Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 25/10/2023, 10:14 AM

Độc đáo ngôi chùa Khmer với hàng trăm cây Thốt Nốt

Chùa Trà Quýt tọa lạc tại xã Thuận Hòa, H.Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, được hình thành cách đây khoảng 142 năm. Ngôi chùa tuy có diện tích tương đối nhỏ nhưng lại nổi bật bởi hàng trăm cây thốt nốt trĩu quả và người dân được khai thác miễn phí để cải thiện cuộc sống.

Chùa có khuôn viên rộng gần 17.000m2. Trước đây, khi chưa xây dựng chánh điện mới, chùa có khoảng 400 cây Thốt Nốt được trồng qua nhiều đợt, có cây tuổi thấp nhất trên 35 năm, cao nhất cũng gần 90 năm. Về sau, khi chùa xây dựng lại chánh điện và mở rộng một số công trình nên phải đốn bỏ gần phân nửa, hiện còn khoảng 200 cây.

Cây Thốt Nốt được trồng xung quanh chùa (Ảnh: Dân Việt)

Cây Thốt Nốt được trồng xung quanh chùa (Ảnh: Dân Việt)

Đại đức Kim Sang, trụ trì chùa Trà Quýt cho biết, ngôi chùa bắt đầu được xây dựng cách đây khoảng 142 năm, trải qua 8 đời trụ trì. Thuở xưa, một người đàn ông có uy tín trong phum sóc tên là Trà Quýt đã tập hợp đồng bào Khmer lại để đóng góp tiền xây chùa. Với tay nghề sẵn có, ông đứng ra hướng dẫn cách xây dựng chánh điện và các công trình khác. Khi khánh thành, chùa lấy tên Trà Quýt để ghi nhớ, tri ân công lao của ông.

Chánh điện của chùa được xây theo lối kiến trúc Phật giáo Nam tông Khmer, với chiều dài 24 m, rộng 12 m, cao 19,5 m cùng hoa văn chạm trổ độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống Khmer Nam Bộ. Điểm độc đáo tại chánh điện là những pho tượng, bức phù điêu chạm nổi tinh xảo mang đậm dấu ấn tinh hoa văn hóa Khmer về Phật Thích Ca, linh vật, chim thần keynor, krud, reach-sey, naga…

Ngôi Chánh điện của chùa (Ảnh: Thanh niên)

Ngôi Chánh điện của chùa (Ảnh: Thanh niên)

Chùa Trà Quýt xây dựng ở một vùng nông thôn bình yên, cạnh bên là những cánh đồng lúa mênh mông. Cây Thốt Nốt ở chùa mọc tự nhiên và phát triển rất tốt, trái sum suê. Thân cây rất cứng, khi chặt, lõi cây đen mun cứng như sắt. Ngôi chùa thường có nhiều người đến tham quan, chụp ảnh. Du khách đến Sóc Trăng đều ghé thăm chùa Trà Quýt để được chiêm ngưỡng hàng trăm cây Thốt Nốt mọc xanh tươi, khoe dáng cao vút và ngắm từng đàn chim cu, sáo, dơi... bay lượn.

Chiếc trống làm từ gỗ thốt nốt trong chùa (Ảnh: Thanh niên)

Chiếc trống làm từ gỗ thốt nốt trong chùa (Ảnh: Thanh niên)

Ngay cả khu vực các tháp tro cốt của người đã khuất để trong chùa cũng có cây Thốt Nốt (Ảnh: Dân Việt)

Ngay cả khu vực các tháp tro cốt của người đã khuất để trong chùa cũng có cây Thốt Nốt (Ảnh: Dân Việt)

Cây thốt nốt là biểu tượng của chùa Trà Quýt nên sư sãi và Phật tử luôn cố gắng giữ gìn. Hằng ngày đều có người quét lá, lượm trái để không gian chùa luôn sạch đẹp.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chùa Hải Tạng, ngôi cổ tự linh thiêng, điểm đến tâm linh ấn tượng với “4 không”

Chùa Việt 10:30 02/05/2024

Chùa Hải Tạng không còn xa lạ với người dân Quảng Nam và khách du lịch khi đến với địa phương này. Đây là công trình kiến trúc thờ Phật kết hợp thờ thần, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân đảo, các thương thuyền cũng như du khách thập phương.

Về Thanh Hóa thăm chùa cổ Khánh Quang

Chùa Việt 12:15 30/04/2024

Chùa Khánh Quang - ngôi chùa cổ kính nắm giữ những dấu ấn lịch sử tôn giáo, văn hóa ở Thanh Hóa.

Chiêm ngưỡng tượng Phật đôi Quan Âm cao nhất Việt Nam

Chùa Việt 16:00 28/04/2024

Về Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn (Bình Định), du khách không chỉ hòa mình với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng của Eo Gió, Kỳ Co, mà còn được chiêm ngưỡng tượng Phật đôi Quan Âm cao nhất Việt Nam.

Nét đẹp ngôi chùa hàng trăm năm tuổi tại Trà Vinh

Chùa Việt 10:40 28/04/2024

Một ngôi chùa tại Trà Vinh mang trong mình nét cổ kính và dường như bất tử với thời gian; khiến nhiều du khách xiêu lòng mỗi khi ghé thăm.

Xem thêm