Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 22/12/2017, 15:44 PM

Cố Hòa thượng Thích Thiện Sanh tấm gương tốt đạo, đẹp đời

Cố Hòa Thượng Thích Thiện Sanh, từng là thành viên của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam, đóng góp tích cực trong việc nuôi chứa cán bộ Cách mạng, trên đường hành đạo, Hòa thượng đã dẫn dắt phật tử đi theo lời dạy của đức Phật và kết hợp thực hiện những quy định của Nhà nước về đạo và đời.

 
Trong 35 năm thành lập Giáo hội và 26 năm tái thành lập tỉnh Sóc Trăng, Hòa thượng đã xây dựng nên một tăng đoàn nghiêm trang vững mạnh, với nhiều khóa tu, khóa học, bồi dưỡng trụ trì cho hơn 400 tăng, ni, xây dựng thư viện Phật giáo tại văn phòng Giáo hội, tổ chức Đại Giới đàn thu hút đông đảo giới tử tham gia.

Hòa thượng rất cần mẫn kiên định con đường xuất gia và hành đạo, tự tu tự độ, phát triển kinh tế tự túc ruộng vườn để chăm lo nhang khói cho cửa chùa trong thời kỳ đất nước còn khó khăn, cũng như áp dụng tinh thần nhập thế của Phật Hoàng Trần Nhân Tông, Hòa thượng đã lấy câu “nhập thế đồng trần” trên lộ trình phụng sự đạo pháp, phục vụ chúng sinh, trang nghiêm Giáo hội, mà nhất là Phật giáo Sóc Trăng ngày càng phát triển bền vững. Hòa thượng là biểu tượng tinh thần từ bi cần mẫn, nhu hòa với tất cả tăng, ni, phật tử trong và ngoài tỉnh thương yêu, kính quý.


Từ những hoàn cảnh khó khăn mà Hòa thượng từng chứng kiến trong các chuyến phật sự và từ thiện xã hội, Hòa thượng đã tâm huyết để hình thành một chương trình trợ giúp.

Năm 2010, Hòa thượng chủ động phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Sóc Trăng thực hiện Chương trình “Nhịp cầu nhân ái” nhằm làm cầu nối giúp đỡ cho những người cơ nhỡ, những hộ nghèo, bệnh tật, già yếu ốm đau, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật…vượt để ổn định cuộc sống. Từ ban đầu, 9 thành viên với hàng chục người có lòng hảo tâm tham gia, đến nay lên hơn 100 người và hàng chục tổ chức cá nhân đều đặn ủng hộ vào nguồn quỹ để hỗ trợ sau các đợt khảo sát. Chính vì bản thân là người lập ra chương trình, nên Hòa thượng luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện vận động cũng như thăm hỏi và trao tiền trợ giúp.

Năm 2014, dù tuổi cao sức yếu, nhưng Hòa thượng cũng cùng với các thành viên, lội bộ gần 1km, để đến tận nhà bệnh nhân ung thư, ở vùng nông thôn sâu của thị xã Vĩnh Châu ,thăm hỏi và trợ giúp. Qua những hoạt động thiết thực và đầy lòng nhân ái như tên gọi đã tạo được sự đồng thuận ủng hộ của nhiều người trong và ngoài nước, từ con số vài trăm triệu cho đến nay sự trợ giúp đã nâng lên hàng chục tỷ đến hơn 100 tỷ đồng qua những chương trình: Nhịp cầu yêu thương, phát cơm cháo trong bệnh viện, mở phòng khám bệnh cho người nghèo, ủng hộ nạn nhân nghi nhiễm chất độc da cam, cấp học bổng, tặng sách vở các lớp học tình thương, đưa những người có bệnh về mắt phẫu thuật miễn phí và xây dựng nhà ở cho người nghèo. 
 
Tiễn biệt Ngài nhưng những người con Phật vẫn còn nhớ mãi, qua các đoạn phim và hình ảnh về một tu sĩ, một vị Hòa thượng hết lòng chăm lo cho Đạo và Đời mà chính quyền địa phương cũng như Giáo hội Phật giáo Việt Nam ghi đã nhận công đức lớn lao trong suốt cuộc đời của Ngài. 

Là những thành viên chung tay góp sức với Hòa thượng, hy vọng mọi người đều tiếp tục duy trì các hoạt động có ích cho những mảnh đời bất hạnh, thực hiện tốt nhất tâm nguyện của Hòa thượng khi còn tại thế, lấy từ bi làm gốc đem an vui đến cho những người khốn khó bệnh tật. Nhân dịp thất thứ 7 ngày 07/12 Đinh Dậu của Hòa thượng, ghi chép lại để mỗi người phật tử sẽ làm hành trang trên con đường giác ngộ và hành thiện. 

Thiện Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm