Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 26/07/2020, 11:43 AM

Chùa Phoukhaukhoai – ngôi chùa độc đáo giữa rừng Lào

Chùa Phoukhaukhoai luôn thu hút đông đảo Phật tử, du khách gần xa đến lễ chùa, vãn cảnh.

Những ngôi chùa có cổng tam quan độc đáo nhất Việt Nam

Cách thủ đô Vientiane về phía Bắc gần 60 km, chùa Phoukhaukhoai trên dãy núi khaukhoai, tỉnh Vientiane là một trong những ngôi chùa linh thiêng ở Lào. Nơi đây không chỉ nổi tiếng bởi có 5 ngọn tháp vuông khác lạ theo kiến trúc của Ấn Độ mà còn là nơi tu tập, thực hành Phật sự của tăng ni, Phật tử Lào và Thái Lan.

5 ngọn tháp được xây dựng trên

5 ngọn tháp được xây dựng trên "Dấu chân Phật" theo mô hình kiến trúc Bồ Đề đạo tràng Ấn Độ.

Ẩn mình giữa thiên nhiên, dưới chân dãy núi khaukhoai hùng vĩ, chùa Phoukhaukhoai ở huyện Thoulakhom, tỉnh Vientiane của Lào có một sức hấp dẫn rất riêng với khách hành hương. Từ quốc lộ vào chùa, đường đi hơn 9km, trong đó 5 km là đường đất đỏ. Thế nhưng ngôi chùa này luôn thu hút đông đảo Phật tử, du khách gần xa đến lễ chùa, vãn cảnh, nhất là sau khi chính phủ Lào nới lỏng các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Đại tượng Phật Thích Ca Mâu Ni nhập Niết bàn

Đại tượng Phật Thích Ca Mâu Ni nhập Niết bàn

Vườn tượng La hán

Vườn tượng La hán

Chùa Nôm - Ngôi chùa giữ kỷ lục về tượng đất

Chị Kong duoen Soua xayyavong, ở bản Kren, tỉnh Vientiane tranh thủ ngày cuối tuần đưa cả gia đình đi tham quan chùa nói: "Đây là lần thứ tư tôi đến vãn cảnh chùa, lần này tôi đưa mọi người trong nhà đến đây tham quan cúng Phật sau thời gian cách ly. Từ khi Chính phủ cho phép người dân được đi lại thăm thú thì cảm giác quay lại đây dường như càng thanh tịnh hơn, hạnh phúc hơn".

Còn đây là chia sẻ của ông Bounsuon Sichiengphim, du khách từ thủ đô Vientiane về chuyến tham quan mình: "Như bạn thấy đó, tôi đưa cả gia đình mình đến đây cúng Phật cầu mong bình an, nhất là sau giai đoạn Covid vừa qua. Gia đình cảm thấy được sự gắn kết với nơi đây nên đã đặt ra kế hoạch trở lại thăm chùa sau thời gian khủng hoảng bởi dịch bệnh, nên hôm nay có cơ hội là chúng tôi thực hiện ngay".

Một vườn tượng Phật trong khuôn viên chùa Phoukhaukhoai.

Một vườn tượng Phật trong khuôn viên chùa Phoukhaukhoai.

Do nằm sâu trong một khu rừng rộng 20 ha, nên trước đây, chùa Phoukhaukhoai ít người biết đến ngoại trừ những người tu hành. Kể từ khi chính điện của chùa được trùng tu vào cuối những năm 1990 với 5 ngọn tháp hình vuông, mô phỏng kiến trúc Bồ Đề Đạo tràng ở Ấn Độ, cùng với các đại tượng Phật Thích ca Mâu ni trong tư thế tọa thiền cao gần 20 mét, đại tượng Phật Thích ca nhập Niết bàn…chùa Phoukhaukhoai ngày càng được nhiều người biết đến bởi sự linh thiêng cũng như vẻ đẹp của những công trình kiến túc tôn giáo khác lạ và phong cảnh thiên nhiên kỳ thú nơi đây.

Di vật của Bồ Tát Thích Quảng Đức tại chùa Linh Sơn, tỉnh Khánh Hoà

Tái hiện cảnh trị tội bỏ vào vạc dầu sôi đối với người từng làm việc ác.

Tái hiện cảnh trị tội bỏ vào vạc dầu sôi đối với người từng làm việc ác.

Sư thầy Bounyuern Vongsengduoen, Phó trụ trì chùa Phoukhaukhoai cho biết: "Ngôi chùa này có lịch sử khá lâu rồi và được xây trên dấu chân của Đức Phật khi ngài đến đây hoằng pháp. Vì thế mà Đại học Phật giáo Lào cũng như Đại học Phật giáo Khỏn-kèn Thái Lan đều chọn nơi đây làm nơi tu tập cho các nhà sư trước khi tốt nghiệp. Không chỉ vậy, các thiền viện nhà chùa còn là nơi mà các ni sư bạch y Lào, Thái Lan tìm đến tu hành, thực hành Phật sự".

Trải dài bên chân núi, chùa Phoukhaukhoai với nhiều công trình như thiền viện, chùa hang, thác nước, khu tu tập, vườn tượng...mỗi năm đón hàng nghìn đoàn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, lễ Phật, nhất là vào dịp Hội chùa tháng Hai. Hiện chùa vẫn đang tiếp tục hoàn thành nhiều công trình khác nhằm biến nơi đây thành điểm hành hương của bà con Phật tử và du khách quốc tế mỗi khi đi du lịch đến xứ sở Triệu Voi./.

>Xem thêm video: Hoa sen và thuyết luân hồi của Phật giáo:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm