Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 04/10/2021, 08:52 AM

Chùa Thiền Giác - Điểm tựa ấm áp mùa Covid-19

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đến nay, chùa Thiền Giác đã chi gần 5,3 tỷ đồng cho những hoạt động từ thiện và hỗ trợ quà cho người dân sống tại vùng phong tỏa, những người bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19, đem lại ấm lo và sự an tâm cho người dân mùa dịch bệnh.

Những mầm yêu thương nở mãi

Thành phố mang tên Bác những ngày này đã qua cơn đỉnh điểm của dịch Covid-19. Niềm an yên đã nhen nhóm ở đâu đó trong không khí, trong mỗi gia đình. Cùng với sự chung tay của các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, là sự đóng góp to lớn của từng cá nhân, tập thể. Những “người góp nhặt công lao” thầm lặng ấy cũng rất đáng được ghi nhận, tôn vinh.

Với tâm huyết và nỗ lực giúp đỡ hết lòng cho đội ngũ tuyến đầu, cho những người dân bị nhiễm Covid-19, những người bị ảnh hưởng từ đại dịch, Trụ trì chùa Thiền Giác, thượng tọa Thích Đạo Phước cùng các Phật tử, các nhà hảo tâm đã hoạt động hết công sức, đóng góp vào công cuộc chung tay đẩy lùi dịch bệnh trên toàn Thành phố. Đây được coi là liều thuốc giúp an tâm cho người dân.

Từ trái tim tới trái tim

11 giờ trưa, dưới cái nắng rát mặt như cào vào da thịt, đội ngũ Phật tử và Thượng tọa Thích Đạo Phước vẫn miệt mài, ân cần chuyển những suất cơm lên xe ô tô để chuyển cho những bệnh nhân F0. Mồ hôi ướt đẫm người, nhỏ giọt ướt thấm cả lớp khẩu trang, nhưng chỉ qua ánh mắt lấp lánh “cười”, khiến mỗi người chứng kiến đều cảm kích và ghi nhớ.

Thượng Tọa Trụ Trì Chùa Thiền Giác cùng Phật tử vận chuyển các suất cơm Ảnh: Ban Thông tin truyền thông Trung ương GHPGVN

Thượng Tọa Trụ Trì Chùa Thiền Giác cùng Phật tử vận chuyển các suất cơm Ảnh: Ban Thông tin truyền thông Trung ương GHPGVN

Hoạt động thiện nguyện, nấu cơm chay, trao quà cho những hoàn cảnh khó khăn, tiếp sức giúp các em nhỏ lang thang cơ nhỡ tới trường… là việc làm thường xuyên của nhà chùa nhiều năm nay. Từ khi Thành phố bị dịch bệnh bủa vây, lây lan mạnh, lãnh đạo chùa Thiền Giác lại tăng cường chỉ đạo các hoạt động hỗ trợ người bệnh, hỗ trợ đội ngũ y bác sỹ, người dân vùng phong tỏa bằng những chương trình cụ thể, quy mô.

Cùng với việc nấu hàng nghìn suất cơm chay gửi tới bệnh nhân F0 tại các khu cách ly, nhà chùa còn tổ chức phát quà gồm nhu yếu phẩm cho người dân tại các khu cách ly, kết hợp với các tổ chức thiện nguyện trao quà cho những người dân bị ảnh hưởng công việc do đại dịch…

Chùa Thiền Giác kết hợp cùng chính quyền địa phương phát quà hỗ trợ người dân - Ảnh: Ban Thông Tin Truyền Thông Trung Ương GHPGVN

Chùa Thiền Giác kết hợp cùng chính quyền địa phương phát quà hỗ trợ người dân - Ảnh: Ban Thông Tin Truyền Thông Trung Ương GHPGVN

Vất vả là thế nhưng với những người “cho đi là còn mãi”, niềm hạnh phúc, niềm vui đơn giản chỉ là nhìn thấy những suất quà lần lượt lên đường đến tay người dân. Dù biết rằng, một chút công sức nhỏ bé của bản thân không thể sánh với những lực lượng tuyến đầu đang căng mình chống dịch. Thế nhưng, họ luôn khao khát được cống hiến để chia sẻ với những mảnh đời khó khăn đang chật vật sinh tồn giữa đại dịch.

