinh - Hạt trưởng Hạt Quản lý đê huyện Hiệp Hòa; ông Đinh Văn Thạch - Hiệu trưởng trường THCS Mai Đình; ông Lê Tuấn Tiến – Giám đốc Công Ty TNHH Kinh Doanh Kim Khí Vật Tư Và Vận Tải Hà Nội, ông Kim Quốc Hoa - Cựu Tổng biên tập báo Người Cao Tuổi.

Đúng 9h00” sáng, buổi Lễ chính thức bắt đầu. Mở đầu chương trình là các tiết mục văn nghệ do các ca sĩ biểu diễn cúng dường lên Tam bảo.

Tiếp theo, trong không khí trang nghiêm tất cả Hội chúng đồng niệm Phật cầu gia bị.

Kế đến, tiếng nhạc của bài Quốc ca, Đạo ca vang lên trầm hùng trong niềm xúc động của người con Phật.

Tiếp theo, Chư tôn đức Tăng Ni, cùng các vị Lãnh đạo chính quyền và toàn thể đồng bào Phật tử dành một phút mặc niệm để tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các bậc tiền nhân đã có công lao to lớn trong công cuộc dựng nước và giữ nước suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, cũng như các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nước trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Tại buổi lễ, TT Thích Chân Quang đã chia sẻ bài Pháp thoại ngắn đến các Phật tử. Theo Thượng tọa, trong không khí mùa xuân còn phủ khắp đất trời, trước một năm mới, ai cũng mang nhiều hi vọng tốt đẹp xen lẫn niềm lo lắng cho tương lai.  

Trước bao hi vọng và lo lắng, mỗi người lại có một cách ứng xử khác nhau. Có cách ứng xử rất tầm thường, ích kỷ và mê tín. Cũng có cách ứng xử rất cao thượng, như là dự lễ cầu Quốc Thái Dân An để góp thêm lời cầu nguyện cho đất nước, cho quê hương mình, và cũng gửi gắm tình thương đến toàn thể nhân loại.

Mà theo nhân quả, khi ta mở lòng nguyện cầu cho cái chung thì cái riêng của mình lại được phúc lành, nghĩa là chính mình và gia đình sẽ có nhiều bình an hạnh phúc trong năm tới.

Cho nên, ai đầu năm mà chí thành cầu nguyện cho đất nước và thế giới được bình an, ấm no, hạnh phúc thì người ấy đã cầu phúc cho mình và gia đình rất nhiều. Còn người nào chỉ biết cầu nguyện cho bản thân và gia đình, cầu một cách hẹp hòi và mê tín, thì chẳng có phúc gì cả.

Phần tiếp theo của bài giảng, Thượng tọa đã phân tích về luật Nhân Quả như một định luật tất nhiên, tuyệt đối đúng, tuyệt đối công bằng, hợp lý của vũ trụ, không cần phải chứng minh, chỉ cần ta tin hiểu và áp dụng để điều chỉnh từng hạnh nghiệp trong đời mình mà thôi.

Bài liên quan

Thượng tọa cũng lý giải tại sao tin hiểu nhân quả là nền tảng của đạo đức loài người. Không ai có thể hoàn thiện đạo đức cho đến chỗ viên mãn nếu thiếu trí tuệ hiểu về nhân quả.

Tiếp theo, Thượng tọa nhấn mạnh người tin nhân quả thì luôn trăn trở, tìm tòi, cố gắng làm nhiều điều phúc, không bao giờ dám sống qua một ngày uổng phí hưởng thụ bao nhiêu tiện nghi mà chẳng cống hiến lại được cho đời, không tạo được chút phước nào.

Hiểu về nhân quả, chúng ta biết rằng mọi danh dự, vật chất, tiền bạc… của thế gian rồi sẽ tan hoại vô thường, chỉ công đức mới là tài sản vô hình sẽ đi theo mình suốt kiếp này và những kiếp sau.  

Dịp này, Thượng tọa nhắc nhở mọi người ghi nhớ hai điều: một là trải lòng yêu thương tổ quốc; yêu thương nhân loại; hai là tin nhân quả và cố gắng sống cống hiến phụng sự. Nhưng để làm được hai điều trên thì phải có thêm điều thứ ba là tinh tấn tu hành theo Phật.

