Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 15/10/2022, 09:55 AM

Chùa Phổ Minh mời Phật tử tham dự Đại lễ Dâng Y Kathina

Sau ba tháng an cư mùa mưa, vào tháng cuối cùng (từ 16 tháng 9 ÂL đến 15 tháng 10 ÂL) là mùa lễ hội dâng y Kathina tại các quốc gia theo truyền thống Phật giáo Nam truyền (Theravāda). Lễ hội dâng cúng y đến cho chư Tỳ-khưu đã hoàn mãn ba tháng an cư mùa mưa có từ thời Đức Phật tại thế.

Audio

Theo truyền thống Phật giáo Nguyên thuỷ, năm nay Lễ Dâng Y Kathina tại chùa Phổ Minh - số 2 Thiên hộ Dương, P1, quận Gò Vấp, TPHCM - sẽ được cử hành vào lúc 08g00 ngày 28 tháng 09 năm Nhâm Dần, nhằm ngày Chủ Nhật, 23 -10 - 2022 (trùng CNTTAL lần thứ 659).

Chùa Phổ Minh trân trọng kính mời: Chư Phật tử xa gần hoan hỉ về tham dự để gieo duyên tạo phước.

311278459_1520798584999549_6276290829640091654_n

Đối với tín đồ Phật giáo Nam truyền, Đại lễ dâng y Kathina mang một ý nghĩa hết sức to lớn, vừa thể hiện thiện tâm của người Phật tử trong việc hộ trì Tăng đoàn, vừa tạo nên niềm vui và phước đức lớn cho người Phật tử tại gia.

Việc dâng y Kathina do Đức Phật ban hành được ghi lại trong Luật tạng:

Một thuở nọ, Đức Thế Tôn đang ngự tại Jetavana của ông Anāthapiṇḍika gần kinh thành Sāvatthi. Khi ấy nhóm 30 vị Tỳ-khưu xứ Pāvā 1 đều thọ hạnh đầu-đà có ý định đi đến đảnh lễ Đức Thế Tôn. Trên đường đi, mới đến xứ Sāketa, thì nhằm vào ngày 16 tháng 6 (âm lịch; các ngày đề cập trong bài đều là âm lịch) là ngày chư Tỳ-khưu phải an cư ba tháng mùa mưa tại trú xứ cố định. Vì thế, các vị đành phải an cư ba tháng mùa mưa tại xứ Sāketa.

Khi qua ba tháng mùa mưa, vào ngày 15 tháng 9, sau khi làm cử hành lễ Pavāraṇā 2 xong, sáng ngày hôm sau (16), các vị tiếp tục lên đường hướng về kinh thành Sāvatthi. Trời vẫn còn mưa nhẹ, trên đường có những vũng nước đầy, đường sá lầy lội, các vị mặc y bị ướt đẫm và dính đầy sình lầy, thân phải chịu vất vả, đi đến Jetavana vào đảnh lễ Đức Thế Tôn.

Đức Thế Tôn hỏi chư Tỳ-khưu rằng:

Này các Tỳ-khưu, sức khỏe có khá không? Mọi việc có được tốt đẹp không?...

Khi ấy, Đức Thế Tôn thuyết pháp tế độ nhóm 30 vị Tỳ-khưu xứ Pāvā, sau khi lắng nghe Thế Tôn thuyết pháp, các vị đều chứng đắc Thánh A-la-hán. Sau đó, Đức Phật dạy rằng: Này chư Tỳ-khưu, Như Lai cho phép chư Tỳ-khưu đã an cư suốt ba tháng mùa mưa xong, được thọ y Kathina.

Này chư Tỳ-khưu, Tỳ-khưu đã thọ y Kathina xong rồi, sẽ được hưởng đặc ân năm quả báu là: 1- Khi được thỉnh mời, vị Tỳ-khưu ấy có thể ra khỏi chùa, mà không báo vị Tỳ-khưu khác biết. 2- Vị Tỳ-khưu ấy không giữ gìn đủ tam y. 3- Vị Tỳ-khưu ấy được dùng vật thực cùng nhóm (4 vị Tỳ-khưu trở lên), dù thí chủ gọi tên vật thực ấy. 4- Vị Tỳ-khưu thọ nhận y dư ngoài tam y và cất giữ quá 10 đêm. 5- Y phát sinh nơi nào, Tỳ-khưu được phép thọ nhận nơi ấy. Này chư Tỳ-khưu, Tỳ-khưu đã thọ y Kaṭhina xong rồi, sẽ được hưởng đặc ân năm quả báu này. 3

Không phải kết thúc mùa an cư, nhận y cúng dường của Phật tử rồi là có được năm quả báu như trên phát sanh liền mà phải qua nhiều giai đoạn để thành tựu y Kathina. Sau khi đã làm lễ thọ y Kathina của chư Tăng xong, Tỳ-khưu nào đã nói lên lời hoan hỷ lễ thọ y Kathina của chư Tăng, vị ấy không thay đổi chỗ ở, cho dù đi nơi nào khác, tâm vẫn lưu luyến, ràng buộc với trú xứ đã an cư ba tháng mùa mưa, vị Tỳ-khưu ấy được hưởng đặc ân năm quả báu ấy suốt 5 tháng, kể từ ngày 16 tháng 9 cho đến ngày 15 tháng 2 năm sau.

Nếu chư Tỳ-khưu không làm lễ thọ y Kathina, cũng không làm lễ hoan hỷ y Kathina của chư Tăng, thì chư Tỳ-khưu ấy chỉ được hưởng đặc ân năm quả báu trong 1 tháng, kể từ ngày 16 tháng 9 cho đến 15 tháng 10.

Như vậy, lễ dâng y Kathina trở thành truyền thống của Phật giáo từ thời kỳ Đức Phật cho đến ngày nay.

Tổ đình Bửu Long (TP.Thủ Đức) tổ chức lễ dâng y Kathina

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghỉ lễ 30/4: Núi Bà Đen thành thiên đường trốn nóng và khám phá đặc sắc văn hoá bản địa

Trong nước 20:41 28/04/2024

Xem show diễn nghệ thuật độc đáo, check-in tại không gian đẹp tựa tiên cảnh hay tham dự lễ dâng đăng thiêng liêng, đó là vài trong số rất nhiều trải nghiệm khiến núi Bà Đen, Tây Ninh hút hàng ngàn lượt khách trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Hòa thượng Danh Nhuôn, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang viên tịch

Trong nước 10:00 28/04/2024

Ngày 28/4/2024, Hòa thượng Danh Đổng, Ủy viên Thường trực HĐTS, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang thay mặt Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang, môn đồ pháp quyến vô cùng kính tiếc báo tin Trưởng lão Hòa thượng Danh Nhuôn, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang viên tịch.

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Xem thêm