Chị Dương Thị Thái, một Phật tử thiện nguyện nhiều năm tại chùa, chia sẻ: “Thượng tọa không bao giờ để đôi chân, đôi tay ngừng nghỉ. Những hoạt động, chương trình giúp đỡ này đã làm thay đổi, hỗ trợ biết bao mảnh đời, đưa bao số phận éo le vượt qua ranh giới của khó khăn, cùng cực, đưa nhiều người từ đáy sâu trở về cuộc sống an vui. Đồng thời, còn tôn lên vẻ đẹp tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam”.

Từng là một người được Thượng tọa Trụ trì giúp đỡ trong lúc cơ cực nhất, khi một mình gồng gánh nuôi hai con ở chốn phồn hoa đô hội, chị Thái vẫn nhớ như in quãng thời gian ấy. Mỗi khi nhắc tới Thượng tọa, chị vẫn luôn biết ơn và bày tỏ sự kính trọng vô bờ. Tình thương yêu của người đứng đầu chùa Thiền Giác dành cho chúng sinh đã lan tỏa sang chị, khiến chị ngấm dần cách hành đạo, trở thành một người Phật tử mẫu mực.

Phật tử Dương Thị Thái tham gia tình nguyện hỗ trợ phòng chống dịch tại địa phương - Ảnh: Ban Thông tin truyền thông Trung ương GHPGVN

Phật tử Dương Thị Thái tham gia tình nguyện hỗ trợ phòng chống dịch tại địa phương - Ảnh: Ban Thông tin truyền thông Trung ương GHPGVN

Có duyên được gặp và chứng kiến việc làm của Thượng tọa những năm qua, tôi mới cảm nhận được hết sự đức độ, lòng từ bi, sự giản dị của trụ trì. Từng cử chỉ, việc làm của người đều rất nhẹ nhàng, làm xua tan những rào cản, những lo lắng cho người đối diện. Hơn 45 năm nương nhờ cửa Phật, trì kinh niệm phật tọa thiền, sống tốt đời đẹp đạo, thầy đã giúp cho hàng triệu người khó khăn, hoạn nạn. Những việc làm của thầy luôn đặt lợi ích cho mọi người lên làm đầu, sự chân thành đầy ắp tình thương này đã làm lay động triệu triệu trái tim, mang lại sự no ấm cho những mảnh đời kém may mắn.

 Hỗ trợ đến cùng

Thi ân bất cầu báo (làm ơn không cần báo đáp), Thượng tọa Thích Đạo Phước tâm sự: “Giúp người là niềm vui, cũng là nghĩa vụ, trách nhiệm của chúng tôi. Hiện nay, dịch Covid trên Thành phố đã giảm so với thời điểm tháng 9, nhưng sự nguy hiểm, nguy cơ lây lan luôn tiềm ẩn, vì vậy, nhà Chùa sẽ tiếp tục chăm lo, giúp đỡ cho những người bệnh, những người nghèo nói chung. Tôi muốn mỗi việc làm nhỏ của mình đều được đặt vào trái tim lớn”.

Các tình nguyện viên tham gia vận chuyển lương thực cung cấp cho bếp cơm từ thiện Chùa Thiền Giác - Ảnh: Ban Thông tin truyền thông Trung ương GHPGVN

Các tình nguyện viên tham gia vận chuyển lương thực cung cấp cho bếp cơm từ thiện Chùa Thiền Giác - Ảnh: Ban Thông tin truyền thông Trung ương GHPGVN

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đến nay, nhà chùa đã chi gần 5,3 tỷ đồng cho những hoạt động từ thiện và hỗ trợ quà cho người dân sống tại vùng phong tỏa, những người bị ảnh hưởng từ dịch. Nhà chùa cũng cũng trực tiếp hỗ trợ kinh phí chính quyền địa phương để đồng hành trong công cuộc hành thiện, mang lại ấm no.

