Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 07/05/2015, 14:12 PM

Chùa Sùng Quang trong ánh nắng mùa hạ

Trong không gian tĩnh mịch, ngôi chùa cổ kính với những cây đại nở sắc hoa được tô điểm với cây bồ đề xanh tươi cao mát. 

Giữa cái nắng như đổ lửa của những ngày đầu tháng 5, chúng tôi có dịp đến chiêm bái chùa Sùng Quang thuộc thôn Vũ La, xã Nam Đồng, Tp.Hải Dương. Khác hẳn với không khí nhộn nhịp, ồn ào của một thành phố trẻ và cái nắng như thiêu như đốt. Khi chúng tôi rẽ theo biển chỉ dẫn vào chùa Sùng Quang có một cảm giác chạy khắp sống lưng và hút hồn chúng tôi. Hai bên đường là rặng cây phi lao xanh mát chạy dài thẳng tắp, những lớp lá xô vào nhau tạo nên tiếng rì rào êm dịu và những thửa ruộng đang chín rộ bừng lên màu vàng óng. 
 
Đi dưới những tán cây phi lao, tâm hồn chúng tôi như thư thái và nhẹ nhàng. Mải miết với suy tư trước cảnh vật nên thơ và trữ tình, bước chân chúng tôi đã chạm tới ngưỡng cửa của cổng chùa Sùng Quang. Đẩy chiếc cổng khép hờ là thế giới an lạc của nhà Phật. Trong không gian tĩnh mịch, ngôi chùa cổ kính với những cây đại nở sắc hoa được tô điểm với cây bồ đề xanh tươi cao mát. Đang mải ngắm cảnh sắc của chùa, chúng tôi như bị kéo về thực tại khi tiếng thỉnh chuông trong ngôi Tam Bảo ngân vang. “Hôm nay chú đến thăm chùa nhưng thầy trụ trì chùa đi vắng chú ạ! Nếu chú muốn thỉnh Thầy và tìm hiểu về chùa Sùng Quang thì phải hẹn trước, không thì không gặp được Thầy” – cô sãi đang quét sân chùa cho chúng tôi biết. 
 
 
Xin phép sãi nhà chùa và theo hướng dẫn của sãi, chúng tôi đi vòng ra phía sau ngôi Tam Bảo là dãy bàn được kê ngay ngắn để dành cho phật tử và du khách đến nghỉ ngơi, cạnh bờ tường là những chậu hoa lan đủ màu sắc đang toả hương thơm dịu mát thoang thoảng khiến cho không gian của chùa trở nên thanh tịnh hơn bao giờ hết. Kế bên là ngôi nhà Tổ cổ kính phủ đầy rêu phong. 

- Chú có biết cây nhãn trồng trước nhà Tổ có niên đại bao nhiêu năm rồi không ?

 - Dạ, cháu không biết ạ! 

- Gần 100 tuổi rồi đó – vừa quét sân, sãi nhà chùa vừa cho biết. 
 
 
Đứng trước ngôi Tam Bảo nhìn ra phía cổng, cảnh sắc như bừng tỉnh trong ánh nắng mùa hạ. Các cây hoa đại đang đâm chồi xanh biếc, thân nâu xù xì như khoác trên mình chiếc áo của nhà Phật. Xen lẫn trong từng chùm lá non đó là từng búp hoa đại trắng, đỏ đang chúm chím hoa sắc và chuẩn bị bung nở. Phía xa xa là giếng chùa với hành lang đầu rồng và tượng phật Quan Thế âm toạ lạc chính giữa, Và hơn thế nữa cảnh cành Sùng Quang còn được tô điểm bằng những tảng đá với hình khối khác nhau, những tán cây xanh mát.
 
 
 
Càng về chiều, không gian chùa Sùng Quang càng trở nên trong làng khi được đón những cơn gió mát lạnh thổi về từ hướng quốc lộ 5. Cách đó gần 1km là cuộc sống hối hả của con người, còn ở đây là sự thanh tịnh, trong mát và yên ả đến lạ thường của chùa Sùng Quang. Ngồi trên xe ngược ra quốc lộ 5, chúng tôi bắt gặp những cặp uyên ương đang mượn khung hình của rặng phi lao để chụp ảnh cưới. Những ánh mắt, nụ cười rạng người của từng đôi uyên ương khiến cho lòng chúng tôi khấp khởi vui tươi.   
 
 
 
 
 
Mỗi một ngôi chùa chúng tôi đến thăm mang lại cho chúng tôi một cảm nhận và suy tư khác nhau. Có chùa to, chùa nhỏ, có chùa mới được xây dựng. Các sắc thái khác nhau, nhưng có một điểm chung điều khiến chúng tôi vui hơn hết đó là ánh sáng nhà Phật luôn hiện hữu trong cuộc sống. Giáo lý đức Phật đã đang len lỏi vào từng gia đình, dòng họ, từng mạch suy nghĩ của các tầng lớp nhân dân. Nếu như quý khách và phật tử về mảnh đất xứa Đông Hải Dương, hãy ngược 2 km theo hướng Hải Phòng để được thả hồn vào khung cảnh đẹp của nhà Phật của chùa Sùng Quang.

Đức Tuỳ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Về Bình Dương ghé chùa Tây Tạng

Chùa Việt 17:00 05/04/2024

Là một trong những ngôi chùa khá nổi tiếng ở TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Chùa Tây Tạng thu hút rất nhiều Phật tử đến viếng chùa.

Xem thêm