Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 28/10/2023, 15:15 PM

Chùa Trúc Lâm đảo Trần, cột mốc văn hóa tâm linh giữa biển trời Đông Bắc

Khởi công ngày 9/10/2022 tại đảo Trần (xã Thanh Lân, huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh), đến nay những hạng mục quan trọng, cơ bản nhất của chùa Trúc Lâm Đảo Trần đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

01

Chỉ cách đường phân định biên giới Việt Nam - Trung Quốc trên vịnh Bắc bộ chưa đầy 10 hải lý, đảo Trần được ví như Trường Sa của vùng Đông Bắc. Chùa Trúc Lâm đảo Trần được xây trong khuôn viên rộng 2,72 ha trên đảo. Công trình đã được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, Huyện Cô Tô gắn biển công trình kỷ niệm 60 năm tỉnh Quảng Ninh.

02

Theo thiết kế, Chùa Trúc Lâm đảo Trần sẽ có 22 hạng mục chính và phụ trợ theo phong cách kiến trúc cổ thời Trần.

03

Sau hơn 1 năm thi công, tiến độ công trình diễn ra tương đối thuận lợi, các hạng mục trong giai đoạn 1 như: ngôi Đại hùng Bảo điện, Nhà thờ Tổ, ngôi Tam Bảo, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát, tượng Quốc Công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương đều đã hoàn tất.

04

Ngôi Đại Hùng Bảo điện có diện tích 202m2 được bố trí chính giữa khu đất chùa Trúc Lâm, mặt đứng công trình theo hướng Đông Bắc, nhìn ra biển. Tam bảo có bố cục chữ Đinh 1 tầng mái tàu đao, với các họa tiết hoa văn cổ trên mái, tường và các bộ vì.

05

Mái điện và các công trình khác được lợp ngói mũi hài với hệ thống kìm nóc và đầu đao. Bờ chảy dạng bờ đinh kết hợp bờ nóc, bờ guột gạch hoa chanh.

06

Bên trong Đại Hùng Bảo điện, hệ thống đồ thờ, lư hương, bát hương, chân đèn, ống hương, lục bình, lọ hoa, mâm bồng…được làm hoàn toàn bằng gốm sứ thủ công do Nghệ nhân ưu tú Thích Chánh Tịnh chế tác. Các pháp khí khác cũng được an trí đầy đủ trong điện như Đại Hồng Chung, khánh, trống...

07

Hệ thống hoành phi, câu đối cửa võng…được chế tác tinh xảo bằng gỗ, sơn son thếp vàng, sử dụng ngôn ngữ thuần Việt dễ đọc, dễ hiểu, khẳng định và giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.

08

Tượng Quán Thế Âm Bồ tát bằng đá Granit có chiều cao tổng thể 15,9 m hướng ra biển đã hoàn thành.

09

Được xây dựng 2 tầng, bệ tượng rộng 80m2 với tượng đài trên bệ bát giác bê tông cốt thép. Tầng 1 là nơi đón tiếp khách, tầng 2 có cầu thang riêng dẫn lên tôn tượng Quán Thế Âm Bồ. Cạnh bát giác được bó dựng bằng lan can đá chạm khắc hoa văn tiên dâng hoa, nhã nhạc và các họa tiết trang trí mang đậm nét phong cách thời Trần.

10

Nằm trong khuôn viên ngôi chùa, đền Trần được xây dựng chính giữa khu đất có kích thước 20x43,8m, diện tích xây dựng đền 161m2. Mặt đứng chính công trình quay theo hướng Tây Bắc, nhìn ra biển. Ngoài khuôn viên đã an trí tôn tượng Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương.

11

Tượng Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương bằng đá Granit với chiều cao 8,5m được an trí theo hướng Tây Bắc, nhìn ra biển.

12

Thượng toạ Thích Thanh Lịch, Phó trưởng ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, Trưởng Ban dự án xây dựng chùa Trúc Lâm Đảo Trần cho biết: Do điều kiện thi công ngoài đảo, xa đất liền, nguồn lực hạn chế, nhưng với quyết tâm và sự hỗ trợ của quân và dân trên đảo, trong 1 năm qua, những hạng mục quan trọng, cơ bản nhất của dự án đã được hoàn thành.

13
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chùa Hải Tạng, ngôi cổ tự linh thiêng, điểm đến tâm linh ấn tượng với “4 không”

Chùa Việt 10:30 02/05/2024

Chùa Hải Tạng không còn xa lạ với người dân Quảng Nam và khách du lịch khi đến với địa phương này. Đây là công trình kiến trúc thờ Phật kết hợp thờ thần, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân đảo, các thương thuyền cũng như du khách thập phương.

Về Thanh Hóa thăm chùa cổ Khánh Quang

Chùa Việt 12:15 30/04/2024

Chùa Khánh Quang - ngôi chùa cổ kính nắm giữ những dấu ấn lịch sử tôn giáo, văn hóa ở Thanh Hóa.

Chiêm ngưỡng tượng Phật đôi Quan Âm cao nhất Việt Nam

Chùa Việt 16:00 28/04/2024

Về Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn (Bình Định), du khách không chỉ hòa mình với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng của Eo Gió, Kỳ Co, mà còn được chiêm ngưỡng tượng Phật đôi Quan Âm cao nhất Việt Nam.

Nét đẹp ngôi chùa hàng trăm năm tuổi tại Trà Vinh

Chùa Việt 10:40 28/04/2024

Một ngôi chùa tại Trà Vinh mang trong mình nét cổ kính và dường như bất tử với thời gian; khiến nhiều du khách xiêu lòng mỗi khi ghé thăm.

Xem thêm