Là người chứng kiến, tham gia cùng những hoạt động của nhà chùa, ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng phòng Tôn giáo Dân tộc, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM chia sẻ: Nhà chùa, đứng đầu là trụ trì Thích Đạo Phước cùng quý Phật tử đã đóng góp rất nhiều công sức và vật chất trong nhiều năm qua. Thời gian gần đây, thầy và mọi người còn tích cực hoạt động hơn nhiều với mong muốn chung tay vào công cuộc đẩy lùi Covid. Những việc làm này có ý nghĩa lớn lao, giúp ích cho quần chúng ở lúc khó khăn này. Địa phương rất quý trọng và ghi nhận những việc làm thiết thực của nhà Chùa, mong muốn thầy tiếp tục đóng góp cho địa phương, để những việc hành thiện lan tỏa tới nhiều người, để việc trong đời và đạo gắn kết chặt chẽ hơn.

Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng phòng Tôn giáo Dân tộc, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM tham gia phát quà từ thiện tại Chùa Thiền Giác - Ảnh: Ban Thông tin truyền thông Trung ương GHPGVN

Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng phòng Tôn giáo Dân tộc, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM tham gia phát quà từ thiện tại Chùa Thiền Giác - Ảnh: Ban Thông tin truyền thông Trung ương GHPGVN

Tin rằng, sự chia sẻ và trách nhiệm với xã hội ấy đã giúp những người trong hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn thêm vững tâm. Họ có thêm sức mạnh, cảm nhận được họ không đơn độc trong công cuộc phòng chống đại dịch.

Với Thượng tọa, tấm lòng cao cả của người không chỉ hỗ trợ về mặt vật chất để chúng sinh có thêm nguồn lực chống dịch, mà còn là biểu tượng sinh động cho tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái đang lan tỏa rộng khắp trong toàn xã hội. Tâm hồn của mỗi người cũng như đang được tiêm vaccine phòng dịch để có thêm tình yêu với cuộc đời. Ở đâu đây khắp Thành phố nhộn nhịp này, vẫn còn lan tỏa sự tử tế, sự bao dung để cứu vớt những mảnh đời, không ai bỏ lại phía sau.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Chùa Tịnh Nghiêm (Tiền Giang) tặng trên 15.000 bánh trung thu đến các em thiếu nhi

Gieo mầm thiện 18:20 17/09/2024

Hằng năm, cứ đến đầu tháng 7 âm lịch, Ni chúng tại chùa Tịnh Nghiêm (TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) lại bắt tay vào việc sản xuất bánh Trung thu để gây quỹ trao tặng những cái bánh ngọt ngào đến các em Thiếu nhi, học sinh kịp vui đón Tết Trung Thu.

Nghệ sĩ Đại Nghĩa đến Làng Nủ trao quà cứu trợ cho bà con

Gieo mầm thiện 16:41 17/09/2024

Nghệ sĩ Đại Nghĩa cùng một số người bạn mang tiền mặt đến trao tặng trực tiếp cho người dân Làng Nủ, khu vực chịu thiệt hại nặng nề do lũ quét và sạt lở, hôm 16/9.

Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Cao Bằng hỗ trợ đồng bào ảnh hưởng bởi bão số 3

Gieo mầm thiện 16:30 17/09/2024

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Cao Bằng đã tổ chức nhiều chuyến đi hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, sau cơn bão số 3. Được biết, tỉnh Cao Bằng là một trong những tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản.

Chùa Vạn Phước (TP.Vũng Tàu) trao 1.000 phần quà hỗ trợ người dân vùng lũ tỉnh Lào Cai

Gieo mầm thiện 16:20 16/09/2024

Sáng 14-9, đoàn từ thiện chùa Vạn Phước (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) do Ni sư Thích nữ Nguyên Xuân, Trưởng ban Từ thiện xã hội Phật giáo TP.Vũng Tàu, trụ trì chùa hướng dẫn đã đến thăm và trao tặng 1.000 phần quà đến với bà con vùng lũ tại H.Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Xem thêm