Và phần đúc kết cuối mỗi bài giảng cũng là lời chúc tết đầy đủ ý nghĩa của Thượng tọa gửi đến các Phật tử trong vào những ngày đầu năm.

Sau khi thời thuyết giảng kết thúc, tiếp đến là phần nghi lễ tâm linh. Trong không khí ấm áp của buổi Lễ, toàn thể Chư tôn đức Tăng Ni, cùng đông đảo Phật tử, các vị Lãnh đạo và quần chúng nhân dân địa phương trang nghiêm hướng về Lễ đàn thực hiện nghi thức cầu nguyện Quốc thái Dân an.

Thiết nghĩ, thế giới hòa bình, quốc thái dân an, chúng sinh hạnh phúc là mơ ước cháy bỏng của những người tiến bộ. Đây cũng là lời cầu nguyện hàng ngày của đạo Phật. Cầu quốc thái dân an là cầu cho quốc gia hưng thịnh, hòa bình; nhân dân được ấm no, hạnh phúc.

Những người tham gia Đại lễ này là đang thay mặt cho cả nước dâng lên lời ước nguyện an lành, hưởng nguyện cho tất cả chúng sinh. Việc này càng chứng minh rằng đạo Phật thực sự ý nghĩa, lúc nào cũng đồng hành cùng dân tộc.

Đặc biệt, trong nghi thức cúng Quốc tổ, trước bàn thờ Quốc tổ, các vị Lãnh đạo đã tựu vị niêm hương, tỏ lòng thành kính với Tổ tiên bằng việc dâng cúng trà, rượu, cơm, bánh trái và thực hành nghi thức vái tạ theo lời xướng đọc của vị Chủ lễ.

Tiếp đến, TT Thích Chân Quang thực hiện tục phát lộc ngày tết. Tất cả Đại biểu đều được Thượng tọa trực tiếp trao lộc và Phật tử nhân dân tham dự đều hân hoan nhận lộc đầu năm. Thượng tọa đã gởi gắm vào tâm hồn của mỗi người một món quà xuân tinh thần đầy ý nghĩa và ấm nồng đạo lý để làm hành trang giúp họ vững chải, kiên định hơn trên con đường tu tập. Đó là những giá trị tâm linh, giá trị nội tại mà mỗi người phải tu tập và hàm dưỡng trong suốt đời tu của mình.

74
82

Sau đó, tiếp theo chương trình còn có lễ Quy Y cho hơn 500 thiện nam tín nữ phát tâm chính thức trở thành người Phật tử để tu tập và hộ trì cho Tam Bảo.

Đồng thời, đông đảo Phật tử tại chùa Linh Quang kết hợp với đạo tràng Phật Hạnh thực hiện nghi thức phóng sanh hơn 1 tấn cá.  Công việc được tiến hành hết sức nghiêm túc và trật tự. Mọi người vừa đọc kinh, cầu nguyện, vừa cẩn thận chuyển từng rỗ cá đổ xuống sông. Một cảnh tượng rất đỗi thiêng liêng, cảm động, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người tham gia.

86
88a

Hi vọng nhiều hoat động phóng sinh như thế này được tổ chức rộng khắp trên phạm vi cả nước để ai cũng có thể tham gia, cùng nhau lan tỏa thông điệp yêu thương, bảo vệ sự sống.

97

Thật vậy, những ngày tết tại chùa thật đạo vị, khiến các Phật tử khi rời khỏi chùa vẫn còn lưu luyến… Nơi này giống như quê hương tâm linh đã in dấu trong tâm hồn họ. Do vậy, mỗi một mùa xuân, các Đại lễ cầu nguyện Quốc thái Dân an được tổ chức nơi nơi. Đây chính là nét đẹp trong văn hóa dân tộc lẫn văn hóa Phật giáo. Nhờ đó mà con người thêm yêu thương tổ quốc, thêm rộng mở trái tim từ bi, vị tha. Qua đó, cuộc sống của mỗi người trở nên ý nghĩa, và đáng sống hơn./.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Xem thêm