Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 24/10/2016, 11:01 AM

Có hay không việc dàn dựng vụ clip sư đánh bạc ở Thái Nguyên?

Mấy ngày qua, liên tục trên trang mạng đưa những tin không tốt đẹp gì đến các chùa, mang danh tu sĩ. Chùa Bửu Quang (Q.Thủ Đức, Tp.HCM) xảy ra án mạng, giết hại tu sĩ trong chùa, giờ đến chùa Mồi ở Phố Yên, Thái Nguyên đánh bài ăn tiền.

Qua tìm hiểu và báo cáo của BTS Thái Nguyên, bước đầu xác minh, hai chú Ngô Duy Sơn (tức Giác Minh) SN 1994 và Ngô Duy Giang (tức Giác Ân) SN 1992 là chú tiểu cùng với ba nữ và một nam (sinh viên), đến chùa phụ giúp để chuẩn bị cho cuộc lễ của chùa. Sau một ngày lao động, đến tối, mấy chú giải trí bằng bộ tú lơ khơ.

Khi tổ an ninh xóm Chùa, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên phát hiện đèn chùa còn sáng, vào xem thì thấy bộ bài còn để trên sàn, lúc ấy mấy chú đã giải tán để ai về nhà nấy. Trong số ba nữ một nam là sinh viên phật tử, ra về thì hai chú tạm ứng mấy trăm cho họ về xe. Lúc bấy giờ thầy trụ trì đi vắng. Thế là nhân viên an ninh thị xã Hồng Tiến, xóm Chùa, đã lập biên bản, buộc 6 người có mặt phải ngồi lại, cầm bài lên như đang đánh, để quay phim chụp hình đưa lên báo. Các chú không đồng ý, họ hăm dọa: "chống lại người thi hành công vụ" sẽ nặng hơn tội bài bạc. Từ đó, hình ảnh hiện trường được dựng lên.

1. Đây là bài học đau thương cho các chùa, thầy nghiệp sư hay trụ trì phải giáo huấn nghiêm khắc những ai ở trong chùa hoặc đến làm công quả phải chấp hành nghiêm túc thanh quy của chùa và luật pháp của xã hội. Thà chùa không có sư còn hơn nhận bừa những người thiếu nhân cách. Đã bỏ gia đình ở chùa còn tiếc gì những môn giải trí tầm thường để chính quyền kết tội và tạo thanh kiến cho xã hội.

2. Với vài trăm ngàn làm vật chứng như thế có đáng để chính quyền bôi bác nhà chùa trong khi hai chú chỉ là chú điệu. Đáng ra, chính quyền nên gặp riêng thầy trụ trì để làm việc, cảnh cáo khiển trách người của chùa. Chùa có chủ, phải thông qua người đứng đầu trong chùa trước khi đưa ra xử lý. Nếu sự kiện xảy ra ngoài vỉa hè thì chính quyền đủ thẩm quyền truy cứu. Vào nhà dân còn phải có sự chấp thuận của chủ nhà huống thay đây là cơ sở tôn giáo. Nếu lúc đó không có thầy trụ trì, thì lập biên bản để làm việc khi thầy về, chứ không có quyền tự ý đưa lên báo bôi bác nhà chùa với danh xưng chưa đúng về một tu sĩ.

3. Trong cuộc sống, bậc Thánh như Khổng Tử còn có lúc sai lầm huống thay người tập tu. Nghiêm khắc với sự ngoan cố chứ đâu phải vu cáo với kẻ vô tư như các em sinh viên và hai chú tiểu ăn chưa no lo chưa tới như thế. Người cầm pháp luật trong tay hẳn đã phải hơn tuổi mấy em, tuổi mà đáng con cháu, thử hỏi con cháu quý vị có hoàn hảo, chắc gì cuộc sống không sai phạm?

BTS tỉnh đã kịp thời có cuộc họp bất thường và làm việc với vị nghiệp sư của hai chú tiểu. "Qua bản 'Thông báo' của BTS PG tỉnh Thái Nguyên thì: vào lúc 22g ngày 20/10/2016, chùa Mồi (xã Hồng Tiến, Thị xã Phố Yến), ông Đáng là trưởng xóm chùa vào xin nước uống, sau đó, ông Điều, công an viên xóm trên, người nồng nặc rượu, mặc thường phục, tự động xông vào đẩy cửa phòng riêng của chùa, thấy bộ bài xếp gọn trên chiếu lúc này các sinh viên chuẩn bị ra về sau một ngày làm công quả, thấy có khách, các em ngồi nán lại, thế là ông Điều bắt các em ngồi lại, bỏ hết tài sản (điện thoại, tiền, giấy tờ tùy thân) ra làm vật chứng, phải nhận đã đánh bài, gọi người dân đến chứng kiến, nếu không tuân lệnh sẽ ghép tội chống người thi hành công vụ; Ông Điều gọi công an xã có ông Lưu Quốc Hưng, Phó Công an xã, mang gậy và còng số 8, quần đùi áo cộc đến, ông ta tát tai hai chú tiểu. Hơn 1g sáng 21/10/2016 mới đưa các nghi can về trụ sở UBND xã làm việc."

4. Phong cách làm việc của chính quyền lúc vào chùa chưa phải là giờ giới nghiêm, vi phạm "xâm nhập gia cư bất hợp pháp". Không mặc cảnh phục, hoặc ít ra phải áo quần nghiêm túc vào chốn trang nghiêm. Người nồng nặc rượu khi làm việc là không đúng tác phong một cán bộ. Một cán bộ chỉ có quyền xử lý theo luật định, đánh dân, mà là người của chùa là một việc làm xem thường tôn giáo, xem thường luật pháp. Cố tình ghép tội khi mà hiện trường không đủ yếu tố đang thực hiện phạm pháp.

5. Ngoài vấn đề BTS trục xuất hai chú tiểu khỏi chùa, Phật giáo cần nghiêm khắc cảnh cáo chính quyền xã lạm dụng chức quyền hành động sái nguyên tắc, yêu cầu kỷ luật cán bộ đánh dân, khi xâm nhập cơ sở tôn giáo không mặc sắc phục nghiệp vụ. BTS PG tỉnh cần làm việc với các cấp chính quyền tỉnh Thái Nguyên.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm