Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 24/08/2023, 09:30 AM

Chuyện về loài dơi khổng lồ, heo 5 móng tại ngôi chùa hàng trăm tuổi

Hàng ngàn con dơi khổng lồ sống quây quần trong khuôn viên chùa cùng những ngôi mộ heo 5 móng là ẩn số tại ngôi chùa hàng trăm năm tuổi ở tỉnh Sóc Trăng.

Chùa Dơi (hay chùa Mahatup, chùa Mã Tộc) toạ lạc tại phường 3, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Ngôi chùa gắn liền với tín ngưỡng của người Khmer đã trở thành địa chỉ quen thuộc của du khách trong và ngoài nước.

Theo các vị cao niên, tại vùng đất này từng diễn ra một trận đánh ác liệt của phong trào nông dân nổi dậy chống thực dân phong kiến. Ở nơi khác cũng diễn ra các trận chiến ác liệt nhưng đều thất bại, chỉ có vùng đất ở chùa Dơi giành chiến thắng và sau đó người dân tập trung về đây sinh sống. Từ đó, họ tin đây là vùng đất lành, nên dựng cột xây chùa thờ Phật.

Chánh điện chùa Dơi được xây mới sau vụ hoả hoạn năm 2007. Ảnh: Trần Tuyên

Chánh điện chùa Dơi được xây mới sau vụ hoả hoạn năm 2007. Ảnh: Trần Tuyên

Theo thư tịch cổ, chùa được khởi công xây dựng từ năm 1569, do ông Thạch Út đứng ra xây dựng và đã trải qua 19 đời Đại Đức. Từ trước đến nay, chùa được trùng tu nhiều lần. Sau lần hoả hoạn vào năm 2007, chánh điện chùa được phục dựng, khánh thành năm 2010.

Nơi cư ngụ của loài dơi khổng lồ

Thượng toạ Lâm Tố Linh, phó trụ trì chùa cho biết, ở Sóc Trăng có đến hàng trăm ngôi chùa, chùa nào cũng có nhiều cây xanh như chùa Dơi, nhưng không hiểu vì lý do gì mà loài dơi chỉ trú ngụ ở ngôi chùa này, các chùa khác tuyệt nhiên không có con nào.

Dơi ở chùa được đánh giá là loài dơi quý hiếm, trọng lượng trung bình mỗi con từ 0,5kg đến trên 1kg, sải cánh rộng từ 1-1,5m (cá biệt có con nặng đến 1,5kg, sải cánh dài khoảng 2m), tốc độ bay tối đa có thể lên đến 50-60km/h.

Ảnh tư liệu tại chùa.

Ảnh tư liệu tại chùa.

“Giống dơi này có 2 chân, mỗi bàn chân có 5 ngón và có móc nhọn cong như móc câu, trên bả vai mỗi cánh có một lưỡi móc, chúng không đứng đậu mà dùng hai chân móc lấy cành cây quay lộn đầu xuống treo mình lủng lẳng”, phó trụ trì chùa nói thêm.

Dơi sinh sản vào đầu tháng 5. Khi sắp sinh con, dơi mẹ một cánh móc lấy nhánh cây, một cánh đỡ lấy con ôm vào lồng ngực. Khoảng 3 - 4 tháng cứ ôm con như vậy, lúc dơi con biết bay thì tự đi kiếm ăn.

Ban ngày, dơi treo ngược mình trên những ngọn cây dầu, cây sao trong khuôn viên chùa. Ảnh: Trần Tuyên

Ban ngày, dơi treo ngược mình trên những ngọn cây dầu, cây sao trong khuôn viên chùa. Ảnh: Trần Tuyên

Thượng toạ Lâm Tố Linh tâm sự, khoảng 20 năm trở lại đây, dơi về ngày càng thưa thớt, trong khuôn viên chùa chỉ có một khu vực nhỏ còn dơi cư ngụ.

Những thân cây dầu, cây sao trong khu vực này vẫn vắt vẻo dơi treo ngược mình ban ngày. Nhưng cảnh chen chúc nhau đậu thì không còn thấy nữa. Đứng trong sân chùa, phải cố gắng lắm mới nghe được tiếng dơi.

Số lượng dơi suy giảm nghiêm trọng bởi nạn săn bắt. Ảnh: Trần Tuyên

Số lượng dơi suy giảm nghiêm trọng bởi nạn săn bắt. Ảnh: Trần Tuyên

Một trong những nguyên nhân của sự sụt giảm đó là nạn săn bắt dơi làm thịt. Dơi bay đi kiếm ăn vào ban đêm, các tay săn bắt giăng lưới ở các vườn cây ăn trái để bắt dơi bán cho các quán nhậu.

Những ngôi mộ bí ẩn Ngoài dơi, những câu chuyện truyền tai về loài heo 5 móng khiến ngôi chùa cổ ở Sóc Trăng càng chìm đắm trong sắc màu bí ẩn, khách tham quan không khỏi tò mò.

Những ngôi mộ heo 5 móng thu hút sự tò mò của du khách tới tham quan chùa Dơi. Ảnh: Trần Tuyên

Những ngôi mộ heo 5 móng thu hút sự tò mò của du khách tới tham quan chùa Dơi. Ảnh: Trần Tuyên

Phó trụ trì chùa kể, loài heo bình thường chỉ có 4 móng. Với heo 5 móng, người Nam Bộ không dám nuôi, bán hay xẻ thịt. Họ tin rằng heo 5 móng là “cốt tinh” của con người, gia đình nào nuôi sẽ gặp vận xui vì bị con heo "thành tinh" này quấy phá.

Cũng bởi lý do đó nên heo 5 móng được người dân gửi vào chùa Dơi nhờ trông nom, chăm sóc đến khi chết thì hoả táng, làm mộ chôn. Về sau, chùa Dơi không nhận nuôi heo 5 móng do ảnh hưởng đến cảnh quan. 

Nguồn: Báo Vietnamnet

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đến thăm chốn linh thiêng giữa thiên nhiên biển trời

Chùa Việt 16:05 10/05/2024

Chùa Linh Ứng (Đà Nẵng) là điểm du lịch tâm linh rất nổi tiếng tại Đà Nẵng cũng như cả khu vực miền Trung. Nơi đây nổi tiếng với văn hóa tâm linh tôn nghiêm.

Vượt 600 bậc thang chiêm bái tượng Phật khổng lồ ở Bình Định

Chùa Việt 09:10 03/05/2024

Chùa Ông Núi hay Linh Phong Sơn tự là địa điểm văn hóa, tâm linh ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 30km. Để chiêm bái tượng Phật ngồi khổng lồ nổi tiếng tại chùa, du khách cần vượt qua “thử thách” đi bộ khoảng 600 bậc thang từ chân đến đỉnh núi Chóp Vung.

Chùa Hải Tạng, ngôi cổ tự linh thiêng, điểm đến tâm linh ấn tượng với “4 không”

Chùa Việt 10:30 02/05/2024

Chùa Hải Tạng không còn xa lạ với người dân Quảng Nam và khách du lịch khi đến với địa phương này. Đây là công trình kiến trúc thờ Phật kết hợp thờ thần, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân đảo, các thương thuyền cũng như du khách thập phương.

Về Thanh Hóa thăm chùa cổ Khánh Quang

Chùa Việt 12:15 30/04/2024

Chùa Khánh Quang - ngôi chùa cổ kính nắm giữ những dấu ấn lịch sử tôn giáo, văn hóa ở Thanh Hóa.

Xem thêm